Tin mới

Tổng thống Putin: Nga yểm trợ phe đối lập Syria từ trên không

Thứ bảy, 12/12/2015, 09:57 (GMT+7)

Tổng thống Putin cho biết Nga đã yểm trợ cho nhóm đối lập Syria do phương Tây hậu thuẫn, kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn với liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Putin cho biết Nga đã yểm trợ cho nhóm đối lập Syria do phương Tây hậu thuẫn, kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn với liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Putin khẳng định Nga đang yểm trợ cho phe đối lập Syria từ trên không. Ảnh: AP

New York Times nhận định những ý kiến trên của Tổng thống Nga đã phản ánh mong muốn của Moscow đó la thu hẹp sự khác biệt với phương Tây về cuộc khủng hoảng Syria.

Đồng thời, ông Putin cũng tuyên bố sẽ tiếp tục hiện đại hóa quân đội Nga và nói rằng lực lượng của Nga tại Syria sẽ "tiêu diệt ngay lập tức" bất cứ mục tiêu nào đe dọa họ. Đây là một lời cảnh cáo mạnh mẽ gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ họ bắn rơi chiến đấu cơ Nga tại biên giới Syria.

Phát biểu tại một quốc họp với các quan chức hàng đầu Bộ Quốc phòng Nga, ông Putin nói rằng trong lúc hỗ trợ lực lượng chính phủ Syria, Nga đã hỗ trợ một số đơn vị của Quan đội Tự do Syria (FSA), một nhóm đối lập do phương Tây hậu thuẫn đang chiến đấu chống lại quân đội của Tổng thống Syria Bashar Assad.

"Một số đơn vị FSA với hơn 5.000 người, cùng với quân đội thường trực đang tiến hành các hoạt động tấn công chống khủng bố tại các tỉnh Homs, Hama, Aleppo và Raqqa. Chúng tôi đang hậu thuẫn từ trên không cho họ cũng như quân đội Syria, giúp đỡ họ có vũ khí, đạn dược và vật tư", ông Putin nói.

Trong khi ông Putin nói có vẻ không rõ ràng thì phát ngôn viên tổng thống Dmitry Peskov sau đó vài giờ đã giải thích rằng Nga đang gửi vũ khí và quân nhu cho quân đội chính phủ Syria chứ không phải FSA. Nhưng Nga đang hỗ trợ từ trên không cho cả 2. Tuyên bố của ông Peskov có thể là nỗ lực để xoa dịu ông Assad bởi ông coi FSA và các nhóm đối lập ôn hòa khác đều là "khủng bố".

Ông Putin và các quan chức Nga khác trước đó đều nói rằng Nga sẵn sàng hợp tác với FSA nhưng đại diện của nhóm này đã từ chối.

Nếu được xác thực thì việc Nga yểm trợ cho FSA sẽ thể hiện sự thay đổi lớn trong Chính sách đối với Moscow. Phương Tây đã cáo buộc Nga không kích những phiến quân ôn hòa để hỗ trợ cho ông Assad thay vì tấn công vào IS.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin IS