Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Xe biển xanh chở 4 du khách cách ly, Bệnh nhân 17 dùng 2 hộ chiếu

Thứ năm, 12/03/2020, 12:14 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Quảng Nam lý giải vụ xe biển xanh chuyển 4 du khách ra sân bay, Bệnh nhân 17 dùng 2 hộ chiếu khai gian để né cách ly Covid-19 có bị xử lý hình sự

Quảng Nam lý giải vụ xe biển xanh chuyển 4 du khách ra sân bay

Sáng 12-3, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, bốn du khách người Anh thuộc diện cách ly đủ 14 ngày, được đưa đến sân bay Đà Nẵng là do hết hạn thị thực (visa).

Theo ông Hai, những du khách này thuộc diện cách ly và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Theo quy định, những trường hợp này phải cách ly đủ 14 ngày nhưng do hết hạn thị thực và họ có nhu cầu về nước nên ngành y tế Quảng Nam chuyển đến sân bay Đà Nẵng.

Ông Hai cho hay, theo quy định, những người hết hạn thị thực tại Việt Nam thì phải cho về nước. Đồng thời, ông Hai phủ nhận thông tin sân bay Đà Nẵng từ chối phục vụ bốn người này và cho biết, hiện tại bốn người này đã được đưa về nơi lưu trú.

Sáng 12-3, ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, xác nhận chiếc xe biển xanh chở bốn du khách người Anh đến sân bay Đà Nẵng là của trung tâm này.

Sáng cùng ngày (12-3), Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam thông tin, bốn vị khách này hết hạn thị thực, có nguyện vọng về nước và cam kết không đi đâu ở Việt Nam. Vì vậy ngành y tế Quảng Nam hỗ trợ theo nguyện vọng của 04 du khách.

Khi có thông tin này của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Ngành y tế Quảng Nam đã chấp hành theo quy định mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra và đưa 04 du khách về lại thành phố Hội An cách ly theo quy định.

Dùng 2 hộ chiếu, khai gian để né cách ly Covid-19 có bị xử lý hình sự?

Cục quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an cho biết N.H.N. (bệnh nhân thứ 17 mắc Covid-19) có 2 hộ chiếu. Khi du lịch châu Âu, N. dùng hộ chiếu của Anh để đi lại các nước, trong đó có Italy, nơi dịch Covid-19 đang hoành hành. Khi về nước ngày 2/3, N. trình hộ chiếu Việt Nam để tránh kiểm dịch.

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật Chính Pháp) cho rằng trước hết, cần làm rõ việc sử dụng 2 hộ chiếu và N. có thuộc trường hợp được phép sử dụng 2 hộ chiếu để có hình thức xử lý phù hợp.

Theo luật sư, nếu là công dân Việt Nam, không phải người có 2 quốc tịch, cũng không phải là người Việt định cư, sinh sống, học tập hay làm việc tại nước ngoài thì chỉ có một sổ hộ chiếu do Việt Nam cấp.

Còn trường hợp là người mang 2 quốc tịch hoặc công dân Việt Nam học tập, lao động, sinh sống dài hạn ở nước ngoài thì có thể có 2 hộ chiếu, đặc biệt là trong khối các nước EU.

Do đó, luật sư nhận thấy cơ quan chức năng cần làm rõ hộ chiếu thứ 2 có phải do cơ quan có thẩm quyền cấp hay không. Và vì sao công dân này không trình báo hộ chiếu thứ 2 khi nhập cảnh ở Nội Bài?

Đối với hành vi khai báo gian dối và trốn cách ly Covid-19 theo quy định, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật Nguyễn Anh) cho rằng người về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế, khai báo không trung thực là hành vi cần bị xử nghiêm.

Theo luật sư, khai báo y tế sau khi nhập cảnh là bắt buộc để phục vụ phòng chống dịch. Điều này đòi hỏi sự tự giác của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Đề nghị truy tố 2 cha con chém người đàn ông rớt cánh tay dẫn đến tử vong vì mâu thuẫn khi mua nước sâm ở Sài Gòn

Ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an quận 3, TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 cha con ông Lê Ngọc Hùng (SN 1974), Lê Tuấn Anh (SN 2001) cùng về tội "Cố ý gây thương tích".

