Tin mới

Thị trấn cấp nhà miễn phí, kêu gọi người dân đến ở

Thứ ba, 05/11/2019, 11:06 (GMT+7)

Trong vài năm qua, nhiều thị trấn tại Ý đã có chính sách bán đi những ngôi nhà chỉ với 1 USD để nỗ lực hồi sinh các cộng đồng đang dần mai một.

Thị trấn Cammarata đang có Chính sách cực kỳ ưu đãi để mời gọi người dân mới đến định cư. Ảnh: CNN

Thay vì bán nhà giá 1 USD, thị trấn Cammarata của Sicilia giờ đây còn tiến thêm một bước, cung cấp nhà hoàn toàn miễn phí. Mong muốn cứu quê hương khỏi sự suy tàn, thị trưởng Vincenzo Giambrone đã dành 3 năm để thuyết phục chủ sở hữu những ngôi nhà bị bỏ hoang từ lâu trao lại cho người mới đến.

"Tôi không thể đứng nhìn trung tâm lịch sử lâu đời, tuyệt đẹp này bị bỏ không và biến thành đống đổ nát. Nó khiến tôi đau lòng. Các chủ sở hữu không biết gì về thiệt hại mà họ gây ra khi bỏ lại những ngôi nhà và từ chối xây lại chúng. Nó để lại vết sẹo sâu trên cảnh quan thị trấn với nguy cơ sụp đổ nguy hiểm", ông Giambrone nói với CNN. Theo ông, hiện có khoảng một chục toàn nhà bằng đá bị bỏ không và sẽ còn có thêm nhiều hơn nữa.

Với ít nhất 100 ngôi nhà bị bỏ không, tất cả đều nằm ở khu vực cổ xưa nhất của Cammarata, với tiềm năng giải cứu, ông Giambrone có rất nhiều hy vọng cho kế hochj này. "Giờ đây những người mua mới cuối cùng cũng có thể bước vào để bảo vệ những bức tường đổ nát và làm sống lại khu vực lịch sử này".

Để được sống tại đây, người mới đến phải cam kết cải tạo các ngôi nhà trong vòng 3 năm. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, cũng giống như những địa phương bán nhà 1 USD khác, để chuyển tới sống tại những ngôi nhà miễn phí của Cammarata, mọi người cũng phải đáp ứng được yêu cầu của địa phương. Người mua phải cam kết cải tạo nhà trong vòng 3 năm kể từ khi mua và trả một khoản tiền cọc 5.000 euro (khoảng 129 triệu đồng) tiền đặt cọc. Số tiền này sẽ được hoàn lại sau khi việc cải tạo nhà hoàn thành. Mọi người cũng phải trình bày đề xuất tân trang ngôi nhà rõ ràng khi đặt vấn đề.

Trong khi tất cả những người mua tiềm năng đáp ứng được tiêu chí trên, những cặp vợ chồng đến đó và sinh con thậm chí còn nhận thêm được 1.000 euro.

Chủ sở hữu mới có thể biến những tòa nhà nhiều tầng thành một ngôi nhà riêng, khách sạn, cửa hàng hoặc nhà hàng. Mối quan tâm chính của ông Giambrone là thị trấn trở lại thành nơi sôi động, đầy sinh lực.

Cammarata nằm trong nhóm những ngôi làng đậm chất Ý đang phải chiến đấu chống lại sự suy tàn và bảo tồn các giá trị truyền thông. Nằm cách Palermo khoảng 60km về phía đông nam, đây từng là nơi rất sôi động, tràn đầy sinh khí. Nhưng thị trấn đã mất đi một số lượng lớn cư dân trong những năm qua. Hiện nay, nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang.

Nằm ở độ cao khoảng 1.000m, thị trấn nằm ở khu vực đông nam hoang dã của Sicily, nổi tiếng với những ngôi làng trầm tĩnh và nhịp sống chậm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thi trấn nhà ở