Tin mới

Xung đột biên giới Ấn - Trung: 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng

Thứ tư, 17/06/2020, 09:00 (GMT+7)

Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ "chạm trán bạo lực" với quân đội Trung Quốc tại biên giới vào cuối ngày 15/6.

Vụ việc xảy ra khi quá trình xuống thang căng thẳng đang diễn ra tại thung lũng Galwan tại khu vực tranh chấp Aksai Chin-Ladakh. Quân đội 2 nước đã tập trung quân tới khu vực này trong nhiều tuần trước khi các chỉ huy quân sự cấp cao bắt đầu đối thoại đầu tháng này.

Trước đó, quân đội Trung Quốc cho biết có 3 binh sĩ đã thiệt mạng nhưng ngày hôm qua, họ nói có thêm 17 người nữa "bị thương nặng khi làm nhiệm vụ tại khu vực tranh chấp và chịu nhiệt độ dưới 0 ở địa hình cao khiến họ không qua khỏi". Đây là những binh sĩ tử vong đầu tiên dọc biên giới tranh chấp giữa 2 nước trong hơn 40 năm qua.

Theo tuyên bố trước đó, quân đội Ấn Độ cho biết có sự mất mạng ở cả hai phía nhưng không nêu rõ số lượng thương vong phía Trung Quốc. Các quan chức quân đội cấp cao cả 2 nước hiện đang họp để xoa dịu tình hình. "Ấn Độ và Trung Quốc đang thảo luận thông qua các kênh quân sự và ngoại giao về việc leo thang tình hình tại khu vực biên giới Đông Ladakh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho biết hôm 16/6. Ông nói rằng các chỉ huy cấp cao đã "đồng ý về một quá trình giảm leo thang" trong "một cuộc họp hiệu quả" vào ngày 6/6 và các chỉ huy lục quân đã gặp để họp bàn việc thực hiện.

"Trong khi chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ diễn ra suôn sẻ, phía Trung Quốc đã không tuân thủ sự đồng thuận đó là tôn trọng Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) tại thung lũng Galwan", ông Srivastava tuyên bố. "Cả 2 bên đều có thương vong, điều này lẽ ra có thể tránh được nếu như phía Trung Quốc tuân theo thỏa thuận ở cấp cao hơn một cách thận trọng". Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao, Tham mưu trưởng Quốc phòng và các chỉ huy lực lượng Lục quân, Không quân, Hải quân để xem xét "tình hình hoạt động tại Đông Ladakh" vào đầu ngày hôm qua, quân đội nước này cho biết.

Tình hình biên giới Ấn - Trung trở nên căng thẳng trong những tuần gần đây. Ảnh: The Diplomat

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết vào ngày 15/6, "quân đội Ấn Độ đã vi phạm nghiêm trọng sự đồng thuận và 2 lần vượt qua biên giới để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, kích động và tấn công nhân viên Trung Quốc, dẫn đến xung đột nghiêm trọng giữa 2 bên". Ông Triệu không bình luận về việc Trung Quốc có thương vong hay không.

Tối qua, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đưa ra tuyên bố kêu gọi quân đội Ấn Độ chấm dứt ngay lập tức "những hành động khiêu khích" và "giải quyết vấn đề thông qua con đường đối thoại và đàm phán đúng đắn".

Căng thẳng đã gia tăng ở dãy Himalaya dọc biên giới Trung - Ấn từ tháng trước. Cả New Delhi và Bắc Kinh đều cáo buộc đối phương vượt qua LAC ngăn cách 2 nước. Vùng lãnh thổ này vẫn đang tranh chấp. Nơi đây đã nổi ra nhiều cuộc xung đột nhỏ và những tranh cãi ngoại giao kể từ sau cuộc chiến đẫm máu giữa 2 nước năm 1962.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news