Tin mới

Tình báo Đức: IS sở hữu tên lửa có thể bắn hạ máy bay chở khách

Thứ hai, 27/10/2014, 09:28 (GMT+7)

Tờ Bild am Sonntag của Đức dẫn nguồn từ cơ quan Tình báo Đối ngoại nước này cho hay, phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Iraq hiện đang sở hữu các hệ thống phòng không di động hiện đại, có khả năng bắn hạ các máy bay chở khách.

Tờ Bild am Sonntag của Đức dẫn nguồn từ cơ quan Tình báo Đối ngoại nước này cho hay, phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Iraq hiện đang sở hữu các hệ thống phòng không di động hiện đại, có khả năng bắn hạ các máy bay chở khách.

Theo thông tin được công bố trên phương tiện truyền thông hôm 26/10, cơ quan tình báo Liên bang Đức Bundesnachrichtendienst (BND) đã báo cáo về mối đe doạ này từ IS lên Quốc hội Đức trong một phiên họp kín hồi tuần trước. 

Theo cơ quan này, các chiến binh IS đã thu giữ được khi vũ khí quân sự của quân đội Syria, bao gồm các hệ thống phòng không.

Cụ thể, IS đang có hệ thống phòng không vác vai MANPADS, phiên bản hiện đại cũng như phiên bản những năm 1970. Hệ thống tên lửa đất đối không này có thể bắn khi đặt trên vai và chỉ cần một người điều hành.

 

Cơ quan tình báo Đức cảnh báo IS đang sở hữu hệ thống tên lửa phòng không vác vai có khả năng bắn hạ các máy bay dân dụng

Báo cáo từ tình báo Đức ghi rõ, "không giống như các vũ khí phòng không khác, MANPADS dễ dùng và ngay cả những phiến quân gần như không được đào tạo gì cũng có thể bắn một cách chính xác". Cơ quan này cũng đặc biệt nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của loại vũ khí đặc biệt này với các máy bay dân dụng khi cất cánh và hạ cánh.
 

Nhà chức trách Đức vẫn chưa xác nhận báo cáo này. Hiện nay, một số hãng hàng không, bao gồm Austrian Airlines và Qatar Airways, vẫn còn bay trong không phận miền Bắc Iraq, khu vực nằm trong vòng kiểm soát của những kẻ cực đoan. 

Trước đó, đã có những thông tin khẳng định phiến quân IS đã sở hữu MANPADS sau khi tấn công căn cứ quân sự Tabqa ở Syria và giành quyền kiểm soát toàn bộ Raqqa (Syria) hồi tháng Tám.

Các chiến binh cũng báo cáo rằng họ đã thu giữ một giá đỡ của hệ thống tên lửa đất đối không di động. Vào tháng Mười, đã có các báo cáo của quân đội Iraq cho rằng nhóm cực đoan IS đang sở hữu MANPADs trong kho vũ khí của chúng.

Nhà nước Hồi giáo, theo đánh giá của Mỹ là tổ chức khủng bố được tài trợ lớn nhất trên thế giới đã chiếm giữ một vùng rộng lớn ở Syria và miền Bắc Iraq, đồng thời lập nên Nhà nước hồi giáo tự xưng ở Trung Đông.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã phát động các cuộc không kích nhắm vào các vị trí IS tại Syria hồi tháng Chín. Một tháng trước đó, Mỹ cũng đã bắt đầu các cuộc không kích đầu tiên vào sào huyệt của IS tại Iraq.
 
Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, hôm 26/10, liên quân đã thực hiện 12 cuộc không kích vào các vị trí của IS tại Iraq. Năm cuộc không kích khác được tiến hành tại thị trấn chiến lược Kobani, Syria.

 

 

Yên Yên (Nguồn: RT)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news