Tin mới

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Sĩ tử không nên ăn gì để tránh gặp xui xẻo?

Thứ tư, 06/07/2022, 21:04 (GMT+7)

Để tránh gặp xui xẻo về sức khỏe khiến hiệu quả làm bài kém đi thì tốt nhất các sĩ tử nên hạn chế ăn những thực phẩm dưới đây trước kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022.

Ngày 7-8/7, hơn một triệu thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Theo đó, trước khi bước vào những môn thi thì thí sinh cần giữ cho mình một tinh thần thoải mái và sức khỏe tốt nhất để hoàn thành kỳ thì một cách thuận lợi.

Đặc biệt việc ăn uống lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng cực lớn đến hiệu quả làm bài thi của các sĩ tử. Các sĩ tử ngoài việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các nhóm thực phẩm (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất) thì cũng nên tăng cường ăn các thực phẩm lành mạnh như: rau, trái cây, ngũ cốc, sữa, cá và thịt gia cầm…

Những thực phẩm này rất tốt cung cấp dinh dưỡng để cơ thể có thể hoạt động ở mức tối ưu, đặc biệt là cung cấp năng lượng cho hoạt động của não và hỗ trợ duy trì trí nhớ giúp ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe gây bất lợi cho kỳ thi cử của các thí sinh.

Những thực phẩm nên ăn trước khi đi thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022.
Những thực phẩm nên ăn trước khi đi thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022.

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm đầy dinh dưỡng thì các sĩ tử cần phải lưu ý không nên ăn quá no trước khi thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Việc ăn quá nó có thể gây đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu, khiến máu tập trung nhiều về dạ dày và ruột,  lượng máu lên não sẽ giảm đi dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ…

Không chỉ thế, khi ăn quá nó, cơ thể sẽ giải phóng hormone insulin khiến cho lượng đường trong máu suy giảm, gây ra những cảm giác căng thẳng và không thể tập trung. Sau khi ăn xong nên nghỉ ngơi, thư giãn và vận động nhẹ nhàng ít nhất 30 phút cho thoải mái.

Đặc biệt, nên hạn chế các loại thức ăn như xúc xích, thịt nguội, gà rán, thịt nướng, bánh ngọt, nước ngọt công nghiệp... Dù tiện lợi nhưng đây là thực phẩm thiếu dinh dưỡng và chứa nhiều  calo, nhiều đường, muối, chất béo không lành mạnh, thiếu vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu ăn nhiều.

Bên cạnh đó, những đồ uống chứa các chất kích thích như cà phê, trà, nước tăng lực... dù có tác dụng kích thích thần kinh, gây cảm giác tỉnh táo tạm thời nếu nếu lạm dụng sẽ gây khó ngủ, mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng, tim đập nhanh, tăng huyết áp…

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Sĩ tử không nên ăn gì để tránh gặp xui xẻo với sức khỏe.
Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Sĩ tử không nên ăn gì để tránh gặp xui xẻo với sức khỏe.

Ngoài ra, các thí sinh cũng không nên ăn những thực phẩm đường phố, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, các món gỏi tái, sống... Các loại thực phẩm này có thể gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm… ảnh hưởng đến hiệu quả thi của các sĩ tử. 

Theo dân gian, trước khi đi thi, các sĩ tử cũng không nên ăn trứng, chè đậu đen, các món liên quan đến lạc, chuối, mực, bí... Tuy nhiên những quan niệm này đều không có căn cứ thực tế. Đây chỉ là những truyền miệng do dân gian đồn thổi. Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho rằng, khi người ta lo sợ về vấn đề gì, họ sẽ nghĩ ra các tục kiêng để tránh vấn đề đó hoặc để trấn an tinh thần. 

Theo quan niệm dân gian, đây là những thực phẩm không nên ăn trước khi thi cử.
Theo quan niệm dân gian, đây là những thực phẩm không nên ăn trước khi thi cử.

Tiến sĩ Sơn cho rằng, các tục kiêng hay cố làm những việc để lấy may “không mang lại tác dụng gì” thậm chí cũng không có sự kiểm nghiệm đúng sai trong thực tế. Dù chuyện kiêng kỵ thể hiện tâm lý chờ may rủi nhưng riêng việc thi cử không có chuyện may rủi, mà phụ thuộc vào năng lực, kiến thức cộng với tâm lý tốt khi làm bài.

Do đó, nếu thí sinh trót ăn những đồ ăn nằm trong danh mục kiêng kỵ của dân gian thì cũng không nên lo lắng mà cứ bình tĩnh, thoải mái làm bài, vận dụng những kiến thức mình tích lũy được để hoàn thành một cách tốt nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news