2 cha con ông Hùng là đối tượng tham gia vụ truy sát khiến ông Nguyễn Hữu Sang (SN 1972, ngụ quận 10) tử vong vào ngày 28/8/2019 trên đường Cao Thắng, quận 10.

Theo kết luận điều tra, nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng là do ông Sang có mâu thuẫn với Phạm Phong Trung (SN 1982, Trung Anh) trong lúc mua bán nước sâm trước hẻm 162, Cao Thắng.

Sau khi cãi nhau với ông Sang, Trung rồ ga chở vợ con bỏ đi và ông Sang cũng lấy xe máy rời khỏi quán nước sâm.

Trung gọi điện cho em ruột là Phạm Phong Quang (SN 1984) cùng Vũ Thanh Long (SN 1984, tất cả ngụ quận 3), Lê Tuấn Anh (SN 2001, cùng ngụ quận 3, TP.HCM) cùng một số người khác mang theo mã tấu đi tìm ông Sang để giải quyết mâu thuẫn.

Khi cả nhóm đang chạy trên đường thì thấy ông Sang trước số nhà 82 Cao Thắng (quận 3) nên truy đuổi. Thấy ông Sang có dao, nhóm của Trung đã lao vào đâm, chém loạn xạ khiến ông Sang đứt lìa cánh tay rồi bỏ chạy.

Dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu, ông Sang đã tử vong sau 5 tuần điều trị.

Nam thanh niên phá kính hàng loạt ô tô sang lúc nửa đêm để trộm tài sản

Ngày 11/3, Công an TP. Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ đối tượng Vương Văn Long (SN 1990, trú xóm Mẫu Lâm, Hưng Lộc, TP. Vinh, Nghệ An) về hành vi trộm cắp tài sản.

Công an thông tin, thời gian qua trên địa bàn TP. Vinh xuất hiện tình trạng các ô tô đỗ ngoài đường phố bị kẻ gian phá cửa kính lấy trộm những tài sản có giá trị bên trong. Tình trạng diễn ra nhiều gây bức xúc dư luận.

Xác định vụ việc có tính chất phức tạp, Công an TP. Vinh lập chuyên án 220T để đấu tranh làm rõ.

Sau nhiều ngày điều tra, Công an TP. Vinh xác định Vương Văn Long chính là hung thủ các vụ trộm nên tiến hành bắt giữ. Thời điểm này, Long đang trú ở 1 khách sạn trên địa bàn.

Qua đấu tranh, Long khai nhận đã thực hiện 5 vụ trộm cắp tài sản bằng hình thức như trên. Tài sản Long trộm được gồm 9,8 triệu đồng; 1.500 USD; 1.583.000 Kíp Lào. Long khai từ tháng 2/2020 đến khi bị bắt, y đã thực hiện 5 vụ phá cửa kính trộm tài sản, gây thiệt hại khoảng 80 triệu đồng.

Chém chết một thanh niên trên đường đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 13/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Nam (SN 1995), Nguyễn Việt Anh (SN 1983, cùng trú quận Ba Đình) và Vũ Hồng Hải (SN 1995, trú huyện Thanh Oai) để điều tra về hành vi “Giết người”.

Theo thông tin ban đầu, tối 27/2, sau khi tổ chức sinh nhật Nam, nhóm thanh niên trên đã tới quán hát karaoke. Tại đây, một cô gái đã nhờ nhóm đi giải quyết mâu thuẫn do bị hai thanh niên ở huyện Gia Lâm xúc phạm trên mạng xã hội.

Khoảng 0h30 ngày hôm sau, các đối tượng điều khiển ô tô đi trên đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên) thì xảy ra va chạm với hai thanh niên đi xe máy nên xảy ra mâu thuẫn.

Lúc này, 3 đối tượng trong nhóm đã xuống xe dùng kiếm chém anh L.V.T (SN 1995, trú tại Thanh Hóa) tử vong tại chỗ. Gây án xong, cả nhóm rời khỏi hiện trường mang ô tô đi gửi và phi tang hung khí để che giấu hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, Công an quận Long Biên phối hợp với Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Việt Anh và Hồng Hải. Riêng đối tượng Hoàng Nam, ngày 8/3, đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news