Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Dịch bạch hầu diễn biến khó lường, Nắng nóng nguy hiểm

Thứ tư, 15/07/2020, 11:49 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự mới nhất, nóng nhất ngày 15/7: Nắng nóng gay gắt, chỉ số tia cực tím tại Hà Nội cao, nguy cơ gây hại; Dịch bạch hầu diễn biến khó lường, thêm 3 ca nhiễm mới,...

Nắng nóng gay gắt, chỉ số tia cực tím tại Hà Nội cao, nguy cơ gây hại

Ngày hôm qua (14/7), ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Ảnh minh họa

Dự báo: Ngày hôm nay (15/7), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 37 độ; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Khu vực Hà Nội: Ngày hôm nay (15/7), có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Cảnh báo: Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Dịch bạch hầu diễn biến khó lường, thêm 3 ca nhiễm mới

Ngày 14/7, Trung tâm y tế H.Cư M’gar (Đắk Lắk) cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận một trường hợp mắc bệnh bạch hầu, đó là bé trai tên Y.K.K. (4 tuổi, trú buôn Bling, xã Cư M’gar, H.Cư Mgar).

Ảnh minh họa

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân có tiêm vắcxin phòng bệnh bạch hầu nhưng tiêm không đủ mũi. Trước và trong thời gian mắc bệnh, cháu bé không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, xung quanh khu vực cháu bé sinh sống không có trường hợp mắc bệnh tương tự.

Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 10/7 với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, đau họng. Ngày 13/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên. Ngày 14/7, kết quả dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Cùng ngày, tại xã Cư Króa, H.M’Đrắk (Đắk Lắk) ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu, đưa số ca mắc tại xã này lên 4 trường hợp.

Như vậy, tính đến chiều 14/7, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Trong đó, huyện M’Đrắk có 4 ca, huyện Lắk 1 ca và huyện Cư M’gar 1 ca.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chiều 14/7, Sở Y tế Đắk Lắk phối hợp với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tổ chức đoàn công tác tăng cường cho Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk nhằm hỗ trợ, hướng dẫn công tác tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp mắc bạch hầu.

Nổ nồi hơi ở Đô Lương khiến chị tử vong, em nguy kịch

Vụ nổ nồi hơi xảy ra vào khoảng 9h sáng 14/7 tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Khi đó, nhiều người dân tại khu vực khối 7 của thị trấn nghe thấy tiếng nổ như bom, rung chuyển cả làng nghề sản xuất bánh đa này. Mọi người nhanh chóng chạy đến nhà bà Võ Thị Hiền thì phát hiện nạn nhân Đ.V.T (23 tuổi) đã tử vong còn anh Đ.V.N (18 tuổi) bị thương nặng.

Vụ nổ khiến mái tôn của kiot bị thổi bay, đồ đạc bắn vung vãi khắp nơi, bờ tường ngăn giữa 2 kiot cũng đổ sập. Một cống nước bằng bê tông cũng bị vỡ nát, nhiều nhà dân xung quanh bị vỡ kính.

Được biết tại thời điểm xảy ra vụ nổ, hai chị em chị T đang gỡ bánh đa trên băng truyền. Trước kia, làng nghề bánh đa tại đây tráng bánh bằng tay nhưng giờ đã chuyển sang làm bằng nồi hơi.

Bộ Y tế ra công văn khẩn khi hơn 10.000 ca tay chân miệng toàn quốc

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay, nước ta ghi nhận 10.745 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 6.662 trường hợp nhập viện, không có tử vong. Đặc biệt, trong những tuần gần đây, các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh ghi nhận số ca mắc tay chân miệng gia tăng. Bộ Y tế đánh giá số ca nhiễm năm nay so với cùng kỳ năm ngoái giảm 55,6%, số trường hợp nhập viện giảm 51,5% nhưng vẫn không thể chủ quan.

 

Để chủ động phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất số ca nhiễm và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 583/DP-DT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố với nội dung cụ thể như sau:

Tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các Ban, ngành, tổ chức, chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả trên địa bàn, tập trung vào các vùng có số mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục việc giữ vệ sinh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Để phòng ngừa bệnh tay chân miệng, người dân cần thực hiện ăn sạch, ở sạch, bàn tay sạch, chơi đồ chơi sạch.

Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để tổ chức các hoạt động truyền thông về việc phòng, chống tay chân miệng tại trường học.

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới, khoanh vùng, xử lý ổ dịch triệt để. Tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp biến chứng gây tử vong. Thực hiện phòng lây nhiễm chéo tại bệnh viện và cơ sở điều trị.

Các địa phương cần chủ động về kinh phí để đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho hoạt động phòng, chống dịch. Thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn triển khai hoạt động phòng, chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Khi xuất hiện ca nhiễm thì cần thực hiện khai báo, báo cáo về Bộ Y tế.

Cặp đôi chụp ảnh cưới tại cầu tình yêu Đà Nẵng sẽ phải trả phí 300.000 đồng

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao trước thông tin cầu tình yêu, một địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng sẽ thu phí 300.000 đồng với những cặp đôi chụp ảnh cưới. Bài đăng này chỉ chưa đầy 24 giờ đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, kèm theo đó là những bình luận ủng hộ cách làm này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư miền Trung, cho biết đơn vị này vừa có chủ trương thu phí 300.000 đồng/ lượt đối với các cặp đôi cô dâu, chú rể đến Cầu tình yêu bên sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) để chụp ảnh.

Ảnh minh họa

Công ty CP Đầu tư miền Trung là đơn vị hiện đang quản lý, vận hành cụm công trình cầu tình yêu, cá chép hoá rồng, nhà hàng du thuyền bên sông Hàn sau khi mua lại từ chủ đầu tư trường đây là Công ty CP DHC.

Ông Bình cho biết, công ty đã có thông báo đến du khách ở cầu tình yêu và việc thu phí dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 15/7 tới.

Việc thu phí này sẽ chỉ áp dụng với các cặp đôi và ê-kip chụp ảnh cưới. Còn đối với người dân và khách du lịch tham quan thì việc chụp ảnh tại đây vẫn hoàn toàn miễn phí.

Theo Chủ tịch HĐQT, các ê-kip chụp ảnh cưới tại đây thường xuyên có đông người, gây ảnh hưởng đến các khách du lịch khác.

Ngoài ra, việc thu phí 300.000 đồng nhằm mục đích duy tu, bảo dưỡng công trình để phục vụ tốt hơn cho người dân và du khách.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay phía địa phương chưa nắm về chủ trương sẽ thu phí như nói trên tại Cầu tình yêu. Theo ông Xứng, việc thu phí đối với các công trình do tư nhân sở hữu thì doanh nghiệp được phép thu phí mà không cần thông qua cơ quan chức năng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news