Tin mới

TQ công bố trợ cấp cho ngư dân đánh bắt trái phép tại Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ hai, 11/08/2014, 15:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng Reuters đưa tin giới chức Trung Quốc vừa ngang nhiên công bố chính sách trợ cấp cho ngư dân nước này đánh bắt phi pháp tại các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Hãng Reuters đưa tin giới chức Trung Quốc vừa ngang nhiên công bố Chính sách trợ cấp cho ngư dân nước này đánh bắt phi pháp tại các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

Chính sách mới được công bố do Tân Hoa xã đăng tải hồi tuần trước cho biết, nếu mỗi năm ở đủ 180 ngày tại đảo Phủ Lâm hoặc nhóm đảo Lưỡi Liềm thuộc Hoàng Sa, mỗi ngư dân Trung Quốc sẽ được trợ cấp 35 hoặc 45 nhân dân tệ/ngày (tương đương hơn 150.000 VNĐ).

Trong khi đó, những ngư dân đên hành nghề đánh bắt tại bãi đá Vành Khăn thuộc Trường Sa sẽ nhận số tiền hỗ trợ 60 nhân dân tệ/ngày/người nếu ở đó chưa tới 150 ngày trong một năm và 80 nhân dân tệ/ngày nếu ở đủ 150 ngày.

Giới chức của cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà Trung Quốc ngang nhiên lập ra còn dự tính chi 2,8 triệu nhân dân tệ để thực hiện chính sách hỗ trợ trên.

Trung Quốc công bố chính sách viện trợ nhằm khuyến khích ngư dân nước này đánh bắt phi pháp tại Biển Đông (Ảnh: Reuters)

Chính sách này của Trung Quốc nhằm mục đích dàn tàu đánh cá tư nhân và của các công ty ngư nghiệp tới các “điểm nóng” tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Gần đây nhất, tàu đánh cá Trung Quốc cũng tham gia đâm va tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở gần nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981).

Hôm 1/8, khi lệnh cấm bắt cá trên Biển Đông do Bắc Kinh đơn phương đưa ra hết hiệu lực, 8.994 tàu cá của nước này sẽ đồng loạt đổ ra ngư trường Biển Đông và được phía Trung Quốc gọi là “ngư trường Tam Sa”.

Tờ Nhật báo Hải Nam dẫn lời đại diện sở Ngư nghiệp và hải dương Hải Nam, Trung Quốc cho biết tỉnh này sẽ đẩy mạnh khai thác nghề cá trên biển Đông, cái gọi là “ngư trường thành phố Tam Sa”, hướng dẫn ngư dân Trung Quốc đóng tàu lớn, tổ chức đánh bắt xa bờ ở khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam và bãi đá ngầm Macclesfield mà Bắc Kinh gọi là “quần đảo Trung Sa”. 

Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trong việc vi phạm chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, nhằm hợp lý hóa cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Bắc Kinh lập ra hồi tháng 7/2012 để tự cho mình có quyền quản lý cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, các ngư dân tại cảng Đàm Môn trên đảo Hải Nam của Trung Quốc khẳng định với Reuters rằng chính quyền địa phương trợ giá nhiên liệu và thúc giục họ đánh bắt ở các ngư trường xa xôi, lấn xuống tới tận Trường Sa của Việt Nam.

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news