Tin mới

Tin bão mới nhất: Sẽ sơ tán 1,2 triệu dân nếu bão số 9 đổ bộ

Thứ hai, 26/10/2020, 18:29 (GMT+7)

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai xác nhận đã lên kịch bản tiến hành sơ tán 1,2 triệu dân nếu bão số 9 đổ bộ đất liền các tỉnh Đà Nẵng đến Phú Yên.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương mới đây cho biết cơn bão số 9 có tên quốc tế Molave hiện đang quần thảo trên biển Đông với cường độ cấp 12, giật cấp 14.

Dự báo trong vòng 2 ngày tới, bão số 9 sẽ di chuyển với vận tố ổn định từ 20-25 km/h và có xu hướng mạnh lên không ngừng.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai báo cáo công tác chỉ đạo các địa phương ứng phó với cơn bão số 9. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trong ngày mai 27/10, khắp các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió bão với gió mạnh cấp 12 giật cấp 14.

Dự báo từ 27 đến ngày 28/10, khu vực đất liền sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu gió bão.

>>> Xem thêm: Tin bão khẩn cấp, bão số 8 giật cấp 11 di chuyển nhanh hướng thẳng vào đất liền miền Trung

Theo đó, cơn bão Molave sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh đất liền với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13.

Theo ông Mai Văn Khiêm - GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, cơn bão số 9 với sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 15 sẽ gây ra hiện tượng sóng cao từ 8 đến 10m tại biển Đông.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên xuất hiện sóng cao từ 4-7m.

Bão số 9 có nhiều diễn biến phức tạp dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền. Ảnh: Internet

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục Phòng chống thiên tai khẳng định đơn vị đã tiến hành lên phương án sơ tán khẩn cấp cho hơn 1,2 triệu dân trong trường hợp nếu bão đổ bộ đất liền và tác động đến các tỉnh miền Trung.

Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 25.000 tàu thuyền còn hoạt động trong khu vực ở vùng biển từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hoà.

Trong khi đó, tổng sức chứa tại 21 khu vực neo đậu chỉ đáp ứng được 61% nhu cầu thực tế.

Dự kiến trong 2 ngày tới, các tỉnh cần hướng dẫn và sắp xếp neo đậu tàu thuyền nhằm đảm bảo an toàn cho người cũng như phương tiện tại nơi cư trú.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tại cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát và sẵn sàng các phương án sơ tán người dân tại các khu du lịch, các khu vực có nguy cơ sạt lở trong thành phố nhằm đảm bảo cho người dân có lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết.

Các địa phương cũng chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news