Tin mới

Toàn cảnh vụ cháy kho dầu kinh hoàng tại Cuba: Lửa ngùn ngụt như hỏa diệm sơn, 3 ngày chưa dập tắt

Thứ ba, 09/08/2022, 10:20 (GMT+7)

Đám cháy như hỏa ngục tại kho chứa dầu Matanzas, Cuba vẫn chưa được dập tắt sau 3 ngày. Bể chứa thứ 4 đang bị đe dọa.

Một vài vụ nổ được báo cáo ở Matanzas kể từ ngày 5/8. Một cột khói khổng lồ phủ bóng phía tây Cuba. Ít nhất 1 người thiệt mạng, 16 người mất tích và khoảng 125 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại kho nhiên liệu lớn nhất hòn đảo vẫn chưa được dập tắt trong gần 3 ngày sau đó.

Các đội cứu hộ từ Cuba, Mexico và Venezuela đã làm việc cật lực với hy vọng dập tắt đám cháy vào ngày 8/8, nhưng tình hình trở nên tồi tệ hơn khi kho chứa dầu thứ 3 bốc cháy và sụp đổ vào rạng sáng ngày hôm qua.

"Mối nguy hiểm mà chúng tôi thông báo đã xảy ra", thống đốc tỉnh Mario Sabines nói với các phóng viên, đề cập đến sự lan rộng của đám cháy sang các kho chứa khác.

Trong một dòng tweet sáng 8/8, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel cho biết các nhà chức trách sẽ tiếp tục “đánh giá chiến lược trong vài giờ tới” và chỉ ra những gì xảy ra trong ngày hôm đó sẽ mang tính quyết định. "Đây là một ngày quan trọng và mang tính quyết định", ông nói.

Những bức ảnh mà truyền thông địa phương và MXH đăng tải cho thấy khói đã lan đến các tỉnh Mayabeque và Havana, trong khi một số thị trấn tại Madanzas đã báo cáo có mưa độc.

Toàn cảnh vụ cháy kho dầu kinh hoàng tại Cuba: Lửa ngùn ngụt như hỏa diệm sơn, 3 ngày chưa dập tắt - Ảnh 1

Một đám cháy bùng phát trong bể chứa dầu gần Edi Minnal, thành phố Matanzas vào tối ngày 5/8 do bị sét đánh. Gió mạnh khiến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn và kho chứa thứ hai cũng đã phát nổ lúc 7h sáng (giờ địa phương) ngày 6/8. Sau vụ nổ mới xảy ra ngày 7/8, nhiên liệu tại thùng chứa thứ 3 cũng bắt lửa.

Mặc dù báo chí chính thống Cuba xác nhận rằng có các cột thu lôi trong nhà kho nhưng vẫn chưa biết liệu chúng có hiệu quả hay không và liệu hệ thống bảo vệ hiện đại chống điện giật, thiết bị khẩn cấp hoặc kiểm soát hỏa hoạn đã được lắp đặt hay chưa.

Nhà khí tượng học Cuba Luis Enrique Ramos Guadalupe nói với Granma rằng đây sẽ là sự kiện liên quan đến sét đánh có sức hủy diệt lớn nhất trong lịch sử. “Không có tài liệu tham khảo nào tạo ra một sự kiện tầm cỡ như vậy. Theo niên đại được phân tích, đám cháy đầu tiên do nguyên nhân này xảy ra giữa một cơn bão ngày 30/6/1741. Sét đánh vào một trong những cột buồm của con tàu Invisible, đang cập bến San Francisco ở Havana”, ông nói.

Kể từ ngày 5/8, nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy và khói dày đặc lan rộng hơn 100 km về phía tây. Trong khi đó, các quan chức y tế đang yêu cầu người dân Madanzas đeo khẩu trang để tránh hít phải các hạt độc hại.

Theo trang web chính thức của Cubatpad, tính đến sáng 8/8, có 3 máy bay trực thăng được điều đến khu vực để cố gắng kiểm soát đám cháy bằng “nước biển”. “3 máy bay trực thăng quân sự đã thực hiện hơn 60 lần phóng 2.500 lít nước biển vào khu vực xảy ra sự cố sập mái vòm thùng nhiên liệu thứ ba vào sáng nay”, thông báo cho biết.

Toàn cảnh vụ cháy kho dầu kinh hoàng tại Cuba: Lửa ngùn ngụt như hỏa diệm sơn, 3 ngày chưa dập tắt - Ảnh 2

Thống đốc Matanzas chỉ ra một trong những yếu tố làm phức tạp công tác cứu hỏa chính là rất khó tiếp cận khu vực bị cháy do mật độ khói dày đặc và thiếu oxy .

Sau khi kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế, các đội cứu hỏa từ Venezuela và Mexico đã tới hỗ trợ. Theo các quan chức Cuba, 60 thành viên của Lực lượng vũ trang Mexico, 16 kỹ thuật viên từ công ty dầu Pemex và 35 nhân viên cứu hỏa và kỹ thuật viên chuyên ngành của Petroleos de Venezuela (PDVSA) đã có mặt tại hiện trường.

Ngày hôm qua, một giàn bơm của Venezuela có tên là Dominator sẽ bơm các chất hóa học để giúp dập lửa, Granma đưa tin.

Theo báo chí địa phương, lượng dầu thô trong các bồn chứa là một yếu tố khác làm phức tạp công việc. Cơ sở này có sức chứa 8 bể với 50.000 mét khối mỗi bể (tương đương với 15 bể bơi Olympic). Lượng nhiên liệu trong các bể đốt hiện chưa rõ. 

Granma đã xác định người duy nhất thiệt mạng cho đến nay là Juan Carlos Santana Garrido, 62 tuổi. Ông làm việc cho lực lượng PCCC đặc biệt tại một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Cienfuegos.

Theo các nhân viên cứu hỏa đến hiện trường sớm nhất, 16 người khác vẫn đang mất tích. Các nhà chức trách chưa xác định được danh tính những người này và việc tìm kiếm sẽ không bắt đầu cho đến khi đám cháy được dập tắt.

Toàn cảnh vụ cháy kho dầu kinh hoàng tại Cuba: Lửa ngùn ngụt như hỏa diệm sơn, 3 ngày chưa dập tắt - Ảnh 3

Bộ Y tế Cuba cho biết trong số 20 người nhập viện có 5 người trong tình trạng nguy kịch. Khoảng 5.000 người sống ở khu vực xung quanh đã được sơ tán và chính quyền yêu cầu cư dân Matanzas đóng cửa ra vào và cửa sổ để tránh hít phải khí độc.

Theo những hình ảnh mà báo chí và MXH Cuba đăng tải, một cột khói bắt đầu xuất hiện ở thủ đô vào ngày 8/8, thậm chí một số khu vực còn chìm trong bóng tối. Đài phát thanh địa phương 26 đã đưa tin về một trận mưa độc hại ở các vùng của Matanzas.

Giới chức Cuba vẫn chưa đưa ra đánh giá thiệt hại sơ bộ, nhưng cơ sở lưu trữ và trung chuyển nhiên liệu chính trên đảo là Matanzas Supertanker này.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào thời điểm Cuba đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng trên diện rộng, dẫn đến tình trạng mất điện liên tục và kéo dài ở nhiều nơi trên cả nước. Theo Hiệp hội Điện lực, tại một số vùng của quốc đảo này, người dân chỉ có điện trong 1-2 giờ mỗi ngày.

>> Xem thêm: Cháy lớn tại quán karaoke Quan Hoa, Cầu Giấy, 3 chiến sĩ công an hy sinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news