Tin mới

Thường xuyên ăn cơm theo 2 cách này chẳng khác gì rước họa vào thân

Thứ năm, 09/11/2023, 11:27 (GMT+7)

2 sai lầm phổ biến nhiều gia đình hay mắc phải khi ăn cơm gây hại cho sức khỏe cần điều chỉnh ngay.

Ăn cơm quá nhão 

Rất nhiều người có thói quen nấu cơm thật nhã để ăn. Tuy nhiên khi cơm được nấu quá chín sẽ bị cạn kiệt axit amin và vitamin, khiến cơ thể khó tiêu hóa hơn. Theo Liên đoàn Lúa gạo Hoa Kỳ, cơm quá chín có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bao gồm suy giảm chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nấu cơm quá chín sẽ dẫn đến phá vỡ cấu trúc phân tử và tạo ra các chất mới, một trong số đó là acrylamide.

Theo một số nghiên cứu, acrylamide đã được phân loại là chất có thể gây ung thư ở người, việc tiêu thụ quá mức chất này có thể dẫn đến các loại ung thư khác nhau.

Thường xuyên ăn cơm theo 2 cách này chẳng khác gì rước họa vào thân - Ảnh 1
 

Những nguy cơ gặp phải khi nấu cơm quá chín

- Phá hủy axit amin: Nấu quá chín sẽ phá hủy liên kết giữa các phân tử, làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt các axit amin thiết yếu như tryptophan, được sử dụng để điều hòa giấc ngủ.

- Khó tiêu hóa: Nấu cơm nhão làm cho hạt dễ tiêu hóa hơn nhưng nấu quá chín lại có tác dụng ngược lại. Nấu cơm quá lâu ở nhiệt độ cao sẽ phá hủy các enzym trong hạt giúp tiêu hóa dễ dàng.

- Vitamin bị phá hủy: Các vitamin thiết yếu như thiamin hoặc vitamin B-1 dễ bị phá hủy do nấu cơm quá chín. Theo Viện Công nghệ Massachusetts, vitamin B-5, còn được gọi là axit pantothenic, cũng dễ bị phá hủy khi nấu cơm quá chín. Nhiều vitamin B cũng bị ảnh hưởng tương tự do nấu quá chín trong khi những vitamin này cần thiết cho các quá trình như trao đổi chất và sản xuất năng lượng.

- Tác dụng gây ung thư tiềm ẩn: Nấu quá chín bất kỳ loại thực phẩm nào không chỉ phá hủy cấu trúc phân tử mà còn có thể tạo tiền đề cho việc tạo ra các cấu trúc mới và tiềm ẩn nguy hiểm. Các axit amin trong cơm nấu quá chín có thể tạo thành một chất gọi là acrylamide. Acrylamide là một hợp chất gây ung thư được biết đến, mặc dù nó có nguồn gốc tự nhiên.

Ăn cơm nguội

Nhiều người có thói quen ăn lại cơm nguội từ hôm trước tuy nhiên việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một trong những tác hại của việc ăn cơm nguội;

- Dễ gây tăng cân: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thực tế, trong cơm nguội vẫn còn chứa khá nhiều tinh bột. Nếu quá lạm dụng cơm nguội trong bữa ăn hàng ngày, tinh bột vẫn sẽ được đưa vào cơ thể cùng với các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, khả năng Giảm cân của kháng tinh bột bị hạn chế, thậm chí, nếu ăn quá nhiều còn có thể dẫn đến tăng cân

- Gây ung thư: Thành phần chủ yếu của cơm chủ yếu là tinh bột khi tinh bột được làm nóng đến 60oC trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là 'hồ hóa', sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày

Thường xuyên ăn cơm theo 2 cách này chẳng khác gì rước họa vào thân - Ảnh 2
 

- Gây ngộ độc: Theo Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Vương quốc Anh, ăn cơm nguội, dù là về cảm quan không hề có dấu hiệu biến chất, chua, thiu hoặc đã được rang hoặc hâm nóng lại thì vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện điển hình là buồn nôn nôn tiêu chảy mệt mỏi. Thủ phạm gây nên chuyện này chính là một loại vi khuẩn có tên là Bacillus cereus. Loại vi khuẩn này có sẵn trong gạo do bị nhiễm từ đất trong quá trình trồng trọt và thu hoạch lúa. Quá trình nấu chín gạo thành cơm không tiêu diệt được vi khuẩn này vì nó đã hình thành dạng bào tử để tự vệ.

- Suy nhược cơ thể: Nhiều người sử dụng cơm nguội để giảm cân mà 'quên' đi các thực phẩm khác, cơ thể có thể bị rơi vào tình trạng suy giảm sức khỏe do thiếu đi các chất thiết yếu như protein canxi vitamin… Từ đó dẫn đến tình trạng mất cơ, cơ chảy nhão suy nhược cơ thể.

- Có hại cho đường tiêu hóa: Theo các chuyên gia cảnh báo cơm nguội để trên 6 giờ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sản sinh ra các loại độc tố cực có hại cho đường tiêu hóa. Nếu cơm không được bảo quản tốt, các vi khuẩn trong không khí cũng tập trung lại đây sẽ khiến người ăn vào mắc phải một số triệu chứng như đau bụng buồn nôn đi ngoài chóng mặt đau đầu… Đặc biệt, đối với người già và trẻ em, chức năng tiêu hóa kém có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

- Không tốt cho dạ dày: Đối với viêm loét dạ dày mạn tính, người bệnh thường bị thiếu dinh dưỡng do tiêu hóa hấp thu kém. Vì vậy cơm nguội là thực phẩm khó tiêu nên những người có tiền sử đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn.

- Không tốt cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ sau sinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news