Tin mới

Nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới đã bị bắn hạ?

Thứ sáu, 14/11/2014, 16:27 (GMT+7)

Truyền thông Nga đưa tin, nữ nghi can khủng bố người Anh với biệt danh "Góa phụ trắng" đã bị chết bởi đạn bắn tỉa trên chiến trường Đông Ukraine.

Truyền thông Nga đưa tin, nữ nghi can khủng bố người Anh với biệt danh "Góa phụ trắng" đã bị chết bởi đạn bắn tỉa trên chiến trường Đông Ukraine.

 

Những tin tức mới nhất trên tờ Daily Mail (Anh) dẫn nguồn từ hãng tin Regnum tại Moscow cho biết "Góa phụ Trắng" Samantha Lewthwaite, 30 tuổi, nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới đã bị một tay súng bắn tỉa người Nga hạ sát từ 2 tuần trước khi đang tham chiến ở chiến trường miền Đông Ukraine.

“Theo thông tin mà chúng tôi có được, Góa phụ Trắng gia nhập tiểu đoàn quân tình nguyện Aidar của Ukraine với tư cách là một tay súng bắn tỉa. Tuy nhiên cô ta đã bị một chiến binh bắn tỉa Nga tình nguyện chiến đấu ở Lugansk bắn hạ”, tờ Regnum viết.

Là một trong những tên tội phạm bị truy nã nhiều nhất nước Anh và nằm trong danh sách nghi can của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế, "Góa phụ Trắng" Samantha Lewthwaite được cho là đứng trong hàng ngũ những kẻ chiến đấu cho nhóm khủng bố Hồi giáo IS ở Syria.

Ngày 14/11, chính phủ Anh cho biết họ vẫn đang tiếp tục xác minh thông tin này.

Hãng tin Regnum tại Moscow cho biết "Góa phụ Trắng" Samantha Lewthwaite đã bị một tay súng bắn tỉa người Nga hạ sát từ 2 tuần trước khi đang tham chiến ở chiến trường miền Đông Ukraine

Cũng theo hãng tin Regnum, “Tay súng bắn tỉa người Nga có công giết chết "Góa phụ Trắng" Samantha Lewthwaite hiện đang đươc các dịch vụ đặc biệt của Ukraine treo thưởng gần 1 triệu USD”.

 

Mặc dù vậy, giữa bối cảnh tình hình Ukraine chìm trong căng thẳng và phức tạp do những thông tin trái chiều từ các chiến dịch tuyên truyền của Moscow và Kiev, cái chết của "Góa phụ Trắng" Samantha Lewthwaite hiện vẫn chưa được làm rõ và chính thức xác nhận.

 

Một số chuyên gia cho rằng, rất có thể thông tin về cái chết của "Góa phụ Trắng" chỉ là một nỗ lực của Nga nhằm củng cố lòng tin cho các hoạt động chống khủng bố của nước này khi Moscow đang vướng phải những cáo buộc gây tranh cãi về việc điều động một lượng lớn quân lính và vũ khí quân sự sang Ukraine.

Một quan chức tình báo Anh đặc trách Đông Phi cũng cho hay: “Mọi bằng chứng mà chúng tôi có được cho thấy cô ta vẫn đang ở châu Phi, và không có chứng cứ nào chứng tỏ Lewthwaite đã đến Ukraine”.

Serhiy Melnychuk, chỉ huy tiểu đoàn quân tình nguyện Aidar ở Ukraine thì cho rằng thông tin mà Regnum đưa ra là không xác thực. Các quan chức Ukraine cũng cho rằng bài báo của Regnum là một “lời nói dối trắng trợn” phục vụ mục đích tuyên truyền.

Một số chuyên gia cho rằng, rất có thể thông tin về cái chết của "Góa phụ Trắng" chỉ là một nỗ lực của Nga nhằm củng cố lòng tin cho các hoạt động chống khủng bố của nước này

Lewthwaite là vợ của tên khủng bố Germaine Lindsay, kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tàu điện ngầm ở thủ đô London của Anh vào năm 2005. Đến năm 2009, “Góa phụ Trắng” mang theo con trốn khỏi nước Anh đến châu Phi và tham gia vào các tổ chức khủng bố tại đây.

Người đàn bà này được coi là đã kết hôn với tên chỉ huy cao nhất của nhóm khủng bố al-Shabaab và là một trong những kẻ chủ mưu thực hiện vụ tấn công khu mua sắm Westgate ở Kenya hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện “Góa phụ Trắng” là đối tượng bị truy nã gắt gao ở 200 quốc gia trên thế giới, trong đó có Kenya.

Sau vụ khủng bố ngày 7/7/2005 ở Luân Đôn, Samantha Lewthwaite từng được coi là người vợ vô tội và không liên quan đến tội ác của chồng nhưng lại nhanh chóng bị xem là “một trong những nữ khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới”.

Tháng 6/2012, "Góa phụ Trắng" bị cho là tham gia vào cuộc thảm sát ở một quán bia tại Mombasa, làm 3 người chết và 25 người bị thương sau khi ném lựu đạn vào những người ngoại quốc đang theo dõi trận đấu Anh –Italya mùa giải Euro 2012.

Bên cạnh đó, "Góa phụ Trắng" cũng bị cho là có liên quan đến một vụ tấn công bằng lựu đạn giết chết nhiều nhân viên an ninh trong một nhà hàng cao cấp.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news