Tin mới

Tổng thống Trump tiết lộ khoảnh khắc "chia tay" ông Kim khi kết thúc đàm phán

Thứ năm, 28/02/2019, 16:25 (GMT+7)

Trước khi rời Hà Nội để về Mỹ, Tổng thống Trump đã kể về không khí bên trong phòng họp kín giữa 2 phái đoàn Mỹ - Triều khi họ kết thúc đàm phán.

Trước khi rời Hà Nội để về Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã kể về không khí bên trong phòng họp kín giữa 2 phái đoàn Mỹ - Triều khi họ kết thúc đàm phán.

2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều dạo bộ trước khi đàm phán. Ảnh: AFP

Chiều nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên máy bay Air Force One, rời Hà Nội về nước, kết thúc hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong 2 ngày 27-28/2.

Trước đó, bữa trưa kết hợp hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã bị hủy bỏ. Nhà Trắng phát thông báo không thỏa thuận nào đạt được giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam, các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai.

Tại cuộc họp báo nhanh sau đó, Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc 2 bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

Ông Trump vẫn nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

"Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", ông nói.

Theo ông Trump, có những khác biệt trong tầm nhìn của Triều Tiên và mong ước của Mỹ, nhưng khoảng cách giữa họ đã gần hơn một năm trước đó. Tổng thống Mỹ vẫn nói rằng ông vẫn tin tưởng ông Kim và ít nhất hiện giờ không có vụ thử tên lửa nào diễn ra.

Khi được hỏi liệu ai là người quyết định ngừng cuộc đàm phán hôm nay, Tổng thống Trump nói: "Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi... Tuy nhiên chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ".

Một phóng viên Trung Quốc đã đặt câu hỏi cho ông về không khí bên trong phòng họp kín giữa phái đoàn 2 nước, cuộc gặp mà truyền thông không được dự khán: "Không khí như thế nào khi ông rời bỏ bàn đàm phán?"

Trả lời câu hỏi của phóng viên Trung Quốc, ông Trump chú trọng vào từ "walk away" (rời bỏ) trong câu hỏi.

"Tôi nghĩ là rất tốt. Rất thân thiện. Không phải là "walk away" (rời bỏ), không phải kiểu anh đứng bật dậy và bỏ đi. Không. Không khí rất thân thiện. Chúng tôi đã bắt tay nhau.

Giữa chúng tôi có một sự nồng ấm mà tôi hy vọng có thể duy trì và tôi nghĩ là sẽ được như vậy. Nhưng chúng tôi được đặt vào vị trí phải làm điều gì đó đặc biệt. Chuyện này diễn ra suốt nhiều thập kỷ và không phải chỉ có tôi".

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news