Tin mới

Tìm ra 'mỏ vàng' thực sự có giá trị lớn chưa từng thấy làm thay đổi cục diện toàn cầu

Thứ sáu, 24/11/2023, 15:20 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã tìm ra được 'mỏ vàng' có giá trị lớn chưa từng thấy, có thể làm thay đổi cục diện toàn cầu.

Khi bạn nghe đến thuật ngữ "kim loại quý," tâm trí của bạn có thể trực tiếp nghĩ đến vàng hoặc bạc. Nhưng một phát hiện gần đây chứng minh rằng mỏ vàng thực sự là một nguồn cung lớn của lithium lớn và nó có thể gần gũi hơn bạn nghĩ.

Tại sao lithium có giá trị?

Lithium là một kim loại quan trọng được sử dụng để tạo ra pin Ô tô điện.

Do trữ lượng của kim loại này có hạn, các nhà sản xuất đã sử dụng pin tái chế để bổ sung cho nhu cầu lithium của họ và đảm bảo có đủ để sản xuất pin ô tô điện.

Lượng lithium và các kim loại khác cần cho pin, như coban và niken, có thể tạo ra một chướng ngại vật trong việc tạo ra pin mới.

Tại sao bộ đệm lithium này lại quan trọng? 

Khoáng lithium mới được phát hiện được cho là một trong những nguồn cung lithium quan trọng và có sẵn nhất trên thế giới - và nó nằm ở Hoa Kỳ.

Khoáng McDermitt Caldera, ở biên giới giữa Oregon và Nevada, được ước tính chứa từ 22 và 44 triệu tấn kim loại, theo Futurism. Điều này khiến nguồn cung 23 triệu tấn của quốc gia dẫn đầu thế giới, Bolivia, trong các mỏ muối, trở nên ít quan trọng hơn.

"Nếu bạn tin vào ước tính ban đầu của họ thì đây là một mỏ lithium rất, rất đáng kể”. “Nó có thể thay đổi động lực của lithium trên toàn cầu, về mặt giá cả, an ninh nguồn cung và địa chính trị.”

Tìm ra 'mỏ vàng' thực sự có giá trị lớn chưa từng thấy làm thay đổi cục diện toàn cầu - Ảnh 1
 

Không giống như các nguồn lithium khác trên toàn cầu thường được lưu trữ trong nước muối hoặc đá cứng, nguồn lithium dồi dào của trầm tích này được bao bọc trong đất sét và đá sét .

Vị trí của vật liệu trầm tích giàu đất sét so với bề mặt Trái đất khiến cho việc loại bỏ kim loại trở nên dễ dàng hơn và rẻ hơn đáng kể so với các cửa hàng khác trên toàn cầu.

Điều này sẽ tác động thế nào đến nền kinh tế năng lượng tái tạo?

Khoáng lithium khổng lồ này có tiềm năng đưa Hoa Kỳ trở thành một nhà cung cấp quan trọng hơn trong nền kinh tế năng lượng tái tạo toàn cầu.

Vì lithium hiện đang là một kim loại đang bị thiếu hụt (và đã được liệt kê trong danh sách "khoáng sản quan trọng" của Cục Địa chất Hoa Kỳ năm 2022, quan trọng cho nền kinh tế và an ninh quốc gia của đất nước), có nhiều kho lưu trữ của nó có thể tăng tốc quá trình sản xuất pin và có thể làm cho nó trở nên phổ biến hơn đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Nó cũng có thể làm cho việc sản xuất ô tô điện trở nên thực tế hơn là phải đào sâu để chiết tách dầu, than, và khí để cung cấp cho nền kinh tế năng lượng bẩn.

Ngoài ra, việc khai thác khoáng sản bọc đất sét sẽ ít gây thiệt hại về môi trường hơn so với các phương pháp khai thác lithium khác.

Vì hầu hết các kho lưu trữ lithium tập trung ở một phần của Thacker Pass ở Nevada, điều này sẽ giảm lượng đất cần phải làm phiền để khai thác. Điều này có thể giảm thiểu các ảnh hưởng môi trường tiêu cực, như ô nhiễm bề mặt.

Hoạt động khai thác mỏ do Lithium Americas, cổ đông lớn nhất là công ty khai thác lithium lớn nhất thế giới, Ganfeng Lithium - cũng đã trải qua nhiều tranh cãi. Các nhóm bản địa, có quyền sở hữu một phần của khoáng sản, và các nhà bảo tồn đã bày tỏ lo ngại của họ về ảnh hưởng văn hóa và môi trường của chương trình và đưa ra những thách thức pháp lý.

Những người ủng hộ đã lập luận rằng những hạn chế về mặt sinh thái của việc khai thác lithium là cần thiết để sản xuất pin “năng lượng sạch” và nhanh chóng khử cacbon cho nền kinh tế. Một tòa án quận đã bác bỏ đơn kháng cáo vào tháng 7 năm 2023 và dự án kể từ đó đã được khởi công.

Theo Yahoo News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news