Tin mới

Tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có tác dụng phụ cần lưu ý

Thứ tư, 22/11/2023, 16:15 (GMT+7)

Không nên tiêu thụ quá nhiều tỏi để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn 1-2 tép tỏi mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng ăn nhiều hơn có thể gây hôi miệng, ợ nóng, các vấn đề về dạ dày và các tác dụng phụ khó chịu khác. 

Đối với nhiều bà nội trợ, tỏi là loại gia vị yêu thích để nấu ăn nhờ vị cay nồng và mùi thơm. Nó thường được dùng cho các món xào, hầm, dùng làm nước sốt, cho vào pizza hay món mì ống.

Tỏi có đặc tính chữa bệnh, tuy nhiên vẫn cần có một số lưu ý khi ăn loại thực phẩm này.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Tác dụng phụ của tỏi

Mặc dù tỏi là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống cân bằng nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Tăng nguy cơ chảy máu

Một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của việc ăn quá nhiều tỏi là tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc trải qua phẫu thuật. Lý do là bởi tỏi có đặc tính chống huyết khối, nghĩa là nó có thể ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Mặc dù chảy máu do tỏi gây ra không phổ biến, nhưng một báo cáo đã nêu chi tiết một trường hợp trong đó một người bị chảy máu nhiều hơn sau khi họ thường xuyên ăn 12 gam tỏi - khoảng 4 tép - mỗi ngày trước khi phẫu thuật.

Trong một nghiên cứu điển hình khác, một người bị đổi màu và bầm tím quá mức sau phẫu thuật. Nguyên nhân có thể là do người đó đang dùng một loại thực phẩm bổ sung có chứa dầu cá và 10 mg tỏi cô đặc, cả hai đều ảnh hưởng đến sự hình thành cục máu đông.

Vì vậy, nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc chuẩn bị phẫu thuật, bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thêm tỏi vào chế độ ăn uống của mình.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Hơi thở có mùi

Tỏi chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh, thường được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, những hợp chất này có thể gây hôi miệng, đặc biệt khi ăn với số lượng lớn. Điều này đặc biệt đúng đối với tỏi sống, vì nấu chín sẽ làm giảm hàm lượng các hợp chất lưu huỳnh có lợi này.

Vấn đề về tiêu hóa

Giống như hành, tỏi tây và măng tây, tỏi chứa nhiều fructans, một loại carb có thể gây đầy hơi, đầy hơi và đau dạ dày ở một số người.

Trên thực tế, khi những người không dung nạp fructan ăn thực phẩm có hàm lượng fructan cao, nó sẽ không được hấp thụ hoàn toàn ở ruột non. Thay vào đó, nó di chuyển nguyên vẹn đến ruột kết và được lên men trong ruột của bạn, một quá trình có thể góp phần gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Do đó, những người theo chế độ ăn kiêng FODMAP thấp - chế độ ăn kiêng nhằm xác định các loại thực phẩm cụ thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa - thường được khuyến khích hạn chế ăn tỏi.

Ợ nóng

Nếu bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), bạn có thể cân nhắc việc giảm lượng tỏi ăn vào. GERD là một tình trạng phổ biến xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản của bạn, gây ra các triệu chứng như ợ chua và buồn nôn.

Tỏi có thể làm giảm trương lực cơ vòng thực quản dưới (LES), tức là khả năng các cơ ở đáy thực quản của bạn đóng lại và ngăn axit xâm nhập. Đổi lại, điều này có thể gây ra trào ngược axit.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm nhất định ảnh hưởng khác nhau đến những người bị GERD. Nếu bạn thấy rằng ăn nhiều tỏi không gây ra triệu chứng thì bạn có thể không cần phải hạn chế ăn.

Bạn nên ăn bao nhiêu tỏi?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Mặc dù không có khuyến nghị chính thức nào về lượng tỏi bạn nên ăn, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng ăn 1–2 tép (3–6 gram) mỗi ngày sẽ tốt nhất cho sức khỏe.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi ăn nhiều hơn lượng này, hãy cân nhắc việc giảm lượng ăn vào. Nấu tỏi trước khi ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa tác dụng phụ như hơi thở có mùi tỏi, các vấn đề về tiêu hóa và trào ngược axit.

Nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang dùng thuốc, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống hoặc sử dụng bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news