Tin mới

Thổ dân sống biệt lập trong rừng Amazon nhiễm Covid-19

Thứ sáu, 10/04/2020, 17:55 (GMT+7)

Ca Covid-19 đầu tiên đã được ghi nhận tại một bộ lạc sống sâu trong rừng Amazon. Bệnh nhân là một cậu bé 15 tuổi, tình trạng đang nghiêm trọng.

Cậu bé thuộc cộng đồng Yanomami nằm ở dọc biên giới Brazil, Venezuela hiện đang được chăm sóc tích cực với các triệu chứng của Covid-19. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Roraima, bang cực bắc Brazil hôm 3/4 trong tình trạng khó thở, đau ngực, đau họng và sốt. Theo tờ Globo, ban đầu cậu bé cho kết quả âm tính với Covid-19 nhưng ở lần xét nghiệm tiếp theo thì đã cho kết quả dương tính.

Bộ lạc Yanomami sống sâu trong rừng rậm Amazon đã có ca Covid-19 đầu tiên. Ảnh: Reuters

Bộ lạc Yanomami được cho là bộ tộc thổ dân lớn nhất tại Brazil và có hơn 200 làng sống trên diện tích hơn 900 ha. Họ là một cộng đồng vùng sâu nhưng có thông tin là cậu bé này đã quay lại bộ lạc tại khu vực bờ sông Mucajaí sau khi trường học đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát ở Brazil.

Có 7 thổ dân hiện đã nhiễm Covid-19 trên khắp các bang Pará, Amazonas và Roraima ở Amazon. Sự nhiễm bệnh của họ khiến các chuyên gia y tế Brazil vô cùng sợ hãi bởi các cộng đồng thổ dân của nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Những người lớn tuổi trong cộng đồng là dễ tổn thương nhất bởi tác động của Covid-19 và sự ra đi của họ khiến bộ lạc bị tước mất sự thông thái có giá trị. Hệ thống thứ bậc có thể làm "hỗn loạn" cấu trúc của bộ lạc.

Để giải quyết dịch bệnh, các thành viên của một số cộng đồng đã chia thành các nhóm nhỏ hơn dược trang bị đồ săn bắn để tự cô lập. Các nhà nghiên cứu lo sợ rằng một khi virus lan rộng thì nó có thể xóa sổ các cộng động bản địa.

Dịch sởi những năm 1960 đã khiến 9% bộ lạc Yanomami bị thiệt mạng, tàn phá dân số người bản địa ở Brazil khi họ không có được khả năng miễn dịch và thuốc men đầy đủ.

Chủ tịch Liên đoàn Các tổ chức Bản địa của Rio Negro, Marivelton Baré nói rằng một số cộng đồng địa phương đang "hỗn loạn". "Chúng tôi cần đưa thực phẩm đến các ngôi làng để họ không phơi nhiễm trong thời điểm quan trọng này". Các thổ dân đã được yêu cầu ngừng dùng chung dụng cụ ăn uống và cách ly những người đã nhiễm virus.

Dù số ca Covid-19 được ghi nhận tại các bộ lạc cho đến nay vẫn thấp nhưng Brazil đã có hơn 18.000 ca nhiễm và 957 trường hợp tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Thổ Dân AMAZON