Tin mới

Tổng thống Mỹ nói điều bất ngờ với Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Thứ bảy, 16/02/2019, 23:11 (GMT+7)

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ tuyên bố muốn Triều Tiên ngừng hoàn toàn việc thử tên lửa và hạt nhân.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ tuyên bố muốn Triều Tiên ngừng hoàn toàn việc thử tên lửa và hạt nhân.

Tờ Yonhap dẫn lời phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng: "Tôi hy vọng chúng ta sẽ có may mắn như trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên. Các lệnh trừng phạt sẽ được duy trì. Tôi không vội vàng phi hạt nhân hóa Triều Tiên, chúng tôi chỉ không muốn họ tiếp tục thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018 (Ảnh: Getty Image)

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng này sẽ thành công như Hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018.

Trong cuộc gặp đầu tiên, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã ký tuyên bố chung thể hiện cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được nhiều tiến bộ rõ rệt do Mỹ yêu cầu Triều Tiên có bước đi rõ ràng hơn trong từ bỏ kho vũ khí hạt nhân còn Triều Tiên lại yêu cầu Washington có những hành động tương xứng. Từ đó, hau ước đã bất đồng trong cách hiểu khái niệm "phi hạt nhân hóa".

Trump dự kiến họp thượng đỉnh lần hai với Kim Jong-un tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news