Tin mới

'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân có thể được hưởng chính sách đặc thù khi ngồi tù

Thứ tư, 27/07/2022, 22:17 (GMT+7)

Ông Lê Tùng Vân đã bị TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt 5 năm tù về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Ngày 21/7, sau 2 ngày xét xử, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt ông Lê Tùng Vân 5 năm tù về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

HĐXX xác định hành vi của các bị cáo được thực hiện nhiều lần, điều này vi phạm nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương. Bản cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo có tổ chức, bàn bạc, thống nhất và phân công vai trò rõ ràng. Ông Lê Tùng Vân đóng vai trò chủ mưu, cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian để răn đe. Do bị cáo đã ngoài 70 tuổi nên được giảm nhẹ nhưng tình tiết tăng nặng là không thành khẩn khai báo và phạm tội 2 lần trở lên. 

Các bị cáo khác cũng đã nhận mức phạt thích đáng. Cụ thể, bị cáo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương mỗi người bị phạt 4 năm tù, Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù, Cao Thị Cúc 3 năm tù cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân có thể được hưởng chính sách đặc thù khi ngồi tù
'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân có thể được hưởng Chính sách đặc thù khi ngồi tù

Theo quy định của ộ luật Hình sự, Luật Thi hành án hình sự, ông Lê Tùng Vân dù cao tuổi vẫn phải chấp hành án. Tuy nhiên, sẽ có những chính sách đặc thù dành cho người cao tuổi.

Nếu ông Lê Tùng Vân bị bệnh nặng sau khi tuyên án thì sẽ được hoãn chấp hành án phạt tù cho đến khi sức khỏe được hồi phục theo quy định tại Điều 67 BLHS năm 2015.

Nếu phạm nhân quá già yếu thì sẽ được xét giảm thời hạn chấp hành án tù.

Nếu phạm nhân cao tuổi bị giam vào buồng kỷ luật thì sẽ không bị cùm chân.

Theo Điều 66 BLHS 2015, trường hợp phạm nhân như ông Lê Tùng Vân có thể được giảm thời gian chấp hành án và được tha tù trước thời hạn nếu:

- Phạm tội lần đầu;

- Có nơi cư trú rõ ràng;

- Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

- Đã nộp án phí;

- Đã chấp hành được ít nhất là một phần ba mức phạt tù có thời hạn (do là người trên 70 tuổi).

>> Xem thêm: 'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân vỗ ngực tự hào trước tòa về các con

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news