Tin mới

Thân phận bí ẩn của nữ phiến quân mà IS muốn trao đổi với Jordan

Thứ tư, 04/02/2015, 16:14 (GMT+7)

Người phụ nữ này được nhớ đến trong vai trò đánh bom liều chết trong hàng loạt vụ tấn công khủng bố tại khách sạn Jordan năm 2005.

Người phụ nữ này được nhớ đến trong vai trò đánh bom liều chết trong hàng loạt vụ tấn công khủng bố tại khách sạn Jordan năm 2005.

 

Sajida al-Rishawi bị kết án tử hình cho âm mưu đánh bom các khách sạn tại Jordan và bị Jordan hành quyết vào sáng sớm ngày hôm qua.

Lực lượng nhà nước Hồi giáo IS đã yêu cầu thả tự do cho bà này, đe dọa sẽ giết 2 con tin nếu Jordan không tuân theo. Cuối cùng, IS vẫn giết các con tin và Jordan cũng tiến hành xử tử al-Rishawi.

Nhưng người phụ này rút cục là ai? Bà ta có liên quan gì đến nhóm Sunni cực đoan mới đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq?

Al-Rishawi được mệnh danh là “người chị em bị giam cầm” của nhóm khủng bố trong thông điệp mà kẻ tự nhận là người ủng hộ IS đăng lên online.

Thông điệp này đề xuất việc đổi al-Rishawi để lấy con tin người Nhật Kenji Goto. Trong video, Goto cầm một bức ảnh của người đồng hương đã bị chặt đầu Haruna Yukawa.

Những bài đăng trực tuyến mà CNN không hể kiểm chứng một cách độc lập lại xuất hiện 4 ngày sau video IS yêu cầu chính phủ Nhật Bản trả 200 triệu USD rong vòng 72 giờ đổi lấy sự tự do cho con tin.

Trong đoạn băng ghi âm mới nhất, giọng nói của một người tự xưng là Goto đã đổ lỗi cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là người gây ra cái chết của Yukawa. Không nhắc tới việc trả tiền, người này thay mặt IS yêu cầu thả tự do cho al-Rishawi.

“Họ chỉ yêu cầu thả tự do cho người chị em bị cầm tù của mình, Sajida al-Rishawi”.

Bị giam cầm gần 1 thập kỷ

al-Rishawi thú tội trên truyền hình Jordan

Al-Rishawi bị chính quyền Jordan bắt giam trong 9 năm. Trong một lời thú nhận trên truyền hình vào tháng 11/2005, al-Rishawi đã bình tĩnh kể lại việc bà ta cố gắng tham gia vào hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở các khách sạn của Jordan trong tháng đó và giết chết ít nhất 57 người.

“Chồng tôi đã kích nổ quả bom của anh ấy còn tôi cố gắng để kích nổ quả bom của mình nhưng thất bại”, al-Rishawi nói trên truyền hình Jordan và không có biểu cảm gì. “Mọi người chạy chốn và tôi bỏ chạy cùng họ”.

Vào năm 2006, al-Rishawi đã bị kết án tử hình nhưng cùng năm đó, Jordan đã áp đặt lệnh cấm tử hình. Các vụ hành quyết mới được nối lại vào tháng trước.

Các nhà chức trách Jordan cho biết al-Rishawi hiện nay đã 40 tuổi, khi ấy đã cùng với chồng là Hussein Ali al-Shamari thực hiện vụ đánh bom tại khách sạn Radisson.

Chất nổ của người chồng được kích hoạt khiến 38 người đang tham dự tiệc cưới trong phòng thiệt mạng. 3 kẻ đánh bom cùng 57 người qua đường cũng đã thiệt mạng tại 3 khách sạn trong loạt tấn công này.

 

Bà này được biết đến là một người Iraq, sống ở Ramadi và từng sử dụng hộ chiếu giả để đến Jordan cùng với chồng. Bà ta nói với các nhà chức trách Jordan rằng chồng bà đã dạy vợ các dùng thuốc nổ.

 

Jordan: Al Qaeda đứng đằng sau các cuộc tấn công

Thời điểm đó, chính quyền Jordan cho rằng nhóm khủng bố al-Qaeda tại Iraq đã dàn dựng các cuộc tấn công. Abu Musab al-Zarqawi, một người sinh ra tại Jordan lãnh đạo nhóm này.

Al-Zarqawi đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 6/2006. Một bài đăng trên website của al-Qaeda của Iraq đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Phó thủ tướng Marwan Muasher cho biết sau các cuộc tấn công, al-Rishawi là em gái của một người được mệnh danh là “cánh tay phải” của Zarqawi. Người này đã chết tại Falluja, Iraq.

Trung tá về hưu James Reese, cự chỉ huy lực lượng Delta của Mỹ nói với CNN, thủ lĩnh của IS, Abu Bakr al-Baghdadi là một trợ tá của al-Zarqawi/

“Có sự liên kết trở lại với người phụ nữ này. Đây (việc hoán đổi tù nhân) là cách để giúp họ (IS) lôi kéo thêm nhiều người và giúp họ tuyên truyền”.

Vào tháng 2/2014, al-Qaeda đã chối bỏ mối quan hệ với IS sau nhiều tháng đấu đá nội bộ giữa IS và al-Nusra Front. IS bắt đầu hình thành từ năm 2004 như là al-Qaeda tại Iraq và Syria nhằm tạo ra một nhà nước Hồi giáo tại khu vực người Sunni ở Iraq và Syria.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news