Tin mới

Thêm tình tiết mới về vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 sau 9 năm không lời giải

Thứ sáu, 20/10/2023, 15:58 (GMT+7)

Thêm tình tiết mới sau 9 năm ngày máy bay MH370 mất tích bí ẩn và số phận của 237 hành khách chưa rõ ra sao. 

Theo trang News.com.au, chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích khoảng 38 phút sau khi rời sân bay Kuala Lumpur – Malaysia hướng tới Bắc Kinh – Trung Quốc vào ngày 8/3/2014.

Một báo cáo dài 229 trang được công bố hôm 30/8 đặt giả thuyết phần còn lại của máy bay mất tích có thể nằm cách TP Perth - Úc khoảng 1.560 km về phía Tây. Tiết lộ được đưa ra nhờ vào công nghệ được gọi là hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu hay WSPR.

Đường bay của chiếc MH370 theo ước tính của các chuyên gia. Ảnh: News.com.au
Đường bay của chiếc MH370 theo ước tính của các chuyên gia. Ảnh: News.com.au

Các nhà nghiên cứu của Úc, bao gồm ông Richard Godfrey, TS Hannes Coetzee và GS Simon Maskell, đã sử dụng WSPR để theo dõi đường bay của MH370.

Các nhà nghiên cứu nói trên cho biết: "Công nghệ này được phát triển trong 3 năm qua và kết quả cho thấy bằng chứng mới đáng tin cậy. Chúng phù hợp với các phân tích của hãng Boeing và Trường ĐH Tây Úc về những mảnh vỡ được thu hồi quanh Ấn Độ Dương".

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chuyến bay MH370 đã chuyển hướng đến Ấn Độ Dương và bị rơi do cạn kiệt nhiên liệu sau khi phát tín hiệu cuối cùng ngay sau nửa đêm".

Một mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania. Ảnh: PR Image
Một mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania. Ảnh: PR Image

Vị trí mới của máy bay - ở độ sâu 4.000 m - mà các nhà khoa học đưa ra nằm ở phía Bắc so với các ước tính trong nghiên cứu và điều tra trước đây.

Chuyên gia hàng không Geoff Thomas hôm 1/9  nhận định: "Báo cáo có mức độ tin cậy rất cao. Nó đã được thực hiện trong 4 năm và được xem xét lại nhiều lần. Các nhà nghiên cứu chắc chắn rằng họ đã xác định được vị trí của chiếc máy bay xấu số".

Năm 2022, kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey đã có một thông báo về việc mất tích của chiếc máy bay MH370 khiến nhiều người bất ngờ. Theo thông báo của người này, ông đã nghiên cứu sử dụng dữ liệu của hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (Weak Signal Propagation Reporter- WSPR) để tìm ra nguyên nhân mất tích. Đây mà một mạng lưới toàn cầu đã được các nhà khai thác vô tuyến nghiệp dư vận hành hiện nay. 

Đã 9 năm năm kể từ ngày mất tích, dù đã có nhiều giả thuyết nhưng đều chưa được kiểm chứng và đến nay sự mất tích của chiếc máy bay này vẫn là điều bí ẩn thế giới chưa giải đáp được. Ảnh internet
Đã 9 năm năm kể từ ngày mất tích, dù đã có nhiều giả thuyết nhưng đều chưa được kiểm chứng và đến nay sự mất tích của chiếc máy bay này vẫn là điều bí ẩn thế giới chưa giải đáp được. Ảnh internet

Ưu điểm của hệ thống này là có thể bị bóp méo khi có chướng ngại vật ví dụ như máy bay băng qua đường truyền của chúng. Do đó, vị kỹ sư người Anh đã xem xét các đường truyền WSPR ở khu vực xung quanh địa điểm MH370 biến mất khỏi các radar cũng những điểm bất thường để có thể tìm đường đi tiếp theo của MH370.

Kỹ sư này nhận định rằng chiếc MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Australia) 1.933 km về phía tây và xác của chiếc máy bay nằm dưới độ sâu 4000m. 

Điều đáng nói là vị trí của chiếc máy bay này lại không nằm trong khu vực tìm kiếm ban đầu của Cục An toàn Giao thông Australia năm 2015 nhưng lại nằm khu vực tìm kiếm mở rộng năm 2016, cách nơi Công ty Ocean Infinity của Mỹ tìm kiếm 28km.

MH370 là chiếc máy bay của Malaysia Airlines chở 239 người mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử mọi thời đại. Chuyến bay sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur dự kiến tới Bắc Kinh nhưng mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu giữa đường. Đã 8 năm kể từ ngày mất tích, dù đã có nhiều giả thuyết nhưng đều chưa được kiểm chứng và đến nay sự mất tích của chiếc máy bay này vẫn là điều bí ẩn thế giới chưa giải đáp được. Cho đến nay, tất cả chỉ là giả thuyết và chưa ai dám khẳng định và tìm ra được vị trí chiếc máy bay MH70 bị rơi và số phận của hơn 200 hành khách vẫn là bí ẩn.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news