Tin mới

Tiết lộ bí mật rúng động về thứ được kỵ binh Mông Cổ mang khi ra trận, cất kỹ trong áo choàng

Thứ năm, 26/05/2022, 16:03 (GMT+7)

Mông Cổ là một đế chế hùng cường, từng nắm quyền kiểm soát tới 1/4 tổng dân số trên thế giới.

Người Châu Á hầu như đều đã nghe qua danh của Đế chế Mông Cổ. Đây là đế chế từng nắm quyền kiểm soát tới hơn 24 triệu km2 và 1/4 dân số thế giới. Họ thống trị về quân sự lẫn chính trị gần như là không thể tưởng tượng trong thời hiện đại. Kỵ binh Mông Cổ có những bí mật cất giữ vô cùng đặc biệt. Ngoài kỷ luật, kỹ năng siêu đẳng, sự linh hoạt của đội thì có một thứ đã giúp giữ vững tinh thần cho đội quân hung tợn này.

Tiết lộ bí mật rúng động về thứ được kỵ binh Mông Cổ mang khi ra trận, cất kỹ trong áo choàng - Ảnh 1

Đội kỵ binh Mông Cổ có một thứ đặc biệt yêu thích, chính là loại nước uống Airag (hay Ayrag). Đây là loại đồ uống được xã hội Mông Cổ coi trọng, cho rằng chúng có thể tăng cường sức mạnh tinh thần. Airag được tạo ra bằng cách lên men sữa ngựa kèm thêm 2% cồn. Sữa ngựa sau khi vắt ra sẽ được cất giữ trong túi da bên trong áo choàng của người Mông Cổ.

Nhiệt độ cơ thể và việc vận động của các kỵ binh sẽ hỗ trợ quá trình lên men. Sau đó, phần sữa rượu này sẽ rắn hơn, nổi lên và được loại bỏ. Những gì còn lại sẽ vô cùng thơm ngon. Người Mông Cổ sáng tạo ra loại thức uống này, giúp làm giảm đáng kể hàm lượng lactose trong sữa – thứ mà con người muốn loại bỏ bớt trong khẩu phần dinh dưỡng.

Tiết lộ bí mật rúng động về thứ được kỵ binh Mông Cổ mang khi ra trận, cất kỹ trong áo choàng - Ảnh 2

Nhà truyền giáo William de Rubruquis từng sống 6 tháng chung với người Mông Cổ đã cho biết Airag có vị "cay nồng trên lưỡi như khi uống rượu nho lúc say" và có hậu vị là "sữa hạnh nhân trên đầu lưỡi". Loại nước uống này đến tận ngày nay vẫn được người khu vực Trung Á yêu thích, được sản xuất với quy mô công nghiệp và đổi tên thành Kumis. Và nếu du lịch ở Kazakhstan, bạn có thể thử thưởng thức Kumis để trải nghiệm 1 phần quan trọng trong văn hóa của họ.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news