Tin mới

Tố giật chồng trên mạng: Trào lưu giải trí mới của showbiz?

Chủ nhật, 14/06/2015, 22:29 (GMT+7)

Nhiều sao Việt đình đám như: Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Linh Nga,.. liên tiếp bị tố "giật chồng" trên mạng xã hội.

Nhiều sao Việt đình đám như: Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Linh Nga,.. liên tiếp bị tố "giật chồng" trên mạng xã hội.

Kể từ ngày có Facebook và mạng xã hội, có rất nhiều thứ bỗng trở nên đơn giản. Ví dụ như... giật chồng ai đó hoặc tố ai đó giật chồng mình chẳng hạn!

Thật vậy, chẳng khó khăn gì nếu đã có trong tay một tài khoản facebook, ít văn chương chữ nghĩa và năng khiếu tưởng tượng, cộng với việc chi ra một khoản tiền nho nhỏ. Dùng văn chương và năng khiếu tưởng tượng của mình sáng tác ra một câu chuyện mùi mẫn ám chỉ tới nhân vật chính, sau đó đăng tải lên trên facebook và chi tiền để quảng bá rộng rãi tài khoản của mình lên "Cộng đồng mạng". Vậy là một nghi án giật chồng đình đám đã có thể được ra đời!

Trên thực tế, rất nhiều vụ tố "giật chồng", tố "quá khứ xấu xa" của rất nhiều ngôi sao đình đám đã được tạo dựng theo cách đơn giản vậy. Công bằng mà nói, chưa hẳn mọi điều thêu dệt về cuộc sống của họ đã hoàn toàn hư cấu.

Tuy nhiên, đó là chuyện của những ngày đầu - khi những tài khoản nặc danh trên mạng kia cần tới chút sự thật để làm mồi câu kéo sự hiếu kỳ của số đông khán giả. Còn tới khi đã tạo dựng thành hẳn một "trào lưu" tố cáo, xây dựng được một thứ niềm tin vô điều kiện vào suy nghĩ của "cư dân mạng", công việc còn lại của những "bàn tay đen" phía sau màn hình máy tính lại đơn giản rất nhiều!

Không cần phải là người quá hiểu biết về showbiz, chỉ cần là người có chút ít liên quan tới thế giới này, người ta có thể kiểm chứng bao nhiêu phần trăm thông tin của những facebook nặc danh kia là giả dối. Những bịa đặt ấu trĩ và dốt nát chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của những "người hùng giấu mặt", chưa bao giờ dám chường mặt ra khỏi màn hình máy tính, nhưng không hiểu sao vẫn có sức mạnh ghê gớm, sức tác động mạnh mẽ tới tâm lý của vô số người đọc thông tin mạng?

Cụ thể, ngay trong vụ ồn ào tố một nữ diễn viên múa "giật chồng", tất cả những thông tin mà tài khoản facebook kia đăng tải chỉ là lời... kể chuyện từ một phía. Những bức ảnh được dùng làm bằng chứng cũng không hề ăn nhập gì với nội dung câu chuyện và quan trọng hơn, chẳng có bất kì một tuyên bố, phát ngôn nào từ những "nhân vật chính".

Với những câu chuyện kiểu này, có lẽ chỉ cần mất 15-30 phút để hoàn thành và mất thêm 1 click để đăng tải toàn bộ lên mạng xã hội. Nhưng ảnh hưởng nó mang lại cho người nổi tiếng lại không hề đơn giản và nhẹ nhàng như cách nó được tạo ra.

Siêu mẫu Thanh Hằng từng bị một người phụ nữ lên mạng tố "giật chồng".

Không hiểu từ bao giờ, dư luận bắt đầu có thói quen "cả tin" kì quặc và vô lý, khi dễ dàng có thể đặt niềm tin vào những thứ mơ hồ và đậm màu giả tưởng. Danh dự, tiếng tăm của những ngôi sao giải trí có thể phải đánh đổi bằng cả tuổi trẻ, vô số những năm tháng vất vả và cố gắng, nhưng lại có thể dễ dàng bị "sổ toẹt" chỉ vì niềm tin đặt nhầm chỗ của một đám đông? Tệ hại hơn, người kết tội và phán xét người khác ấy lại không phải những vị quan tòa công bằng, những vị thẩm phán quyền lực, mà chỉ là những con rối núp sau mạng internet, vươn bàn tay nhơ bẩn và nhớp nhúa của mình vào cuộc sống riêng tư theo cách riêng của nó...

Người ta có thể vịn vào rất nhiều cái cớ để tin rằng "cô ấy không trong sạch", "cô ấy cũng chẳng tốt đẹp gì", nhưng cái cớ lớn nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất không gì khác chính là lòng ích kỷ, sự đố kỵ sẵn có trong tâm hồn của mỗi con người.

Nhu cầu hạ bệ người khác, chứng kiến những người sung sướng, may mắn hơn mình bị chà đạp, bị bôi nhọ là một nhu cầu có thật của đám đông. Những kẻ tao tin đồn trên mạng xã hội biết cách đánh vào điểm yếu cố hữu ấy, biết cách khơi dậy những nhỏ nhen, cay nghiệt trong lòng người, để rồi biến họ thành những con zombie nguy hiểm và ngu ngốc chỉ bằng những miếng mồi ảo tưởng...

Chưa bao giờ, mạng xã hội ảo lại đóng vai trò quan trọng quyết định tới hạnh phúc thật, nỗi đau thật của những con người có thật như hiện tại. Dưới tác động của nó, vô số những ngôi sao, những người nổi tiếng đang phải ngày ngày đối diện với những phiền toái, những mất mát có thật trong cuộc sống - hậu quả của những đòn "công kích" vốn rất đỗi mơ hồ.

Nhưng khi mà những thứ mơ hồ ấy vẫn còn đất sống, phát triển và lan tỏa trong đám đông nhân danh "cộng đồng mạng", thì những nỗi đau có thật kia vẫn sẽ còn tồn tại. Và những thứ trào lưu độc ác và ngu xuẩn như "tố giật chồng trên mạng" sẽ vẫn còn là thứ nấm độc mặc sức mọc lan tràn. Đừng thản nhiên chứng kiến cảnh chúng nảy mầm và gây hại cho người khác, bởi biết đâu đến một ngày nào đấy, biết đâu thứ nấm độc đó sẽ hiện hữu ngay trước cửa nhà của bạn?


Tùng Lâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news