Tin mới

Thái Lan trồng được sầu riêng không hôi, các tín đồ sướng rơn vì không còn bị xa lánh

Thứ tư, 20/07/2022, 14:27 (GMT+7)

Những người ghét mùi sầu riêng giờ có thể vui mừng vì giống sầu riêng không có mùi mới nhất của Thái Lan.

Giống sầu riêng Pak Chong-Khao Yai đã được giới thiệu vào tuần trước tại Lễ hội Sầu riêng Pak Chong-Khao Yai GI do Tổng cục Du lịch Thái Lan tổ chức. Tại đây, các nữ hoàng sắc đẹp và những người sành sầu riêng đều được thử giống sầu riêng mới. Loại trái cây mới được cho là một nhánh của giống Mon Thong, trồng phổ biến tại tỉnh Nakhon Ratchasima phía đông bắc Thái Lan.

Năm ngoái, loại sầu riêng mới đã được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt nhãn chỉ dẫn địa lý (GI), chứng nhận sản phẩm có nguồn gốc từ một địa phương cụ thể và có chất lượng uy tín đối với khu vực.

Tại lễ hội, những người tham dự đã trả 399 baht (khoảng 10,90 USD) cho bữa tiệc buffet hoa quả kéo dài 49 phút. Trong khi táo, bơ và các sản phẩm trồng tại địa phương khác đều rất sẵn, thì sầu riêng chắc chắn là loại quả có sức hút chính.

Thái Lan trồng được sầu riêng không hôi, các tín đồ sướng rơn vì không còn bị xa lánh
Thái Lan trồng được sầu riêng không hôi, các tín đồ sướng rơn vì không còn bị xa lánh

Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới, đã kiếm được 187 tỷ baht (tương đương 5 tỷ USD) từ việc bán loại trái cây này trong năm ngoái. Nhu cầu về sầu riêng ở Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân, tăng gấp 4 lần lên 2,3 tỷ USD từ năm 2017 đến năm 2020. Sầu riêng đã vượt qua cherry để trở thành loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất.

Năm 2017, nhà nghiên cứu Thái Lan Songpol Somsri đã tạo ra Chantaburi số 1, một giống sầu riêng không hăng, được mô tả là có mùi thơm và ngọt.

Mùi hôi nồng nặc của sầu riêng, được ví như mùi của khí gas rò rỉ và bít tất đã qua sử dụng trộn với hành tây, gây khó chịu cho nhiều người. Loại trái cây này bị cấm ở hầu hết các khách sạn, hãng hàng không và phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố châu Á.

Vào năm 2017, một phụ nữ Trung Quốc đã buộc phải bỏ lại quả sầu riêng của mình sau khi các quan chức đường sắt ngăn cô lên tàu do mùi của loại quả này.

Vào năm 2019, một quả sầu riêng bị bỏ lại gần lỗ thông hơi tại một trường đại học Úc đã khiến sinh viên và nhân viên phải sơ tán khỏi khuôn viên trường và gọi lực lượng cứu hộ đến để xác định mùi hôi. Cuối cùng, người ta phải bọc quả sầu riêng vào một cái túi kín và di dời khỏi khuôn viên trường.

Tuy nhiên, với những người ăn được sầu riêng thì mùi hôi của nó cũng không ngăn được việc chế biến nó thành nhiều món ăn khác. Hãng Taiwan Pizza Hut đã thử nghiệm món  Durian Water Gold Pizza có mùi sầu riêng. Thái Lan cho ra mắt kẹo Kit Kat hương sầu riêng.

(Theo Yahoo)

>> Xem thêm: Cách nhìn qua biết ngay sầu riêng chín cây, không nhúng thuốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sầu riêng Thái Lan