Tin mới

Áp thấp trên biển Đông di chuyển chậm, từ nay đến cuối năm thiên tai dồn dập

Thứ ba, 28/06/2022, 09:07 (GMT+7)

Vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 117,5-118,5 độ Kinh Đông, trong 24h tới có xu hướng di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, mạnh dần lên.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, trên khu vực phía Nam đảo Luzon (Philippines) đang tồn tại một vùng áp thấp. Dự báo hôm nay áp thấp mạnh thành áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện trên biển Đông rồi phát triển mạnh mẽ lên thành bão. 

Dự báo ngày 28/6, vùng áp thấp trên sẽ di chuyển vào khu vực Bắc và giữa biển Đông. Khoảng ngày 29/6 đến ngày 2/7, vùng áp thấp có khả năng sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất khoảng 70-80%; sau có khả năng sẽ mạnh lên thành bão với xác suất 40-60% trên khu vực Bắc Biển Đông.

Áp thấp trên biển Đông di chuyển chậm, từ nay đến cuối năm thiên tai dồn dập (Ảnh internet)
Áp thấp trên biển Đông di chuyển chậm, từ nay đến cuối năm thiên tai dồn dập (Ảnh internet)

Theo các chuyên gia khí tượng dự báo cơn bão sắp hình thành sẽ không đi vào đất liền Việt Nam mà hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông. Tuy vậy, cơn bão sẽ gián tiếp kích hoạt gió mùa Tây Nam gây mưa gió cho các tỉnh thành khu vực ở Nam Bộ và Tây Nguyên.

Trong khi đó các khu vực khác vẫn có nắng nóng. Thời tiết ở khu vực biển quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong những ngày tới, được nhận định là xấu.

Dự báo từ ngày 29/6 trở đi, khu vực phía Nam của Biển Đông (gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận trở vào đến Cà Mau, gió Tây Nam sẽ mạnh dần lên cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng cao từ 2-3m, biển động. 

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Theo thông tin từ ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết, từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông sẽ có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng có 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Mặc dù số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên được chuyên gia nhận định ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ song vẫn được cảnh báo các địa phương và người dân cần đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp, dồn dập trong các tháng cuối năm 2022.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news