Tin mới

Tình hình dịch Covid-19 tại Bắc Kinh đang 'cực kỳ nghiêm trọng'

Thứ tư, 17/06/2020, 11:03 (GMT+7)

Bắc Kinh đã kêu gọi người dân không rời khỏi thành phố, đóng cửa trường học lần nữa khi chính quyền cố ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 mới.

Người dân Bắc Kinh xếp hàng làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP

Sự hồi sinh của Covid-19, được cho là bắt đầu từ chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa (Xinfadi) đã gây báo động khi Trung Quốc chủ yếu kiểm soát dịch thông qua xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa nghiêm ngặt. Trung Quốc đã giảm bớt nhiều biện pháp chống Covid-19 trong những tháng gần đây khi chính phủ tuyên bố chiến thắng dịch bệnh xuất hiện tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm ngoái.

Sợ Bắc Kinh - thành phố 21 triệu dân trở thành Vũ Hán thứ hai, chính quyền đã phong tỏa một số khu dân cư và đưa ra những hạn chế mới vào ngày 16/6. Một số môn thể thao nhóm bị cấm, mọi người được lệnh đeo khẩu trang ở không gian kín, các tour du lịch nhóm liên tỉnh bị đình chỉ.

Chợ Tân Phát Địa, nơi bắt nguồn của ổ dịch Covid-19 tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Chính quyền thành phố yêu cầu người dân tránh rời khỏi thủ đô khi không cần thiết. "Bất cứ ai rời khỏi Bắc Kinh cũng phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 7 ngày (trước khi khởi hành)", ông Chen Bei, phó bí thư thành ủy Bắc Kinh nói tại một cuộc họp báo. Người dân tại những khu vực "nguy cơ lây nhiễm cao hoặc trung bình" bị cấm rời khỏi thành phố hoàn toàn. Những người không phải cư dân và phương tiện bên ngoài cũng bị cấm đi vào các cộng động và ngôi làng nằm trong khu vực này, ông Chen cho biết. Ông nói thêm rằng các khu vực nguy cơ cao hơn sẽ bị "phong tỏa và kiểm soát hoàn toàn" tương tự như các biện pháp nghiêm ngặt được áp đặt tại Vũ Hán lúc cao điểm của đại dịch.

Ủy ban giáo dục địa phương tuyên bố tất cả các trường học hầu hết đã mở cửa sẽ đóng cửa lần nữa và học sinh trở lại học online. Các trường đại học cũng tạm dừng việc cho sinh viên trở lại trường.

"Tình hình dịch bệnh tại thủ đô đang cực kỳ nghiêm trọng", phát ngôn viên thành phố Bắc Kinh Xu Hejian cảnh báo tại một cuộc họp báo. Ngày hôm qua, nơi đây ghi nhận thêm 27 ca Covid-19 mới. Họ cho biết số ca nhiễm được xác nhận tại Bắc Kinh trong 5 ngày qua đã lên đến 106 khi chính quyền phong tỏa gần 30 cộng đồng trong thành phố và làm xét nghiệm hàng chục ngàn người.

Truy vết và xét nghiệm

Các quan chức trong thành phố cho biết họ sẽ xét nghiệm tất cả quản lý, chủ sở hữu của những khu chợ, nhà hàng và căng tin củ chính phủ. Tân Hoa xã cho biết năng lực xét nghiệm của Bắc Kinh đã được mở rộng lên 90.000/ngày.

Bà Wa Yaling, 57 tuổi, nằm trong số những người đang xếp hàng dưới nắng nóng để chờ làm xét nghiệm tại một công viên đối diện một bệnh viện ở trung tâm thành phố. "Tôi cố gắng không ra ngoài nhiều nhất có thể", bà nói và cho biết thêm nhà mình nằm gần một trong những khu chợ đã bị đóng cửa.

Ngày hôm qua, ủy ban giao thông của Bắc Kinh đã cấm taxi và dịch vụ xe khách đưa hành khách rời khỏi thành phố, theo Tân Hoa xã.

Người dân đi tàu điện phải đeo khẩu trang để ngăn ngừa virus lây lan. Ảnh: Getty

Các công ty được khuyến khích để người lao động làm việc từ xa. Các thư viện, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật và công viên phải giới hạn công suất đến 30%. Các địa điểm thể thao và giải trí trong nhà tại Bắc Kinh được lệnh đóng cửa vào ngày 15/6. Một số thành phố khác tại Trung Quốc cảnh báo họ sẽ cách ly người từ Bắc Kinh đến.

Nhà chức trách đã báo cáo 4 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Hà Bắc lân cận, một ca nhiễm mới tại tỉnh Tứ Xuyên có liên quan đến cụm dịch Bắc Kinh. Giới chức Trung Quốc đang chạy đua để truy vết những người đến từ Bắc Kinh đã đến các vùng khác của đất nước, khuyến khích những người đến thủ đô đi làm xét nghiệm.

Thanh tra các chợ

Các quan chức Bắc Kinh đã đóng cửa 11 khu chợ và khử trùng 276 chợ nông sản, 33.000 doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống. 7 khu dân cư khác cũng bị phong tỏa ngày hôm qua.

"Sự bùng phát tại Bắc Kinh có lẽ sẽ được kiểm soát khá nhanh chóng", Wu Hulin, một nhân viên công nghệ 23 tuổi tại quận Tây Thành cho biết. "Tôi nghĩ Trung Quốc đang làm tốt hơn so với nước ngoài".

Các quan chức cảnh báo rằng kể từ 30/5, 200.000 người đã đến chợ Tân Phát Địa, nơi cung cấp hơn 70% rau củ quả của Bắc Kinh. Hơn 8.000 nhân viên đã được làm xét nghiệm và đưa đi cách ly. Cho đến khi ổ dịch mới bùng phát, hầu hết các ca nhiễm gần đây của Trung Quốc đều là người từ nước ngoài trở về khi dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho biết chủng virus được tìm thấy trong vụ dịch tại Bắc Kinh là một "chủng dịch lớn" ở châu Âu. Wu Zunyou, một nhà dịch tễ học của cơ quan này nói với đài CCTV rằng sự bùng phát "rất có thể" có nguồn gốc từ bên ngoài Trung Quốc hoặc các khu vực khác của đất nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news