Tin mới

Thử nghiệm thành công loại pin mới, tăng tốc độ sạc lên gấp 10 lần

Thứ hai, 12/04/2021, 08:46 (GMT+7)

Tốc độ sạc của loại pin mới được cho rằng nhanh gấp 10 lần so với công nghệ Lithium-ion đang sử dụng rộng rãi hiện nay.

Theo Science Alert cho biết, các nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học Quốc gia St Petersburg (Nga) từ lâu đã và đang phát triện một loại pin năng lượng mới, nhằm cải thiện tốc độ sạc cũng như bảo đảm mức độ an toàn tuyệt đối cho các sản phẩm trong tương lai, tiến tới thay thế công nghệ pin Lithium hiện tại.

Thử nghiệm thành công loại pin mới, tăng tốc độ sạc lên gấp 10 lần - Ảnh 1

Ông Oleg Levin, Giáo sư khoa điện hóa từ Đại học Quốc tế St Petersburg cho biết: “Viên pin được sản xuất bằng vật liệu polymer của chúng tôi có thể sạc đầy chỉ trong vài giây, gấp 10 lần pin Lithium-ion truyền thống. Điều đó đã được chứng minh trong các thử nghiệm”.

Bên cạnh đó ông cũng chia sẻ thêm rằng để tạo ra loại pin này, các nhà khoa học đã tổng hợp một loại polymer dựa trên cơ sở tổ hợp niken-salen (NiSalen), có cấu trúc phân tử cho phép đạt được đồng thời các đặc tính công suất cao, điện dung và nhiệt độ thấp.

Thử nghiệm thành công loại pin mới, tăng tốc độ sạc lên gấp 10 lần - Ảnh 2

Trong quá trình phát triển, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều loại polymer khác nhau, nhưng NiSalen hoạt động ổn định và hiệu quả nhất. Loại pin mới đã thể hiện khả năng hoạt động tốt trong các tình huống cần sạc rất nhanh cũng như khi hoạt động ở nhiệt độ thấp.

Tất nhiên, yếu tố an toàn của pin là vấn đề không thể bỏ qua. Đây là điều mà Giáo sư Oleg Levin cũng nhấn mạnh: "Việc sử dụng pin mới tuyệt đối an toàn - không có thứ gì có thể bắt lửa hoặc phát nổ, không giống như pin làm từ coban đang phổ biến hiện nay. Nó cũng chứa ít kim loại hơn hàng chục lần có thể gây hại cho môi trường".

Thử nghiệm thành công loại pin mới, tăng tốc độ sạc lên gấp 10 lần - Ảnh 3

Hiện tại, nhược điểm của loại pin này là dung lượng còn nhỏ, thấp hơn khoảng 30-40% so với pin Lithium-ion. Levin cho biết nhóm nghiên cứu đang tích cực cải thiện dung lượng pin, trong khi vẫn duy trì tốc độ sạc/xả.

Thông cáo của trường Đại học Quốc gia St. Petersburg cho biết, hiện nay các nhà phát triển loại pin mới đang nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho phát minh của họ. Đại học Quốc gia St. Petersburg sẽ là chủ sở hữu bản quyền loại pin này.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: pin điện thoại