Tin mới

Tình hình các địa phương khắc phục sau bão số 9, một số người chưa dọn dẹp vì lo còn bão số 10 đổ bộ

Thứ sáu, 30/10/2020, 14:07 (GMT+7)

Các địa phương đồng thời tập trung lực lượng ứng phó kịp thời với mưa lũ thường diễn biến phức tạp sau hoàn lưu bão.

Sau khi cơn bão số 9 đi qua, nhiều người dân tại các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề về tài sản.

Tại Bình Định, theo thống kê của UBND xã Hoài Sơn, có khoảng 2.000 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 80 căn bị tốc mái hoàn toàn. Bức tường rào dài hàng chục mét tại cổng trụ sở UBND xã Hoài Sơn cũng bị đổ sập do bão.

Do cơn bão gây ra thiệt hại khá nặng nền, thiếu nguồn cung nên việc người dân sửa lại mái tôn, nhà cửa gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều người chưa dám sửa lại nhà do lo sợ cơn bão số 10 sẽ tiếp tục vào Việt Nam.

Tỉnh Bình Định sau bão. Ảnh: internet

Tại Phú Yên, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị trong việc di dời sơ tán tại chỗ đối với các khu vực ven biển, sông bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, ngập lụt khoảng 11.308/44.218 hộ, nên Phú Yên không thiệt hại về người.

Bị ảnh hưởng lớn nhất do bão số 9 là hệ thống mạng lưới điện, 12 trụ ngã đổ, hư hỏng đường dây và làm mất điện tại 51/110 xã, phường, thị trấn với 85 nghìn khách hàng. Ngay sau khi bão tan, Công ty Điện lực Phú Yên huy động cán bộ, công nhân viên tập trung khắc phục.

Quảng Ngãi sau bão số 9. Ảnh: internet

Còn tại Quảng Ngãi, theo báo cáo của UBND tỉnh, bão số 9 làm 165 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 84.499 ngôi nhà, 151 điểm trường, 34 cơ sở y tế  bị tốc mái, hư hỏng… Xã Bình Hải là địa phương bị tàn phá của bão và triều cường nên thiệt hại nặng nề. Toàn xã có 30 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, hơn 2.000 ngôi nhà bị tốc mái. Do vậy, việc sớm khôi phục nơi ở cho người dân có nhà bị sập, bị tốc mái là vấn đề cấp bách hiện nay.

Hiện tại, huyện đã huy động lực lượng dân quân và thanh niên tình nguyện về các làng quê giúp dân lợp lại nhà bị tốc mái để sớm ổn định chỗ ở. Riêng đối với các gia đình có nhà sập, trước mắt ở tạm nhà người thân hoặc làm nhà tạm để ở, sau đó mới có phương án hỗ trợ xây dựng mới.

Đà Nẵng sau cơn bão vừa qua. Ảnh: internet

Kon Tum là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 9. Hiện huyện và xã đang huy động lực lượng về thôn làng giúp người dân khắc phục hậu quả, đồng thời, tiến hành dọn dẹp cây cối ngã đổ, ban, gạt bùn đất, làm cầu tạm để người dân đi lại. Trước đó, huyện đã chủ động cho di dời toàn bộ các hộ dân của 11 xã ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở đất đến nơi an toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news