Tin mới

Thợ xăm nổi danh Hà Nội bằng những tác phẩm sửa hình xăm có 1 không 2

Thứ sáu, 16/06/2023, 10:38 (GMT+7)

Đam mê với những hình xăm, Lê Sang mang theo khát vọng góp sức mở ra thời đại mới của ngành xăm Việt Nam, đưa xăm nghệ thuật vượt qua những rào cản, định kiến đã tồn tại lâu đời trong văn hoá Á Đông. Thời thế và cá tính của chàng trai trẻ Hà Nội giúp anh có quá trình làm nghề lạ lùng và những kiến thức thú vị.

Từ những hình xăm lỗi hỏng, thảm hoạ…

“Xăm mới đã khó, sửa hình xăm còn khó hơn nhiều. Bạn không thể chọn bừa một hình xăm mới rồi xăm đè lên mà mong có một kết quả tốt.” 

Anh có một công thức thú vị để miêu tả nghề sửa hình xăm của mình: A+B= C. 

Hình ban đầu là hình A 

Hình xăm dự kiến được xăm đè lên là hình B. 

Sau khi đè hình mới, mực và tình trạng của hình xăm cũ sẽ hòa dần với hình xăm mới. Sau cùng, hình C mới chính là hình xăm mà bạn có. Chỉ có người thợ xăm giàu kinh nghiệm và kỹ thuật có trí tưởng tượng phong phú cùng tư duy mỹ thuật sáng tạo mới làm chủ được kết quả sau cùng và cho ra một hình C đẹp đẽ. 

Lê Sang gọi công việc sửa hình xăm của mình là vẽ trên tờ giấy nháp. Khi các bạn đồng nghiệp được thoải mái “tung bút” vẽ những bức hình đẹp trên những tờ giấy trắng, phẳng phiu và mềm mịn, Lê Sang chọn những hình xăm lỗi, thường là đen đậm, chằng chịt, đôi khi còn lồi lõm. Và anh đã biến những tờ giấy nháp thành những tác phẩm nghệ thuật. 

Hình xăm trước và sau khi được anh Lê Sang sửa
Hình xăm trước và sau khi được anh Lê Sang sửa

Chọn đi con đường sửa hình xăm vì thấy quá nhiều khách hàng phải mang trên da những hình xăm hỏng, mang trong lòng những nỗi tự ti. Lê Sang thưởng xuyên đưa ra những lời khuyên, hướng dẫn để người yêu nghệ thuật xăm thận trọng hơn, không xăm bừa, không đánh đồng các thợ xăm với nhau qua những hình ảnh khó kiểm chứng trên mạng. 

Vì điều này, anh từng vấp phải những chỉ trích của một số đồng nghiệp nói anh dìm hàng người khác. Lê Sang chấp nhận, để bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng yêu nghệ thuật xăm. 

Thợ xăm nổi danh Hà Nội bằng những tác phẩm sửa hình xăm có 1 không 2 - Ảnh 1
 

“Vì một cộng đồng xăm Việt Nam nghệ thuật hơn, phát triển hơn, không còn những hình xăm thảm hoạ” - Lê Sang chia sẻ

… Đến những vết sẹo xấu xí mà y học bó tay

Đến với Lê Sang không chỉ là những vị khách yêu nghệ thuật xăm, mà nhiều vị khách đến xăm chỉ vì không còn lựa chọn nào khác. Họ mang theo vết sẹo xù xì ngoài da cùng với vết thương nhức nhối trong lòng. Mỗi vết sẹo là mỗi câu chuyện éo le. Đa phần khách đến che sẹo trước đó đều đã tìm đủ cách đông tây kim cổ nhưng không có hiệu quả, xăm là phương án cuối cùng.

Như trường hợp của cô gái này. Nơi cô sống là địa phương còn nặng nhiều định kiến với hình xăm. Đè hình gì to mà không ghê gớm, hợp mệnh mộc của cô ấy, lại ý nghĩa, lãng mạn và che hết đi vết sẹo? Mất ăn mất ngủ nhiều ngày nghĩ thiết kế, ca che sẹo kiểu này gần như chưa có tiền lệ thành công trên thế giới, không có tư liệu để tham khảo học hỏi. Lê Sang phải tính toán đặt hình để theo sát từng milimet với các nếp gấp, độ lồi lõm bùng nhùng của vết sẹo, tính toán màu sắc để xăm lên vùng sẹo thâm, đỏ mà vẫn hiệu quả, thẩm mỹ.

Thợ xăm nổi danh Hà Nội bằng những tác phẩm sửa hình xăm có 1 không 2 - Ảnh 2
 

Kết quả của hình xăm này đánh dấu một bước tiến mới trong cuộc đời mang sứ mệnh sửa hình xăm của Lê Sang

Còn ca này, vết sẹo ở vị trí gợi cảm trọng yếu của người con gái. Vẫn là yêu cầu xăm nhỏ nhất có thể. Chiếc sẹo ngang trái làm người phụ nữ mất sự tự tin, cảm xúc lứa đôi, cô ấy đổi cho Lê Sang lấy 1 mảnh trời hoa thơm trái ngọt, chim ca ríu rít 

Thợ xăm nổi danh Hà Nội bằng những tác phẩm sửa hình xăm có 1 không 2 - Ảnh 3
 

Mỗi hình xăm sửa, che sẹo của Sang đều không lặp lại, thuận theo độ lồi, lõm, sắc tố da mà thiết kế, kể câu chuyện riêng có ý nghĩa nhất với từng vị khách đã “trao da gửi thịt” cho anh. 

Sống lành mạnh để tận lực cống hiến

Lê Sang nói rằng xăm không chỉ là một công việc, mà xăm là hơi thở, là cuộc sống của anh, người nghệ sĩ này sẽ xăm đến hơi thở cuối cùng, đến khi không thể cầm máy được nữa. 

Khác với hầu hết hình dung thường thấy trong xã hội về 1 thợ xăm với những khói thuốc và men say, Lê Sang nói không với mọi chất kích thích dù là rượu bia, thuốc lá, anh tin rằng cần giữ lối sống lành mạnh để làm chậm quá trình mắt mờ tay run, để 80 tuổi vẫn có thể cầm máy xăm như 1 vài huyền thoại xăm mẫu mực trên thế giới mà anh thầm ngưỡng mộ. 

Một buổi tập yoga cổ điển của Lê Sang
Một buổi tập yoga cổ điển của Lê Sang

Với tinh thần và khát vọng làm nghề chân chính, nghệ thuật xăm của Lê Sang xứng đáng với sự công nhận và tôn trọng của khách hàng cũng như cộng đồng yêu nghệ thuật. Tin rằng trong tương lai gần, những người thợ xăm tử tế như Lê Sang sẽ tiếp tục tình yêu với những hình xăm và chung sức để hóa giải định kiến sai lầm về ngành nghề này. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news