Tin mới

Thảm kịch lặp lại: Gần 50 thi thể người di cư được tìm thấy trong xe container Mỹ 

Thứ ba, 28/06/2022, 10:37 (GMT+7)

Lực lượng chức năng đã phát hiện gần 50 thi thể được cho là người di cư trái phép bằng xe container, bị bỏ lại ở ngoại ô thành phố San Antonio, bang Texas.

Theo AFP, Fox và NY Times, mới đây lực lượng chức năng địa phương đã tìm thấy gần 50 thi thể trong xe container 18 bánh gần biên giới với Mexico hôm 27/6. Những người này được cho là người di cư không có giấy tờ tùy thân, trong đó có 16 người phải nhập viện với các tình trạng khác nhau. 

Địa điểm chiếc xe container được phát hiện là nơi các nhóm buôn người thường trả người di cư. Thời điểm phát hiện sự việc là gần 18h (tức là gần 6h ngày 28/6 theo giờ Hà Nội), một công nhân ở tòa nhà gần đó đã nghe tiếng kêu cứu phát ra từ bên trong. Khi tới gần, công nhân phát hiện chiếc container cửa bị mở một phần, bên trong có nhiều người đã chết.

Hiện trường vụ việc (Ảnh: KSAT)
Hiện trường vụ việc (Ảnh: KSAT)

Qua khám xét ban đầu, lực lượng chức năng xác nhận đã có 46 người chết, trước đó con số được xác nhận là 42 người bị tử vong. Một quan chức Mỹ cho biết thêm bên trong có cả trẻ em. Một số nguồn tin khác khẳng định rằng đây là thảm họa người di cư chết trên đường tới Mỹ tồi tệ nhất trong những năm gần đây.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo đang làm việc với chính quyền địa phương, liên bang và bang để điều tra sự việc. Dự báo số người chết vẫn có thể tiếp tục gia tăng, bởi trong số những người nhập viện đã có 5 người trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát trưởng thành phố San Antonio, William McManus cho hay các nạn nhân hiện nhập viện đều bị sốc nhiệt. Ba người đã bị bắt giam.

Đây không phải lần đầu tiên vụ việc này bị phát hiện. Việc di chuyển bằng xe đầu kéo là cách thức phổ biến nhưng vô cùng nguy hiểm mà rất nhiều người di cư không có giấy tờ lựa chọn để sang Mỹ. Riêng San Antonio thời gian gần đây phải hứng chịu những đợt nắng kỷ lục, khắc nghiệt càn quét miền nam và miền tây của nước Mỹ.

Tính đến ngày 27/6, bang này đã trải qua 17 ngày nắng nóng với nhiệt độ lên tới 38 độ. Việc sử dụng điện ở thành phố này cũng tăng lên đỉnh điểm. Phần lớn bang này đang phải chịu hạn hán, các sông cạn khô. Nhiệt độ tăng cao khiến người nhập cư gần biên giới dễ bị sốc nhiệt, mất nước dẫn tới tử vong.

(Ảnh: AP)
(Ảnh: AP)

Hiện nước này đang điều tra xem trong số những người tử vong có ai là công dân của quốc gia Trung Mỹ hay không. Thống đốc Texas Greg Abbott, một người đảng Cộng hòa, cáo buộc thảm kịch là hệ quả từ các Chính sách thực thi biên giới lỏng lẻo của Tổng thống Joe Biden.

Ông Abbott đăng trên Twitter rằng: "Những cái chết này là do Biden. Đây là kết quả từ các chính sách biên giới mở chết người của ông ấy. Chúng cho thấy hậu quả chết người của việc Tổng thống từ chối thực thi luật pháp".

Trước đó, một thảm kịch tương tự xảy ra vào tháng 7/2017 khi xe container chở người di cư bất hợp pháp bị bỏ lại ở San Antonio. 8 trong số gần 40 người di cư chết vì nắng nóng và hai người khác chết tại bệnh viện sau đó. Tài xế đã bị kết án chung thân.

Hành trình của những người di cư từ Mexico vào Mỹ thường rất nguy hiểm, đôi khi họ sẽ phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình. Các nhóm buôn lậu người thường vận chuyển số lượng lớn bằng xe kéo, xe tải hoặc xe SUV qua các khu vực hẻo lánh trong thời tiết oi bức. Những năm gần đây, hàng chục người di cư đã bị thiệt mạng khi di chuyển lên phía bắc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: container Mỹ