Phát hiện mới về loài sát thủ đại dương thời tiền sử, khác hoàn toàn với phim Hollywood mô tả

Thứ hai, 22/01/2024, 10:21 (GMT+7)

Hình dạng của loài săn mồi đỉnh cao, cá mập Megalodon trong phim và thực tế khiến các nhà khoa học tranh cãi.

Một nghiên cứu mới táo bạo khẳng định chúng ta đã hiểu sai về hình dạng của cá mập megalodon. Theo nghiên cứu, loài cá thời tiền sử khổng lồ được gọi là megalodon (Otodus megalodon) có thể là một loài cá mập dài và mảnh mai hơn là loài quái vật khổng lồ được phim Hollywood mô tả.

Từ mũi đến đuôi, megalodon thường được cho là dài 15–20 mét (50–65 ft). Nó đã lang thang trên các vùng biển trên Trái đất từ 15 đến 3,6 triệu năm trước, nhưng có rất ít bằng chứng tồn tại trong hồ sơ hóa thạch – chỉ có răng và đốt sống chứ không phải bất kỳ bộ xương hoàn chỉnh nào.

Đó là lý do tại sao một số ước tính về kích thước cơ thể của nó lại dựa trên cơ thể của loài cá mập trắng lớn hiện đại (Carcharodon carcharias), khiến nó có hình dáng dày và tròn trịa.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Palaeontologia Electronica lập luận rằng megalodon không chỉ là một phiên bản lớn hơn của loài cá mập trắng. Trên thực tế, họ cho rằng con vật này có thể so sánh được với loài cá mập mako thời hiện đại, mảnh mai hơn nhiều.

Ảnh: Alamy /  Noa Leach

Vậy tranh cãi là gì?

Về cơ bản, hai nhóm nhà khoa học đang bất đồng về việc megalodon thực sự lớn đến mức nào.

Nghiên cứu mới được dẫn dắt bởi các nhà khoa học ở Mỹ, từ Đại học DePaul và Đại học California, Riverside (UCR). Họ đã sử dụng máy quét CT trên một con cá mập trắng lớn còn sống để so sánh toàn bộ bộ xương đốt sống của nó với các bản tái tạo hiện có của cột sống của mẫu vật megalodon. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng sự khác biệt giữa hai loài này đủ lớn để cho thấy Meg không chỉ là một con cá mập trắng lớn hơn.

Phillip Sternes, tác giả đầu tiên và ứng cử viên tiến sĩ UCR cho biết: “Phát hiện mới này đánh dấu một bước đột phá khoa học lớn trong nỗ lực giải mã megalodon trông như thế nào”.

Tuy nhiên, khi một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Vương quốc Anh nghiên cứu hình dạng của megalodon vào năm 2022, họ đã sử dụng các phương pháp khác nhau – và đưa ra một kết luận hoàn toàn khác. Mô hình 3D tiên tiến đã giúp họ so sánh cấu trúc cơ thể của một số loài cá mập, thay vì chỉ loài cá mập trắng.

Tổng hợp các phép đo từ các loài này (bao gồm cá mập trắng lớn, cá mập mako và cá mập cá hồi), họ dự đoán rằng megalodon lớn hơn chúng ta nghĩ: lớn đến mức vây lưng của nó cao bằng một người trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm nhà nghiên cứu tiến sĩ Jack Cooper tại Đại học Swansea và các đồng tác giả của ông, Giáo sư Catalina Pimiento và John Hutchinson, nói với BBC Science Focus: “Trong khi các giả thuyết thay thế nên được và được hoan nghênh trong khoa học, thì đề xuất của nghiên cứu mới này lại tuân theo một logic vòng tròn”. .

"Cơ sở của nó xuất phát từ sự chỉ trích công việc của chúng tôi trong việc sử dụng cá mập trắng lớn như một vật tương tự sinh thái với megalodon, điều mà nó cho rằng chúng tôi lẽ ra không nên làm… nhưng cách giải thích 'cơ thể thon dài' hoàn toàn bắt nguồn từ sự so sánh với một con cá mập trắng lớn. ”

Nhóm nghiên cứu nói thêm rằng phát hiện của bài báo mới “dựa trên một quan sát duy nhất… và thiếu các kiểm tra thống kê. Quan trọng hơn, một số khía cạnh của nghiên cứu không thể được các nhà nghiên cứu trong tương lai xác minh hoặc nhân rộng vì các tác giả không cung cấp dữ liệu thô.”

Bài báo mới là kết quả của một nhóm nghiên cứu gồm 26 chuyên gia về cá mập từ khắp nơi trên thế giới, đã được bình duyệt – nhưng không phải bởi các tác giả của nghiên cứu trước đó.

Liệu Jason Statham có thể đánh bại một con megalodon?

Bất kể hình dạng của megalodon như thế nào, vẫn chưa rõ loài cá mập đã tuyệt chủng cách đây 3,6 triệu năm này thực sự tồn tại được bao lâu. Nhóm nghiên cứu mới cho biết họ sẽ cần một bộ xương hoàn chỉnh hoặc gần như hoàn chỉnh để đạt được bất kỳ tiến triển nào nữa về hình dạng của nó. Trong mọi trường hợp, một con cá mập gầy hơn sẽ dẫn đến việc đánh giá lại một cách khoa học về cuộc sống, chế độ ăn uống và nguyên nhân tuyệt chủng của nó.

Đó là bởi vì hình dạng dài hơn sẽ giúp cá mập có ống tiêu hóa dài hơn – điều này sẽ giúp hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Trái ngược với loài phàm ăn trong The Meg (2018) và Meg 2: The Trench (2023), do đó, một con cá mập gầy hơn có thể không phải ăn thường xuyên như vậy.

Điều không thể tranh luận là liệu megalodon có phải là một loài cá mập săn mồi khổng lồ, có khả năng đáng sợ hay không. Chắc chắn là như vậy.

“Bất kể bạn ủng hộ giả thuyết nào – rằng con cá mập này mập mạp hay gầy gò – thì cuối cùng thì megalodon vẫn là một con cá mập rất lớn. Dù thế nào đi nữa thì Jason Statham tội nghiệp cũng phải giải quyết rất nhiều việc.” - Jack Cooper nói với BBC Science Focus.

Từ khóa: cá mập Megalodon