Tin mới

Thực hư thông tin test Covid-19 có thể gây hại cho mũi

Thứ tư, 12/01/2022, 18:55 (GMT+7)

Chuyên gia y tế đã có câu trả lời cho những hoài nghi của người dân về việc thực hiện test covid-19 nhiều có thể gây ảnh hưởng đến mũi.

Trước tình hình lây lan nhanh của dịch bệnh Covid-19, việc thực hiện test Covid-19 là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện test Covid-19 thường xuyên bằng việc lấy dịch thông qua đường mũi thường xuyên khiến nhiều người lo lắng điều này có thể gây ảnh hưởng đến mũi và các kết cấu bên trong.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chia sẻ về vấn đề này, Theo BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM trả lời trên VTCNews, việc test Covid-19 nhiều không thể "hỏng" mũi như nhiều người vẫn sợ. Quá trình đưa que test trong mũi sẽ không tác động lớn tới cấu trúc của mũi. Thực tế nhiều F1 và nhân viên y tế test liên tục, có ngày 3 lần nhưng mũi họ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nếu như việc thực hiện test không đúng cách hoặc quá mạnh tay có thể gây tổn thương đến mũi. Bên cạnh đó, người dân cũng cần chú ý mua các kit test đảm bảo chất lượng, nhẹ nhàng trong việc lấy xét nghiệm.

"Việc chọn đúng bộ test COVID-19 đảm bảo chất lượng rất quan trọng. Chọn bộ không chất lượng, que to sẽ ảnh hưởng tới mũi. Ngoài ra, khi test người dân nên làm đúng theo hướng dẫn, thực hiện nhẹ nhàng, tránh vội vàng hay mạnh tay", BS Khanh nói.

Chú ý nhẹ nhàng khi thực hiện test nhanh covid-19. Ảnh: Internet
Chú ý nhẹ nhàng khi thực hiện test nhanh covid-19. Ảnh: Internet

Để thực hiện test Covid-19 tại nhà đúng cách, đúng kỹ thuật, người dân cần ngửa đầu về phía sau, cầm cán que, nhẹ nhàng đưa đầu bông vào lỗ mũi thứ nhất cho đến khi cảm thấy lực cản nhẹ và không còn nhìn thấy đầu bông, sâu khoảng 2cm. Sau đó, xoay que 3 lần và giữ yên 10 giây.

Tiếp tục xoay và ngoáy đầu bông để lau toàn bộ thành trong và cuối khoang mũi cho đến khi đầu bông ướt hoàn toàn. Tiếp đó, chuyển đầu bông sang lỗ mũi thứ hai và lặp lại thao tác như trên. Sau đó, mọi người cần nhẹ nhàng xoay và rút que lấy mẫu ra. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news