Tin mới

Tiếp tướng Trung Quốc, lập trường của Mỹ về Biển Đông vẫn cứng

Thứ sáu, 12/06/2015, 09:01 (GMT+7)

Trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh dừng việc cải tạo đảo ở Biển Đông.

Trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh dừng việc cải tạo đảo ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong cuộc gặp tướng Trung Quốc Phạm Trường Long ngày 11/6

Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, trong buổi tiếp Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long ngày 11/6, ông Carter một lần nữa bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang tại Biển Đông, kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền chồng lấn dừng hẳn cải tạo đất và quân sự hóa vùng tranh chấp, theo đuổi một giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Không giống các chuyến thăm trước đó của ông Phạm Trường Long, chuyến thăm lần này diễn ra khá lặng lẽ, không có họp báo chung. “Phía Trung Quốc đã yêu cầu không muốn truyền thông quan tâm nhiều đến chuyện này”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steven Warren cho biết.

Chuyến thăm lần này của ông Phạm diễn ran gay sau khi ông Carter chi trích hành động cải tạo đất trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông tại Đối thoại Shangri-La. Ông Phạm bắt đầu sang Mỹ từ hôm 8/6 và đã tham quan tàu sân bay USS Ronald Reagan tại San Diego, bang California cùng 3 căn cứ quân sự tại California và Texas trước khi gặp ông Carter.

Trước đó, theo tin tức từ Reuters, bà Wu Xi, Phó đại sứ Mỹ tại Trung Quốc tại Washington cho biết các vấn đề đơn lẻ không được phép làm lu mờ mối quan hệ Mỹ - Trung nói chung và các vấn đề lợi ích chung, bao gồm thương mại song phương 550 tỷ USD năm ngoái, “vượt xa” sự khác biệt giữa 2 nước.

“Ngoại giao microphone hay chỉ tay vào nhau sẽ không giải quyết bất cứ vấn đề nào”, bà Wu nói trong một cuộc họp tại Capitol Hill nhân kỷ niệm 10 năm Nhóm làm việc Mỹ - Trung về quốc hội.

“Lựa chọn đúng đắn là nhận ra sự khác biệt, tôn trọng lẫn nhau và có các cuộc đối thoại thực sự”, bà Wu nói thêm. “Sự lựa chọn của chúng ta hôm nay sẽ quyết định đến tương lai của 2 đất nước chúng ta cũng như toàn thế giới”.

Bà Wu kêu gọi sự khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc và vấn đề biển và an ninh mạng không nên được giải quyết bằng “ngoại giao microphone” mà cần “một cách thích hợp” để đảm bảo chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ sắp tới sẽ thành công.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news