Tin mới

Tuyên bố mới về MH370 gây sửng sốt về hành trình tồi tệ của 237 hành khách, bí ẩn che giấu dần sáng tỏ

Thứ hai, 25/12/2023, 16:15 (GMT+7)

Tuyên bố mới về MH370 gây sửng sốt về hành trình một chiều 'tàn khốc', bí ẩn dần được sáng tỏ sau nhiều năm tìm kiếm trong vô vọng.

Theo trang news.com.au, bí ẩn về chiếc máy bay mất tích Malaysia Airlines chuyến bay 370 có thể được giải đáp trong "vài ngày" nếu có một cuộc tìm kiếm mới, các chuyên gia đã tiết lộ.

Chuyến bay MH370 mất tích khoảng 38 phút sau khi rời sân bay Kuala Lumpur ở miền nam Malaysia, trên đường đến Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.

Bất chấp sự tìm kiếm điên cuồng của chính phủ và các công ty tư nhân, chiếc máy bay vẫn chưa bao giờ được tìm thấy và số phận của 237 hành khách vẫn chưa được biết.

Các chuyên gia hàng không đã tiết lộ một khu vực tìm kiếm mới đầy tiềm năng cho MH370, có thể được tiến hành chỉ trong 10 ngày.
Các chuyên gia hàng không đã tiết lộ một khu vực tìm kiếm mới đầy tiềm năng cho MH370, có thể được tiến hành chỉ trong 10 ngày.

Vào tháng 9, chuyên gia hàng không Jean-Luc Marchand và phi công Patrick Blelly kêu gọi một cuộc tìm kiếm mới dựa trên những phát hiện về số phận của chuyến bay.

Trong một bài giảng trước Hội Hàng không Hoàng gia, cả hai xác định khu vực tìm kiếm mới có thể được thăm dò chỉ trong vòng 10 ngày thông qua một cuộc kêu gọi mở cửa.

"Chúng tôi đã hoàn thành bài tập của mình. Chúng tôi có một đề xuất... khu vực nhỏ và xem xét với những khả năng mới, nó sẽ mất 10 ngày," ông Marchand nói.

"Nó có thể là một việc nhanh chóng. Cho đến khi tìm thấy đống đổ của MH370, không ai biết (đã xảy ra chuyện gì). Nhưng, đây là một quỹ đạo có thể tin được."

Bộ đôi kêu gọi Cơ quan An toàn Giao thông Australia, chính phủ Malaysia và công ty nghiên cứu Ocean Infinity bắt đầu một cuộc tìm kiếm mới.

Quỹ đạo đề xuất của cặp đôi cho vụ bắn hạ MH370.
Quỹ đạo đề xuất của cặp đôi cho vụ bắn hạ MH370.

Năm ngoái, Ocean Infinity tiết lộ quan tâm đến việc khởi động lại cuộc tìm kiếm của mình sau khi đã thăm dò khắp Đại Tây Dương trên cơ sở "nếu không tìm thấy, không thu phí".

Ông Marchand nói rằng cuộc tìm kiếm "nhanh chóng" có thể là cơ sở thử nghiệm tốt cho công nghệ tìm kiếm dưới biển không người lái mới của công ty.

Quan trọng nhất, cặp đôi cho biết khu vực tìm kiếm mới dựa trên niềm tin rằng máy bay đã bị đánh cắp một cách có chủ đích và bị bắn rơi ở đại dương.

Ông Marchand mô tả nó như một "hành trình một chiều tồi tệ", mà ông tin rằng có thể đã được thực hiện bởi một phi công máy bay có kinh nghiệm.

MH370 quay trở lại Malaysia một cách khó hiểu, vượt qua radar của Thái Lan, miền nam Ấn Độ và Indonesia
MH370 quay trở lại Malaysia một cách khó hiểu, vượt qua radar của Thái Lan, miền nam Ấn Độ và Indonesia

"Chúng tôi nghĩ, và nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện đã cho chúng tôi biết rằng, cuộc bắt cóc có lẽ đã được thực hiện bởi một phi công có kinh nghiệm," ông Marchand nói.

"Buồng lái đã bị mất áp suất... và đó là một cách kiểm soát mềm để tạo ra ít mảnh vụn nhất có thể. Nó được thực hiện để không bị mắc kẹt hoặc bị phát hiện.

"Chắc chắn, chiếc máy bay không được nhìn thấy ngoại trừ máy bay quân sự. Anh ta biết rằng nếu hoạt động tìm kiếm và cứu hộ được kích hoạt thì nó sẽ nằm trên đường bay."

Điều quan trọng là họ cho biết sự thay đổi hướng đột ngột xảy ra khi máy bay đang ở "vùng đất cấm người', giữa không phận Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Malay.

'Ý định của những kẻ không tặc là gì? Đây là một khu vực rất nhạy cảm. Bạn có phạm vi phủ sóng của radar Thái Lan, miền nam Ấn Độ, nhưng họ không quan tâm", ông Macrhard nói.

"Các bạn đã đến tầm chiến tranh và cả radar, nên khu vực này ở đây là vùng đất cấm người. Không có sự kiểm soát, không có tầm nhìn cho Kuala Lumpur. Vì vậy, anh chàng có thể làm bất cứ điều gì mình muốn."

Phi công Patrick Blelly, trái, và chuyên gia hàng không vũ trụ Jean-Luc Marchand.
Phi công Patrick Blelly, trái, và chuyên gia hàng không vũ trụ Jean-Luc Marchand.

Tuyên bố táo bạo này được đưa ra sau khi có một báo cáo mới về chiếc máy bay mất tích đưa ra một khu vực tìm kiếm mới ngoài khơi bờ biển Australia, làm dấy lên mối quan tâm mới về việc tìm kiếm.

Báo cáo dài 229 trang cho thấy mảnh vỡ máy bay mất tích có thể nằm cách Perth khoảng 1.560 km về phía Tây và dựa trên công nghệ vô tuyến "đột phá".

Các nhà nghiên cứu Richard Godfrey, Tiến sĩ Hannes Coetzee và Giáo sư Simon Maskell đã sử dụng phóng viên truyền tín hiệu yếu hoặc WSPR để theo dõi máy bay.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Công nghệ này đã được phát triển trong ba năm qua và kết quả đưa ra bằng chứng mới đáng tin cậy".

"Nó phù hợp với các phân tích của Boeing (...) và các phân tích trôi dạt của Đại học Tây Úc về các mảnh vỡ được thu hồi quanh Ấn Độ Dương."

Sự biến mất của MH370 là một trong những bí ẩn lâu dài nhất của ngành hàng không và đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia cũng như những người theo thuyết âm mưu.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news