Tin mới

Tin công nghệ ngày 7/8: Công ty Internet lớn nhất TQ mất 45 tỷ USD sau lệnh cấm của Trump

Thứ sáu, 07/08/2020, 15:35 (GMT+7)

Công ty Internet lớn nhất TQ mất 45 tỷ USD sau lệnh cấm của Trump; Microsoft Excel vừa khiến cả ngành di truyền học rơi vào 'khủng hoảng'..., là những tin tức công nghệ ngày 7/8.

Công ty Internet lớn nhất TQ mất 45 tỷ USD sau lệnh cấm của Trump

Công ty Internet lớn nhất Trung Quốc "bốc hơi" 45 tỷ USD, tương đương 10% giá trị cổ phiếu sau khi lệnh cấm của Tổng thống Trump được đưa ra hôm 6/8 (giờ Mỹ). Đây là lần sụt giảm lớn nhất của Tencent kể từ tháng 10/2011.

Lệnh cấm của Tổng thống Trump không chỉ ảnh hưởng đến việc sử dụng WeChat và WeChat Pay ở Mỹ, mà còn mở rộng đến các mối quan hệ kinh doanh của Tencent với những tập đoàn lớn nhất tại đây.

Theo Newzoo, Tencent là nhà phát hành game lớn nhất thế giới tính theo Doanh thu vào năm 2019. Công ty có mối quan hệ đối tác với nhiều tên tuổi lớn trong ngành như Activision Blizzard và Electronic Arts.

Ngoài ra, Tencent còn nắm giữ lượng lớn cổ phần nhà sản xuất game Fortnite là Epic Games và Riot Games, "cha đẻ" Liên Minh Huyền Thoại.

Dù chưa rõ mức độ mà lệnh cấm của ông chủ Nhà Trắng đưa ra như thế nào, động thái của Trump sẽ ngăn chặn ít nhất hàng tỷ USD giao dịch thương mại của Tencent.

Microsoft Excel vừa khiến cả ngành di truyền học rơi vào 'khủng hoảng'

Theo The Verge, trong khoảng hơn một năm trở lại đây, các nhà khoa học đã buộc phải đổi tên 27 mã gen của con người. Nguyên nhân là do phần mềm Microsoft Excel liên tục…nhầm những ký hiệu này thành định dạng ngày tháng trong quá trình nhập liệu vào phần mềm.

Là một trong những ứng dụng bảng tính phổ biến đối với dân văn phòng, Excel thường được các nhà khoa học sử dụng thường xuyên để theo dõi công việc, cũng như lưu lại số liệu các đợt thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, do thiết lập mặc định của Exel được tinh chỉnh để có thể phù hợp với đối tượng người dùng văn phòng, tên mã gen khi nhập vào phần mềm này đều bị sai lệch. Cụ thể, khi các nhà khoa học nhập vào ký hiệu MARCH1 (viết tắt của mã gen Membrane Associated Ring-CH-Type Finger 1), Excel sẽ tự động chuyển nó thành ngày 1 tháng 3 (1-Mar).

Lỗi này của Excel đã khiến không ít nhà khoa học cảm thấy đau đầu. Việc dữ liệu khi nhập vào bị sai lệch buộc các nhà khoa học phải lần lượt chỉnh sửa lại bằng tay. Một nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy, khoảng 1/5 trong tổng số 3597 bài nghiên cứu về gen được công bố tồn tại lỗi gây ra bởi Excel.

Nhóm nhà nghiên cứu Australia đã phân tích gần 3 600 bài báo di truyền đăng trên một số tạp chí khoa học uy tín như Nature, Science và PLos One. Trong lĩnh vực này, tất cả các bài báo đều có phụ lục với danh sách các gen được sử dụng trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu Úc phát hiện ra rằng khoảng 1/5 số bài báo có các sai sót trong danh sách gen do Excel tự động chuyển đổi tên gen sang ngày tháng hoặc số ngẫu nhiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news