Tin mới

Diễn biến bất ngờ liên quan đến 'thầy ông nội' Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai

Thứ sáu, 29/07/2022, 08:30 (GMT+7)

Thêm một diễn biến mới trong vụ Tịnh thất Bồng Lai liên quan trực tiếp đến "thầy ông nội" Lê Tùng Vân.

Theo tin tức trên Pháp luật TP.HCM cho biết, chiều 28/7, bị cáo Lê Tùng Vân có đơn kháng cáo gửi đến TAND tỉnh Long An, TAND huyện Đức Hòa để kháng cáo toàn bộ bản án mà TAND huyện Đức Hòa đã tuyên hôm 21/7.

Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân cho rằng mình già nua, không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng, kể cả lúc khách tới thăm. Bị cáo không biết bấm điện thoại, không biết sử dụng mạng xã hội, chỉ lo dạy bảo con cháu cùng tu tập, không lợi dụng dân chủ gì cả, nên không có xâm phạm lợi ích của Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào...

Diễn biến bất ngờ liên quan đến 'thầy ông nội' Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân kháng cáo. Ảnh internet
Diễn biến bất ngờ liên quan đến 'thầy ông nội' Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân kháng cáo. Ảnh internet

Ông Lê Tùng Vân khẳng định mình không mạo nhận là đức Phật, không mạo danh đức Phật, không phỉ báng đạo Phật, không xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, cũng không xúc phạm Công an huyện Đức Hòa. Người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai cho rằng mình và một số người ở “Tịnh thất Bồng lai” là nạn nhân bị làm nhục và bị vu khống trong thời gian dài, rất thậm tệ.

Theo như bản cáo trạng xác định, từ năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị can và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. 

Tại đây, ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai và sau đó đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ. 

Ông Lê Tùng Vân và các đệ tử trong Tịnh thất Bồng Lai gây xôn xao dư luận suốt nhiều năm qua. Ảnh internet
Ông Lê Tùng Vân và các đệ tử trong Tịnh thất Bồng Lai gây xôn xao dư luận suốt nhiều năm qua. Ảnh internet

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên MXH những thông tin sai sự thật, bịa đặt và xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động cũng như xúc phạm uy tín của CA huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo và làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương. 

Cơ quan ANĐT cũng xác định các bị can đã đăng tải 5 video cùng một bài viết trên MXH và đây được xem là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Những bị cáo như Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn nhà tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) bị truy tố về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2-7 năm tù.

Bên ngoài Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh internet
Bên ngoài Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh internet

Ngày 26/7, Công an tỉnh Long An đã quyết định tạm đình chỉ nội dung tố giác Loạn luân và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai (tên gọi khác Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ) tọa lạc ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hoà. Cơ quan chức năng cho biết, do vụ án có tính chất phức tạp, nhiều đơn tố giác, thời hạn giải quyết đã hết nhưng chưa có một số kết luận giám định liên quan nên đã đưa ra quyết định này. Cơ quan điều tra sẽ thực hiện các thủ tục tố tụng theo đúng quy định của pháp luật khi có các kết luận giám định.

Trong trường hợp cho ra kết quả giám định đúng với các nội dung tố giác cơ quan điều tra sẽ phục hồi điều tra. Ngược lại nếu không có căn cứ chứng minh nội dung đơn tố giác là đúng thì vụ án sẽ bị đình chỉ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news