Tin mới

Đập Tam Hiệp tiếp tục xả lũ 'giải cứu' sông Dương Tử

Thứ năm, 30/07/2020, 10:00 (GMT+7)

Vùng thượng lưu sông Dương Tử đang trải qua trận lũ thứ ba của năm, khiến mực nước dâng cao kỷ lục, buộc đập Tam Hiệp phải xả lũ.

Đập Tam Hiệp đang giảm lượng nước lũ trên sông Dương Tử tới 37%. "Điều này có thể giữ mức nước tại các trạm quan sát thủy văn lớn ở hạ lưu trong mức an toàn", Gao Yulei, kỹ sư cao cấp của Tập đoàn Tam Hiệp nói. Ông Gao cho biết việc xả lũ cũng có thể giảm bớt lũ lụt và áp lực cho khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử.

Lũ số 3 bắt đầu rút vào ngày 28/7 và tốc độ dòng chảy tại đập đã tăng thêm 2.000 m3/giây sau khi mực nước ở hạ lưu giảm xuống, ông Gao lưu ý. Tuy nhiên, việc điều tiết nước lần này khó khăn hơn.

Đập Tam Hiệp xả lũ. Ảnh: CGTN

Các trận mưa lớn liên tục kể từ tháng 6 đã phá hủy phần lớn miền nam Trung Quốc. Nước tại nhiều sông, hồ đã đến ngưỡng nguy hiểm và theo dự báo thì mưa bão vẫn sẽ tiếp tục xảy ra trong những ngày tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng mực nước tại hồ chứa Tam Hiệp không nên đặt ra mối đe dọa đối với hệ thống kiểm soát đa chức năng của đập. Con đập dài 2.309m, cao 185m đi vào hoạt động năm 2003. Bên cạnh đó, hệ thống này còn cung cấp âu tàu 5 tầng và 34 máy phát điện.

>> Xem thêm: Chuyên gia Trung Quốc: Lũ lụt nghiêm trọng càng khiến đập Tam Hiệp mạnh hơn

Con đập sẽ tiếp tục xả nước để đảm bảo đủ sức chứa, ông Gao cho biết. Nó có thể chuẩn bị cho những đợt lũ tiếp theo. "Chúng tôi ước tính đợt lũ thứ 3 sẽ kết thúc vào cuối tháng 7". Khi lũ tiếp tục tàn phá nhiều vùng tại Trung Quốc, các chuyên gia nói rằng các thành phố ở hạ lưu đang bị úng do mưa lớn làm tràn hệ thống thoát nước chứ không phải do lũ trên sông.

Lũ lụt gây thiệt hại cho các tỉnh miền nam Trung Quốc. Ảnh: Straitstime

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết lũ lụt tại nước này đã ảnh hưởng tới 54,8 triệu người tại 27 khu vực tính đến ngày 28/7. Lũ lụt tại những vùng như Giang Tây, An Huy, Hồ BẮc đã khiến 158 người thiệt mạng hoặc mất tích, khoảng 3,76 triệu người phải sơ tán. Khoảng 368.000 ngôi nhà bị hư hại và thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính 144,4 tỷ nhân dân tệ (28,4 tỷ USD).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news