Tin mới

Tiểu thương phố Hàng Mã bị nhắc nhở vì thu tiền chụp ảnh mùa Trung Thu: Dân mạng kẻ hả hê, người thương xót

Thứ hai, 28/09/2020, 14:33 (GMT+7)

Việc những tiểu thương trên phố Hàng Mã đề biển thu tiền chụp ảnh trong dịp Trung Thu năm nay đang khiến dâng mạng chia làm 2 ý kiến trái chiều.

Cứ vào dịp Trung Thu hàng năm, con phố Hàng Mã tại Hà Nội luôn ken đặc người với những món đồ bày bán Trung Thu rất bắt mắt.

Năm nay, các tuyến đường gồm Hàng Mã (đoạn từ ngã tư Hàng Cót - Hàng Gà đến ngã tư Hàng Đường - Đồng Xuân), Hàng Lược, Hàng Rươi, Hàng Chai, Hàng Khoai (đoạn từ ngã tư Đồng Xuân - Hàng Giấy đến ngã ba Hàng Khoai - Hàng Lược) đã được cấm để phục vụ ngày lễ, thời gian từ 7h đến 22h.

Thời điểm Trung Thu càng đến gần, phố Hàng Mã và các khu phố lân cận càng đón nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Dù vậy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay phố Hàng Mã vắng bóng những du khách nước ngoài. Nhiều tiểu thương cũng than vãn tình trạng bán hàng ế ẩm hơn mọi năm do ảnh hưởng của đại dịch.

Năm nào cũng vậy, các tiểu thương tại đây thường treo tấm biển “Cấm chụp ảnh” hay “Ở đây thu phí chụp hình”. Chia sẻ về nguyên nhân đặt tấm biển này với Zingnews, chị Điệp, chủ một cửa hàng tại đây cho biết đã treo thông báo thu phí 20.000 đồng/ người cho 10 phút chụp ảnh.

Ảnh: Zing

Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc

Ảnh: Internet

Ảnh: Zing

Theo chị chia sẻ, mỗi ngày chị phải chịu 6 - 7 triệu đồng tiền thuê mặt bằng và nhân viên. Thế nhưng những năm gần đây, khách đứng chụp ảnh tại quầy đã quá đông khiến chị không thể bán hàng.

“Mỗi ngày, nhà tôi phải chịu 6-7 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, nhân viên. Thu phí chụp ảnh của các bạn cũng chỉ tối đa là 20.000 đồng/người. Một ngày vài tốp như vậy, đến hết ngày chưa chắc tôi đã bán được hàng”, chị giải thích.

Theo Tiền Phong Pháp luật & Bạn đọc, sau khi nhận được phản ánh của người dân, tối ngày 26/9, công an quận Hoàn Kiếm và các đơn vị đã xuống làm việc, xử lý các chủ quán tự ý treo biển thu tiền chụp ảnh trên phố Hàng Mã.

Sau khi được nhắc nhở, các gian hàng này đã không còn treo biển cấm chụp ảnh nữa. Những hoạt động mua sắm, buôn bán và chụp hình vẫn diễn ra rất sôi nổi.

Dân mạng người bênh, kẻ chê

Xoay quanh việc các tiểu thương đề biển cấm chụp hình hay thu tiền chụp ảnh, dân mạng cũng có những tranh cãi kịch liệt. Số người ủng hộ cho rằng việc thu phí là đúng bởi nếu để quá đông người chụp ảnh thì việc kinh doanh buôn bán của các tiểu thương sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Dù vậy, cũng có không ít các ý kiến cho rằng việc thu phí là không nên và việc các cơ quan chức năng nhắc nhở là chính xác.


Thực tế, việc khách tham quan tập trung đông đúc tại các cửa hàng để chờ tới lượt chụp hình không còn là câu chuyện mới lạ. Để có được tấm hình ưng ý, nhiều người không ngại xếp hàng, xông vào hẳn trong tiệm, thậm chí sử dụng sản phẩm được bày trên quầy làm đạo cụ “sống ảo”.

Suy cho cùng, mục đích thực sự của những dòng thông báo trên bìa không phải để thu tiền, kiếm thêm từ việc chụp hình của khách hàng. Các chủ cửa hàng chỉ muốn nhắc nhở mọi người có ý thức hơn khi vui chơi và thưởng ngoạn, tránh ảnh hưởng đến việc buôn bán của quầy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news