Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Nhiều quy định mới về bằng lái xe, Miền Bắc đón không khí lạnh đêm nay

Thứ ba, 22/09/2020, 15:39 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/9: Miền Bắc đón không khí lạnh đêm nay, Bộ Công an có nhiều quy định về cấp bằng lái xe,...

Bộ Công an có nhiều quy định về cấp bằng lái xe

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (GTĐB) mới nhất, Bộ Công an đề xuất phân giấy phép lái xe (GPLX) thành 11 hạng thay vì 13 hạng như đề xuất trước đó. Đặc biệt, dự thảo mới nhất không còn bắt buộc người điều khiển xe có dung tích xylanh dưới 50 cc (xe điện) phải học bằng lái như dự thảo ban đầu.

Cụ thể, dự luật bổ sung hạng mới A01, cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh 50-175 cm3 hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương. Hạng A2 cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh trên 175 cm3 trở lên hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương và các loại xe quy định cho GPLX hạng A01. Hạng A3 cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho GPLX hạng A01.

Bộ Công an có nhiều quy định về cấp bằng lái xe. Ảnh internet

Hạng B cấp cho người lái ô tô chở người đến chín chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg.

Hạng C cấp cho người lái ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 kg; các loại ô tô tải quy định cho GPLX hạng C có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B.

Hạng D2 cấp cho người lái ô tô chở người 10-30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho GPLX hạng D2 có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B, C.

Hạng D cấp cho người lái ô tô chở người trên 30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho GPLX hạng D có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B, C, D2.

Hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg.

Hạng CE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng C khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc.

Hạng D2E cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D2 khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg. Hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô chở khách nối toa.

Như vậy, trong nhóm hạng A của GPLX, Bộ Công an đề xuất ba hạng thay vì bốn hạng như hiện nay. Với nhóm B, bộ này gom hạng B1 và B2 thành hạng B. Đồng thời, thêm hạng D2, BE, CE, D2E, DE nhưng bỏ hạng FB2, FD, FE, E, FC.

Miền Bắc đón Không khí lạnh từ đêm nay (22/9)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (22/9), một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống nước ta.

Dự báo, khoảng đêm nay (22/9), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ.

KHông Khí lạnh chính thức về miền Bắc đêm nay. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 mét nên từ đêm nay đến ngày 24/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 150mm/24h.

Từ ngày 23/9, các tỉnh Thanh Hóa và phía Bắc Nghệ An có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Từ ngày mai (23/9), ở Bắc Bộ trời chuyển mát.

Từ  đêm nay (22/9), gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3; ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc cấp 4-5.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên trong ngày hôm nay (22/9), ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 10-30mm/12h, có nơi trên 50mm/12h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội, hôm nay (22/9) có lúc có mưa rào và dông. Từ đêm nay đến ngày 24/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày mai (23/9), trời chuyển mát.

Bé gái 10 ngày tuổi bị bỏ rơi trong xe rác

Sáng 22/9, trao đổi với PV, trung tá Nguyễn Văn Tiến - Trưởng Công an thị trấn Quang Minh, (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết, chính quyền địa phương vừa tạm bàn giao bé gái khoảng 10 ngày tuổi bị bỏ rơi trong thùng rác cho một cặp vợ chồng hiếm muộn nhận nuôi.

Theo đó, vào khoảng 20h ngày 21/9, một người phụ nữ lao công thu gom rác bất ngờ phát hiện một bé gái bị bỏ rơi trong xe chở rác gần sân bóng Gia Tân (thị trấn Quang Minh).

Ngay sau đó, công an và chính quyền thị trấn đã trực tiếp xuống hiện trường đưa cháu bé đến trạm y tế để chăm sóc sức khoẻ cho cháu bé.

Theo ông Tiến, bé gái rất xinh xắn, nặng 3kg, được mặc quần áo để trong chiếc giỏ nhựa. Thời điểm phát hiện cháu bé không khóc, cháu bé bị bỏ rơi kèm lời nhắn việc người mẹ khó khăn, nhờ mọi người nuôi hộ. Hiện sức khoẻ bé gái ổn định, chính quyền đã tạm bàn giao cho vợ chồng hiếm muộn chăm sóc.

Tuyên án nhóm khủng bố trụ sở công an phường

TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, tại Bình Dương) cùng 19 đồng phạm khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh 24 năm tù về hai tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

HĐXX tuyên án vụ khủng bố. Ảnh: PLO

Đồng phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Dương Bá Giang (sinh năm 1971, tại Nghệ An), Dương Khắc Minh (sinh năm 1993, tại Thanh Hóa) và Vũ Hoàng Nam (sinh năm 1996, tại TP.HCM)... bị tuyên phạt thấp nhất ba năm tù và cao nhất 18 năm tù.

Ba bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật bị phạt từ hai năm đến hai năm sáu tháng về tội mua bán trái phép vật liệu nổ.

HĐXX nhận định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đến an ninh quốc gia, xâm phạm đến tài sản nhà nước và sức khỏe tính mạng người khác, xem thường pháp luật....

Sau bão số 5, người dân TT-Huế, Quảng Bình ra biển nhặt “lộc trời”

Mới đây, nhiều người dân ở xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế) vẫn đi dọc bờ biển để tìm thu lượm sinh vật nghi là hải sâm dạt vào sau bão số 5.

Sinh vật này được người dân sống dọc cửa biển Tư Hiền, xã Vinh Hiền phát hiện trôi dạt vào bờ biển với số lượng lớn vào sáng 19/9, sau khi cơn bão đi qua. Kích thước thon, dài gần 10cm, sinh vật này có màu hồng đục. Một số người cho rằng đây là con hải sâm nên đổ xô ra bờ biển nhặt về phơi khô để làm vị thuốc.

Còn tại Quảng Bình, hàng tấn ốc, trai biển đổ vào bờ sau cơn bão đi qua.  Người dân địa phương đã kéo nhau ra biển nhặt ốc, trai.

Được biết, ốc, trai biển đã chất thành đống trên bờ sau cơn bão vừa đi qua. Trên bờ biển thuộc các địa bàn giáp biển gồm: Tổ dân phố Nhân Thọ, Tổ dân phố Thọ Đơn (phường Quảng Thọ, TX Ba Đồng); thôn Cảnh Dương, Quảng Phú thuộc huyện Quảng Trạch đều có ốc, trai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news