Tin mới

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà

Thứ hai, 11/12/2023, 11:19 (GMT+7)

Bên dưới mặt nước tĩnh lặng của hồ Thiên Đảo ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc là tàn tích bí ẩn của hai thành phố cổ 'đã biến mất' dưới nước, có từ thời nhà Hán và nhà Đường.

Sư Thành (tiếng Trung có nghĩa là "Thành phố Sư Tử") là một thành phố cổ dưới nước nằm dưới hồ Thiên Đảo ở tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. Thành phố đã bị ngập lụt vì mục đích Công nghiệp hóa của Chính phủ Trung Quốc vào năm 1959 sau khi tỉnh Chiết Giang yêu cầu xây dựng một đập thủy điện.

Hồ Thiên Đảo, còn được gọi là Hồ Ngàn Đảo, là một vùng nước ngọt rộng lớn, có diện tích 573 km2. Cái tên này xuất phát từ thực tế là có hơn một nghìn hòn đảo trong hồ.

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 1
 

Theo các bằng chứng được tìm thấy, thành phố này từng có người sinh sống trong nhiều thế kỷ nhưng hiện nay là điểm đến thu hút du khách và các chuyên gia lặn xuống thám hiểm. Sư Thành được mệnh danh là "Thành phố Sư Tử" theo tên núi Ngũ Sư Tử ở gần đó.

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 2
 

Nơi này bị ngập lụt có chủ đích để tạo không gian cho đập thủy điện theo lệnh của chính phủ. Khoảng 300.000 người đã phải di dời do dự án. Những cư dân trước đây được kết nối với Thành phố Sư tử dựa trên tổ tiên và văn hóa.

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 3
 

Sư Thành được cho là thành phố nổi bật nhất của Trung Quốc vẫn được bảo tồn tốt. Nhiều ngôi nhà, công trình kiến trúc đền thờ và những con đường trải nhựa ở đây đã được bảo tồn ở độ sâu 40m dưới nước. Nhờ vậy, nó được bảo vệ khỏi tác hại của gió, mưa và nắng.

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 4
 

Người ta tin rằng thành phố Sư Thành được xây dựng từ thời nhà Đường vào năm 621 sau Công nguyên, tức là đã gần 1.400 năm tuổi. Dựa trên các ghi chép về lịch sử của khu vực, nó được cho là khá lớn, có thể có hơn 60 sân bóng đá và có 265 mái vòm khắp thành phố.  

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 5
 

Sư Thành còn khác thường ở chỗ nó được xây dựng với 5 cổng thành và tháp, trái ngược với tiêu chuẩn là 4. Thành phố He Cheng được cho là có niên đại xa hơn nữa từ thời nhà  Đông Hán (25 -200 sau Công Nguyên).  

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 6
 

Thành phố có năm cổng vào, khác với bốn cổng truyền thống. Kiến trúc bằng đá có từ thời nhà Minh và nhà Thanh. Các đường phố của Sư Thành có 265 cổng vòm với đồ đá còn sót lại có niên đại từ năm 1777 và các bức tường thành có niên đại từ Thế kỷ 16.

Chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch cho một chuyến thám hiểm khám phá tàn tích của đô thị đã mất vào năm 2001, khi thành phố được tái khám phá. Năm 2011, những bức ảnh và đồ họa được Tạp chí Địa lý Quốc gia Trung Quốc xuất bản đã thu hút sự quan tâm của công chúng và các nhà nghiên cứu muốn khám phá.

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 7
 

Những thợ lặn đầu tiên nhận thấy Shi Cheng phần lớn còn nguyên vẹn, với nhiều cấu trúc, hình chạm khắc, sư tử giám hộ và mái vòm vẫn được bảo tồn. Các thợ lặn và nhà nghiên cứu đã nỗ lực lập bản đồ và ghi lại Sư Thành, cũng như xem xét các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn thiệt hại cho nó. Các thành phố này được tuyên bố là di tích lịch sử dưới sự bảo vệ của tỉnh Chiết Giang.

Thành phố 'ngủ quên' dưới nước 600 năm 'tỉnh giấc' khiến hậu thế sởn da gà - Ảnh 8
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news