Tin mới

Thành tích bất hủ của thần đồng gốc Việt sắp bị trục xuất vì quá thông minh

Thứ hai, 19/04/2021, 09:48 (GMT+7)

Mẹ nuôi thiên tài nhí gốc Việt đã nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng tới viễn cảnh bị chia cắt với đứa con của mình. Cô bé Vicky Ngô có thể phải trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp năm 15 tuổi.

Vicky Ngô Ngọc đang theo học văn bằng kép về tài chính và toán học ứng dụng tại ĐH AUT. Cô bé nhập trường khi mới 13 tuổi vào năm ngoái. Bộ giáo dục cho biết có điều khoản trong Đạo luật Giáo dục để Bộ xem xét các yêu cầu miễn học phí cho sinh viên dưới 18 tuổi theo học đại học.

"Vicky là một sinh viên xuất sắc và dựa trên số môn đăng ký học hiện tại, cô bé sẽ lấy được bằng vào năm tới và tốt nghiệp trong Lễ tốt nghiệp Mùa đông 2022 ở tuổi 15", một phát ngôn của AUT cho biết.

Vicky có thành tích rất tốt để đạt được mục tiêu tốt nghiệp AUT ở tuổi 15. Ảnh: Nzherald
Vicky có thành tích rất tốt để đạt được mục tiêu tốt nghiệp AUT ở tuổi 15. Ảnh: Nzherald

Bộ Di trú New Zealand đã nói rằng Vicky còn nhỏ tuổi nên không được hưởng Chính sách cư trú cho sinh viên và cô bé sẽ không đủ điều kiện để xin thị thực làm việc sau khi tốt nghiệp. Đây là loại thị thực mà các du học sinh trên 18 tuổi có thể xin.

Nhưng nhà trường tin rằng hoàn cảnh của Vicky cần được xem xét đặc biệt. "Mặc dù nhà trường không thể tham gia vào các quyết định cấp quyền cư trú nhưng chúng tôi tin Vicky là ứng viên sáng giá để Cơ quan Nhập cư New Zealand xem xét đặc biệt", phát ngôn viên nhà trường nói thêm.

Luật sư nhập cư Simon Laurent cho biết mẹ Vicky đã tới xin lời khuyên của anh về vấn đề này.

Vicky Ngô Ngọc nhập học khi mới 13 tuổi, đang theo học văn bằng kép về tài chính và toán ứng dụng. Ảnh: Nzherald
Vicky Ngô Ngọc nhập học khi mới 13 tuổi, đang theo học văn bằng kép về tài chính và toán ứng dụng. Ảnh: Nzherald

"Luôn có những phạm vi để đưa ra hướng dẫn ngoại lệ và không có gì ngăn cản một quản lý hoặc nhân viên nhập cư cấp cao. Đó là những gì chúng ta có thể thử và làm. Tôi đã nói với mẹ Vicky rằng tôi không thể đảm bảo và có kết quả nhưng nếu bà muốn, chúng ta có thể thử", ông Laurent nói.

Laurent tin rằng trường hợp của Vicky có thể có một kết cục tốt bởi "câu chuyện của cô bé đã được biết đến và hoàn cảnh của bé đã được Herald đưa tin". Hiện ông Laurent vẫn đang chờ hướng dẫn về những việc cần làm tiếp theo.

Mẹ nuôi của Vicky cho biết chị nhận nuôi con gái từ một gia đình nghèo ở Việt Nam, không có tiền cho con đi học. Và, thật không công bằng khi Vicky bị phạt vì "quá thông minh so với lứa tuổi của mình". Hiện Vicky đã nhận được lời mời thực tập và làm việc từ một công ty tài chính, nhưng họ có điều kiện là cô bé phải được cấp thị thực làm việc sau khi học.

Vicky đến New Zealand vào năm 2018 và theo học tại trường St Thomas. Tại đó, Vicky học xong lớp 7 một cách xuất sắc. Sau đó, cô bé chuyển đến trường Cao đẳng Selwyn và học lên lớp 9 rồi tốt nghiệp xuất sắc lớp 12 cùng năm đó.

Cô Graeme Holden, giáo viên dạy toán của Vicky tại Selwyn College cho biết cô bé "có một bộ não phân tích rất tốt" và "khả năng nắm bắt mọi khái niệm toán học". Vicky chia sẻ môn học yêu thích của mình là toán học và tài chính. Cô bé có ước mơ được vào đội Olympic Toán của New Zealand.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào năm ngoái, Tổng giám đốc Cơ quan Di trú New Zealand Nicola Hogg cho biết Vicky không đủ điều kiện nhận bất cứ thị thực sinh viên nào để cư trú vì còn nhỏ tuổi.

Giáo sư Edwina Pio của ĐH AUT  cho biết với tư cách là thành viên của OECD, luôn chào đón người nhập cư, New Zealand phải đảm bảo khả năng nuôi dưỡng, thừa nhận và tôn vinh nhân tài.

(Theo Nzherald)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news