Tin mới

TQ điều hơn 10 tàu lượn lờ quanh các bãi đá Trường Sa

Thứ năm, 19/06/2014, 10:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh Bắc Kinh đang bị nghi ngờ khai hoang trái phép ở các bãi đá của quần đảo, Không quân Philippines đã phát hiện hơn 10 tàu hải cảnh của Trung Quốc hoạt động ở quần đảo Trường Sa. 

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh Bắc Kinh đang bị nghi ngờ khai hoang trái phép ở các bãi đá của quần đảo, Không quân Philippines đã phát hiện hơn 10 tàu hải cảnh của Trung Quốc hoạt động ở quần đảo Trường Sa. 

Tờ Inquirer đưa tin, các tàu hải cảnh trên làm nhiệm vụ hộ tống cho tàu nạo vét đất của Trung Quốc ở các bãi đá của Trường Sa.

Phát ngôn viên không quân Philippines Enrico Canaya cho hay lực lượng này không thể thống kê được số tàu Trung Quốc trong một ngày nhất định vì chúng di chuyển liên tục và không hoạt động cố định ở một nơi.

Theo ông Florente Falsis, phó giám đốc tình báo không quân Philippines, số lượng tàu Trung Quốc ở khu vực trên có khi là 3-4 chiếc, có khi lên đến 10 hoặc 12 chiếc.

TQ điều hơn 10 tàu lượn lờ quanh các bãi đá Trường Sa

Bức ảnh do một máy bay giám sát Philippines chụp lại cho thấy một tàu Trung Quốc đang thực hiện công việc cải tạo đất ở bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

"Chúng tôi đã tăng cường số chuyến bay tuần tra ở khu vực này để có thể phát hiện các tàu và những diễn tiến trên các đảo nhỏ. Mỗi lần tuần tra trên không, chúng tôi đều nhận thấy sự hiện diện của họ", ông Canaya nói.

Phát ngôn viên cho biết thêm rằng không quân Philippines cũng quan sát việc nạo vét của Trung Quốc trên các bãi đá và xác nhận những thông tin về vấn đề này trên truyền thông.

Trung Quốc được cho là đang cải tạo đất trên một số bãi đá của quần đảo Trường Sa để xây dựng căn cứ quân sự hiện đại nhằm củng cố sức mạnh trên Biển Đông. Philippines đã gửi công hàm phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nhưng chưa được phản hồi. Các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền.

Trước đó, tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời các chuyên gia hàng hải và học giả Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo lớn ở Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa – thuộc chủ quyền Việt Nam. Mục tiêu của Bắc Kinh là muốn mở rộng đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa để có thể xây dựng một căn cứ quân sự với đầy đủ sân bay và cầu cảng nhằm có thể dễ dàng triển khai sức mạnh quân sự ở Biển Đông. Giá trị chiến lược của căn cứ này tương đương với tàu sân bay. Tổng chi phí cho dự án lên đến 5 tỷ USD và cần 10 năm để hoàn thành.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news