Tin mới

Tìm ra lý do khiến bệnh nhân Covid-19 bị mất cảm giác mùi, vị

Thứ năm, 30/07/2020, 11:04 (GMT+7)

Nghiên cứu mới đã tiết lộ lý do tại sao nhiều người nhiễm Covid-19 lại bị mất khứu giác và vị giác tạm thời. Kết quả không như những gì các nhà khoa học từng giả định.

Mất vị giác và khứu giác là triệu chứng đặc biệt nhất của Covid-19, căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra. Theo Forbes, 1/4 cho đến một nửa bệnh nhân bị rối loạn vị giác và mất khứu giác. Cả 2 triệu chứng này có nguy cơ xét nghiệm dương tính với virus cao hơn 20 lần so với những biểu hiện ho hoặc sốt.

Những dấu hiệu này đã được lưu ý từ sớm trong đại dịch, từ cuối tháng 3. Chúng được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ bổ sung vào danh sách triệu chứng chính thức vào tháng 4.

Virus corona được biết là bám vào các tế bào thông qua một loại enzyme có tên ACE2. Đây giống như một điểm để xâm nhập vào cơ thể con người. Những tế bào chứa enzyme này dễ bị tổn thương nhất.

Bị mất cảm giác mùi, vị có nguy cơ dương tính với Covid-19 cao hơn 20 lần so với ho và sốt. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, người ta cho rằng virus tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh cảm giác khứu giác, nhưng một nghiên cứu mới của ĐH Harvard đã phát hiện ACE2 được tìm thấy trong các tế bào đã cung cấp "hỗ trợ cấu trúc và trao đổi chất" cho các tế bào thần kinh khứu giác và một số tế bào mạch máu.

"Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng virus corona mới thay đổi khứu giác của bệnh nhân không phải bằng cách lây nhiễm trực tiếp đến tế bào thần kinh mà nó ảnh hưởng đến chức năng của tế bào hỗ trợ", tác giả nghiên cứu Sandeep Robert Datta, giáo sư thần kinh học tại Viện Blavatnik của Harvard nói.

>> Xem thêm: Trung Quốc thêm 101 ca Covid-19 trong một ngày, mức tăng đáng báo động

Các nhà nghiên cứu cho biết những tế bào thần kinh cảm giác khứu giác không có cơ chế di truyền để mã hóa protein thụ thể ACE2, do đó, không có gì để virus bám vào. Điều đó có nghĩa là việc nhiễm virus corona có thể không gây tổn hại vĩnh viễn đến khứu giác. "Tôi nghĩ đây là tin tốt bởi một khi hết bệnh, các tế bào thần kinh khứu giác dường như không cần thay thế hay tái tạo lại", Datta nói.

"Chúng mất khứu giác có vẻ là một hiện tượng lạ nhưng có thể gây khó khăn đối với một nhóm nhỏ khi kéo dài. Nó có thể gây hậu quả tâm lý nghiêm trọng và là vấn đề y tế cộng đồng lớn nếu như ngày càng có nhiều người bị mất khứu giác vĩnh viễn".

Tuy nhiên, ông Datta nói rằng nghiên cứu này mới chỉ sơ bộ. "Chúng tôi cần nhiều dữ liệu hơn và hiểu rõ hơn về cơ chế để xác nhận kết luận này".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19