Tin mới

Tòa Malaysia phán quyết: Đoàn Thị Hương không được trắng án, bước vào quá trình biện hộ

Thứ năm, 16/08/2018, 12:07 (GMT+7)

Vào khoảng 12h40 trưa nay, 16/8 (giờ địa phương), Tòa cấp cao Malaysia đã đưa ra phán quyết đối với hai bị cáo nữ trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol ngày 13/2/2017.

Vào khoảng 12h40 trưa nay, 16/8 (giờ địa phương), Tòa cấp cao Malaysia đã đưa ra phán quyết đối với hai bị cáo nữ trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol ngày 13/2/2017.

[NÓNG] Tòa Malaysia phán quyết: Đoàn Thị Hương không được trắng án, bước vào quá trình biện hộ

Đoàn Thị Hương được đưa tới phiên tòa sáng 16/8 (Ảnh: Strait Times)

Theo phán quyết do thẩm phán Datuk Azmi Ariffin công bố, bằng chứng do các công tố viên Malaysia cung cấp trong vụ án Kim Chol là đủ tin cậy để cáo buộc hai bị cáo Siti Aisyah, 25 tuổi, người Indonesia và Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, người Việt Nam với tội danh giết người.

Phóng viên Melissa Goh của hãng Channel NewsAsia (Singapore) dẫn lời thẩm phán Ariffin cho biết, tòa xác định tình huống sát hại ông Kim Chol "không phải là một trò chơi khăm" như lập luận từ các bên bào chữa cho hai bị cáo.

Với phán quyết này, các luật sư bảo vệ quyền lợi của hai bị cáo sẽ bước vào thủ tục biện hộ sau tuyên án. Quá trình biện hộ dự kiến khiến trình tự vụ án có thể kéo dài thêm vài tháng.

Trong vụ án do các công tố viên Malaysia thực thi trình tự khởi tố, Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị cáo buộc bôi chất độc thần kinh VX lên mặt công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017. Các nghi phạm khẳng định họ vẫn tin rằng nghĩ mình đang tham gia một chương trình truyền hình chơi khăm vào thời điểm đó.

Hai nữ bị cáo là những nghi phạm duy nhất bị khởi tố và đối mặt với bản án có thể lên đến khung tử hình nếu bị kết tội.

[NÓNG] Tòa Malaysia phán quyết: Đoàn Thị Hương không được trắng án, bước vào quá trình biện hộ - Ảnh 1.

Đoàn Thị Hương (ảnh phải) và Siti được đưa tới tòa vào khoảng 8h20 sáng (giờ địa phương). Ảnh: Star Online

Sau quá trình điều tra kéo dài nửa năm và 34 nhân chứng được thẩm vấn, cơ quan công tố Malaysia cáo buộc 4 người Triều Tiên là những chủ mưu trong chiêu mộ, huấn luyện và cung cấp chất độc VX cho các nghi phạm, nhưng cả 4 người này đã trốn khỏi Malaysia.

Trong các bằng chứng đệ trình lên tòa, các công tố viên bác bỏ lập luận rằng các bị cáo "tưởng rằng" mình tham gia truyền hình thực tế, mà vụ sát hại ông Kim "là một vụ ám sát, việc giết người đã được lên kế hoạch và thực hiện cẩn thận".

[NÓNG] Tòa Malaysia phán quyết: Đoàn Thị Hương không được trắng án, bước vào quá trình biện hộ - Ảnh 2.

Đại diện các hãng truyền thông cùng những người tới dự phiên tòa 16/8 được yêu cầu giao lại điện thoại trước khi vào phòng xử (Ảnh: @MelGohCNA/Twitter)

Các đoạn phim từ camera an ninh sân bay được đưa ra tòa cho thấy sau khi Kim đến sân bay, Đoàn Thị Hương tiếp cận người đàn ông này từ phía sau, dùng tay xoa lên mặt nạn nhân rồi bỏ trốn. Aisyah có xuất hiện trong đoạn video này. Cả hai bị bắt ngay sau đó.

Các luật sư cho rằng trình tự truy tố tiến hành quá đơn giản sau một cuộc điều tra cẩu thả và không chứng minh được chủ ý giết người của hai bị cáo.

Theo luật sư, Siti và Đoàn Thị Hương không mang găng tay khi tiếp xúc với VX, không cố vứt bỏ quần áo bị nhiễm độc và không rời khỏi Malaysia sau khi gây án, cho thấy đây là những những hành vi không giống với sát thủ.

Trước phiên phán quyết sáng nay, luật sư Hisyam Teh Poh Teik của Đoàn Thị Hương khẳng định họ đã "đấu tranh tốt" và ông "tự tin rằng công lý sẽ được thực thi".

Trao đổi với Trí thức trẻ ngay trước phiên phán quyết hôm nay, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết, trước các phiên tòa, Đại sứ quán đều cử cán bộ đến gặp Đoàn Thị Hương.

Ông Lê Quý Quỳnh cho hay, tinh thần, sức khỏe Đoàn Thị Hương ổn định. Đại sứ quán đã phối hợp với luật sư làm những gì tốt nhất có thể để bào chữa cho Đoàn Thị Hương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news