Tin mới

Huawei tiếp tục nhận đòn đau từ chính phủ mới của Mỹ

Chủ nhật, 14/03/2021, 18:21 (GMT+7)

Vừa qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã sửa đổi giấy phép liên quan tới các doanh nghiệp Mỹ bán hàng cho Huawei, theo đó, bổ sung các biện pháp hạn chế về các thiết bị 5G.

Theo Reuters, các giấy phép đã được cấp trước đó bởi Bộ Thương mại Mỹ sẽ được bổ sung thêm điều khoản nhằm hạn chế các công ty Mỹ cung cấp thiết bị có thể dùng trong mạng di động thế hệ thứ năm (5G) cho thương hiệu Huawei của Trung Quốc. Động thái này đồng nghĩa với việc các hợp đồng thỏa thuận về 5G đã ký giữa Huawei với các doanh nghiệp Mỹ đứng trước bờ vực bị phá vỡ.

Cũng theo nguồn tin từ Reuters, một giấy phép đã được sửa đổi có hiệu lực ngày 9/3, điều này cho thấy các công ty Mỹ không được xuất khẩu hàng hóa sử dụng cho thiết bị 5G và các giấy phép trước đó sẽ bị vô hiệu hóa hiệu lực.

Huawei tiếp tục nhận đòn đau từ chính phủ mới của Mỹ - Ảnh 1

Ngoài ra, một giấy phép khác có hiệu lực từ 8/3 cũng ghi chú rằng các công nghệ bao gồm công nghệ quân sự, công nghệ hàng không vũ trụ, 5G, trung tâm dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng quan trọng và ứng dụng đám mây không được phép xuất khẩu cho Huawei.

Động thái trên cho thấy sự cứng rắn của chính quyền Biden đối với Huawei. Vào hồi tháng 5/2019, Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách thực thể.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ cũng như phía nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc từ chối bình luận về sự việc trên.

Huawei tiếp tục nhận đòn đau từ chính phủ mới của Mỹ - Ảnh 2

Sau khi Huawei bị đưa vào "danh sách đen", tuy rằng vẫn có nhiều công ty Mỹ nộp đơn lên Bộ Thương mại Mỹ xin phép tiếp tục hợp tác làm ăn với hãng viễn thông Trung Quốc, tuy nhiên chính quyền Mỹ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ phê duyệt 4 hồ sơ tổng giá trị 20 triệu USD. Trong khi đó, các giấy phép bị từ chối bao gồm 116 hồ sơ với tổng lượng giá trị lên tới 119 tỷ USD đều liên quan đến 3 loại thiết bị: bộ nhớ, thiết bị cầm tay và các ứng dụng mạng.

Cũng theo số liệu tìm hiểu trên, trong giai đoạn 2019 - 2020, chính quyền Trump đã cấp phép cho các công ty Mỹ giao dịch kinh doanh hàng hóa và công nghệ với Huawei trị giá 87 tỷ USD với hiệu lực sử dụng giấy phép trong bốn năm.

Tính đến tháng 1, vẫn chưa rõ có bao nhiêu hồ sơ trong tổng số 300 hồ sơ đăng ký cấp phép của các công ty Mỹ trị giá 296 tỷ USD sẽ được thông qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: HUAWEI