Tin mới

Thu mua phế liệu, người đàn ông đổi đời vì vớ được 'báu vật' bị thất lạc nhiều năm hơn 800 tỷ đồng

Thứ tư, 25/10/2023, 14:52 (GMT+7)

Đi thu mua phế liệu, người đàn ông bỗng dưng đổi đời vì mua được 'báu vật' bị thất lạc nhiều năm hơn 800 tỷ đồng.

Theo BuzzFeed, một người đàn ông ở Mỹ đi thu mua phế liệu có mua được một quả trứng với hình dạng kỳ lạ. Sau đó, người này đem quả trứng đến nhờ nhà sưu tầm cổ vật Wartski ở Luân Đôn, Anh kiểm định giúp. Vị chuyên gia sau khi kiểm tra kỹ càng cho biết, đây là một trong bảy quả trứng Faberge bị thất lạc trong bộ sưu tập 50 quả trứng Hoàng gia được làm riêng cho Hoàng tộc Nga. 

Bên trong quả trứng chứa đồng hồ Vacheron Constantin, được đặt trên một đế bằng vàng và là món quà Vua Alexander III tặng cho vợ là hoàng hậu Maria Feodorovna nhân dịp lễ Phục sinh năm 1887. Quả trứng này giá trị lên đến 33 triệu USD (khoảng 804 tỷ đồng).

Chiếc đồng hồ giá trị bên trong quả trứng. Ảnh internet
Chiếc đồng hồ giá trị bên trong quả trứng. Ảnh internet

Theo tài liệu ghi chép, những quả trứng Faberge đều được làm thủ công. Chúng được chế tác bởi Công ty Kim hoàn Faberge, do nghệ nhân người Nga Peter Carl Faberge điều hành trong giai đoạn từ năm 1885 đến năm 1917.

Vào ngày Lễ Phục sinh năm 1885, Sa hoàng Alexander III đã tặng Hoàng hậu Maria Fedorovna một quả trứng trang sức nhằm kỷ niệm ngày lễ Phục sinh và cũng là kỷ niệm 20 năm ngày họ đính hôn. Điểm đặc biệt ở món quà là việc là nó được trang trí vô cùng tinh xảo, với một lớp vỏ men trắng ở bên ngoài, bên trong là một “lòng đỏ” bằng vàng có chứa một con gà mái. Bên trong con gà mái lại là một vương miện bằng kim cương và một mặt dây chuyền nhỏ bằng ruby.

Quả trứng được tìm thấy năm 2014. Ảnh internet
Quả trứng được tìm thấy năm 2014. Ảnh internet

Món quà vừa quý giá vừa đẹp đẽ đó đã khiến Hoàng hậu Maria Fedorovna vô cùng choáng ngợp và hài lòng, đến mức Sa hoàng Alexander III đã quyết định trao tặng huân chương cho Peter Carl Fabergé - người thợ kim hoàn đã có công chế tác ra tác phẩm tuyệt vời này. Ngoài ra, Sa hoàng cũng đã giữ Fabergé lại làm người chuyên thiết kế những quả trứng Phục sinh quý giá để ông ta làm quà tặng cho những người thân thích.

Trong 3 thập kỷ sau đó, đều đặn mỗi năm, Alexander đã yêu cầu Peter Carl Fabergé làm một quả trứng độc đáo và đặc biệt để tặng Hoàng hậu Maria trong dịp lễ Phục sinh. Sau khi Alexander qua đời, con trai của ông là Nga hoàng Nicholas tiếp tục mua những quả trứng quý từ Peter Carl Fabergé để tặng cho vợ của ông ta là Hoàng hậu Alexandra và mẹ đẻ. Tổng cộng, từ năm 1895 đến 1917, Peter Carl Fabergé đã chế tác 50 quả trứng Phục sinh xa hoa và lấp lánh cho Alexander và Nicholas II. Ngoài ra, ông cũng đã thiết kế 15 quả trứng khác theo đơn đặt hàng của những khách hàng giàu có, trong đó có 14 quả đã được bàn giao còn quả thứ 15 chưa từng được công bố.

Thu mua phế liệu, người đàn ông đổi đời vì vớ được 'báu vật' bị thất lạc nhiều năm hơn 800 tỷ đồng - Ảnh 1
 

Chúng được làm từ những nguyên liệu đắt giá như vàng, kim cương và đá quý… Kích cỡ của chúng cũng khác nhau, cao từ 7 đến 12 cm. Điểm đặc biệt của trứng Faberge là mỗi quả không giống nhau và cần từ 1 đến 2 năm chế tác. Giá trị của chúng cũng khác nhau, dao dodogj từ hàng triệu đến hàng chục triệu USD.

Các nguồn tin cho hay, hiện nay, 43 trong tổng số 50 quả trứng do Fabergé làm ra cho hoàng tộc Nga đang nằm trong những bảo tàng hay bộ sưu tập của những cá nhân ở Nga, Mỹ, Đức, Qatar và Monaco.

Có 7 quả khác chưa được tìm thấy, trong đó có những quả trứng vô cùng quý giá như Hen With Sapphire Pendant (chế tác năm 1886), phác thảo hình ảnh một con gà trống bằng vàng nạm những viên kim cương màu hồng đang nhặt một quả trứng sapphire từ ổ. Quả trứng này được nhìn thấy lần cuối cùng ở Cung điện Armory ở Kremlin năm 1922. Hay quả trứng có tên Cherub With Chariot (chế tác năm 1888), là hình ảnh một thiên thần đang kéo một cỗ xe ngựa có chứa một quả trứng bên trong, được nạm nhiều viên sapphire và kim cương. Quả trứng này được cho là đã được nhà bán đấu giá vào năm 1941...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news