Tin mới

Tổng thống Nicaragua vắng bóng hơn 40 ngày, dịch Covid-19 bị thả nổi

Thứ ba, 14/04/2020, 13:45 (GMT+7)

Trong khi các lãnh đạo thế giới đang chỉ đạo chống dịch Covid-19 thì Tổng thống Nicaragua đã vắng bóng hơn 40 ngày qua.

Tổng thống Nicaragua phát biểu tại sự kiện quân sự hôm 21/2. Ảnh: Getty

Lần cuối cùng người ta thấy Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega là trong một sự kiện quân sự được phát trên truyền hình ngày 21/2. Còn ông được nhìn thấy trực tiếp vào ngày 12/3 khi tham gia một cuộc gọi trực tuyến với các nhà lãnh đạo đến từ Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) để bàn về đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, Nicaragua đã bị chỉ trích vì cách tiếp cận đại dịch của mình. Biên giới, các trường công và trường đại học vẫn mở cửa. Họ cũng không áp dụng những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt mà các nước láng giềng đang thực hiện. Chính phủ cũng không áp đặt bất cứ quy tắc nào để thực thi giãn cách xã hội mặc dù một số người ở Nicaragua đã tự cách ly hoặc làm cách khách để tránh lây lan virus.

Cuối tuần qua, một buổi hội chợ với các sự kiện nếm thử đồ ăn đã diễn ra tại Managua. Các sự kiện kỷ niệm lễ Phục sinh như lễ hội mùa hè ở Matagalpa cũng được cơ quan du lịch địa phương tổ chức.

Rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng về tình hình tại Nicaragua. Tiến sĩ Carissa F. Etienne, giám dốc Tổ chức Y tế châu Mỹ (PAHO) và Giám đốc WHO khu vực châu Mỹ đã bày tỏ: "Chúng tôi quan ngại về việc xét nghiệm, theo dõi tiếp xúc, về việc báo cáo các ca nhiễm. Chúng tôi cũng quan ngại về những gì đang thấy khi việc kiểm soát và ngăn lây nhiễm là không đủ". Tổ chức Theo dõi Nhân quyền mô tả phản ứng của Nicaragua với Covid-19 là "liều lĩnh" với "chiến thuật mâu thuẫn hiển nhiên với lời khuyên của các chuyên gia y tế toàn cầu và đặt sức khỏe, sinh mạng của nhân dân vào nguy hiểm".

Ông Ortega là nhà lãnh đạo Mỹ Latin duy nhất chưa đưa ra một thông báo công khai nào về cách chính phủ của ông giải quyết đại dịch. Thay vào đó, Phó tổng thống Rosario Murillo, đồng thời là phu nhân tổng thống, khuyên người dân Nicaragua tiếp tục bình tĩnh và làm việc.

Theo chính phủ, Nicaragua hiện có 9 ca Covid-19 được xác nhận, 12 trường hợp được theo dõi và một trường hợp đã tử vong. Bộ Y tế cho biết tất cả các ca nhiễm đều nhập khẩu và không có trường hợp nào là lây nhiễm cộng đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news