Tin mới

Tiết lộ điểm yếu của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc

Thứ năm, 04/06/2015, 13:44 (GMT+7)

Trong bài viết gần đây đăng trên tạp chí The Diplomat có trụ sở tại Tokyo, Phó tổng biên tập Franz Stefan-Gady đã thảo luận về những điểm yếu của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc.

Trong bài viết gần đây đăng trên tạp chí The Diplomat có trụ sở tại Tokyo, Phó tổng biên tập Franz Stefan-Gady đã thảo luận về những điểm yếu của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc.

Tàu ngầm tấn công lớp Yuan của Trung Quốc

Báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc trước Quốc hội Mỹ ước tính Trung Quốc sẽ có từ 69-78 tàu ngầm vào năm 2020. Ông Gady cho rằng hạm đội tàu ngầm thông thường của Hải quân PLA gồm 13 tàu ngầm tấn công lớp Song Type 039 và 13 tàu ngầm tấn công lớp Yuan Type 039A. Ngoài ra, có khoảng 20 tàu ngầm lớp Yuan đang trong kế hoạch sản xuất.

Tuy nhiên, hạm đội tàu ngầm tấn công của Trung Quốc có một điểm yếu lớn. Một báo cáo do Tổng công ty RAND, một tổ chức nghiên cứu và phân tích cho quân đội Mỹ, công bố gần đây cho thấy nhiệm vụ chính của lực lượng tàu ngầm hải quân PLA là thực hiện cuộc chiến chống tàu trên bề mặt dọc các tuyến đường biển thông nhau quan trọng. Nó vẫn còn thiếu khả năng để phát động chiến tranh chống ngầm và hoạt động tấn công lên mặt đất. Ông Gady cũng chỉ ra rằng phần lớn các động cơ được sử dụng cho tàu ngầm Trung Quốc đều được thiết kế với công nghệ nhập khẩu từ nước ngoài.

Được trang bị động cơ diesel của tập đoàn MTU Friedrichshafen GmbH, Đức - 396 SE84 series - các tàu ngầm tấn công lớp Yuan và lớp Song của Trung Quốc thường lén lút hơn so với các tàu ngầm hạt nhân của nước này đáng kể. Mỗi tàu lớp Yuan và lớp Song được trang bị 3 động cơ trên. Tuy nhiên, giáo sư Andrew Erickson thuộc trường ĐH Chiến tranh Hải quân Mỹ cho rằng vẫn cần thời gian trước khi Trung Quốc có thể tự sản xuất các lò phản ứng trên tàu ngầm của mình.

"Đây là chỗ mà mọi thứ trở nên phức tạp hơn đối với họ. Họ muốn có thể sản xuất được số lượng tàu ngầm tấn công đáng kể có những lò phản ứng hiệu quả, lâu bền, đáng tin và ít tiếng ồn. Không có cách nào bù đắp cho sự yên tĩnh nếu bạn không có nó", ông Erickson nói.

"Họ đang cố gắng phát triển tàu ngầm có khả năng hoạt động cực êm và không phải nổi lên để sạc pin. Nhiều khả năng tàu ngầm lớp Yuan được trang bị động cơ AIP do Thụy Điển chế tạo, nhưng công nghệ luôn phát triển. Động cơ AIP là công nghệ cực kỳ phức tạp ngay cả khi bạn đã làm chủ được nó" giáo sư Erickson giải thích thêm.

Gần đây, tạp chí The Diplomat cũng đưa tin tức Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm công nghệ pin lithium-ion cho các tàu ngầm quân sự và dự kiến sẽ cho ra những kết quả đầu tiên trong vòng 5 năm tới.

Theo Giáo sư Andrew Erickson, pin Li-ion cung cấp nhiều năng lượng hơn giúp cho các tàu ngầm diesel có thể lặn trong thời gian dài hơn. Đó là "viễn cảnh tương lai" mà các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang hướng đến.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang tìm cách tích hợp pin Li-ion vào "thế hệ tàu ngầm mới trong giai đoạn kể từ sau năm 2020". Tuy nhiên, ông Rickson cho rằng hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ ứng dụng công nghệ này vào loại tàu ngầm nào.

Ông Gady thừa nhận rằng Trung Quốc đã có nhiều bước đột phá trong việc phát triển tàu ngầm. Tuy nhiên, vẫn còn cả một chặng đường dài và khó khăn trước mắt trước khi Trung Quốc có thể giải quyết các vấn đề về động cơ của tàu ngầm.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news