Tin mới

TQ "gạ" Philippines lờ phán quyết Biển Đông để đàm phán song phương

Thứ ba, 19/07/2016, 14:52 (GMT+7)

Ngoại trưởng Philippines cho biết Trung Quốc đang kêu gọi nước này "bất chấp" phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines cho biết Trung Quốc đang kêu gọi nước này "bất chấp" phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: Getty

Ông Perfecto Yasay nói ông đã phản đối lời đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán "không tính đến hoặc bất chấp" phán quyết.

Tuần trước, Tòa trọng tài Thường trực PCA đã phát quyết rằng những tuyên bố của Trung Quốc đối với các quyền tại Biển Đông là không có cơ sở pháp lý. Vụ kiện này do Philippines đệ trình lên tòa.

Trung Quốc đưa ra yêu sách đối với gần như toàn bộ Biển Đông, hiện đang có tranh chấp với một số nước khác. Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết của tòa.

Hiện vẫn chưa có bình luận nào từ phía Trung Quốc về những gì ông Yasay nói nhưng trong một cuộc họp về an ninh hàng hải với Mỹ, Trung Quốc vẫn ngang ngạnh về vấn đề này.

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức quân đội Trung Quốc nói rằng họ sẽ "không bao giờ ngừng xây dựng" tại quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi Trường Sa).

Phán quyết của tòa đã nêu chi tiết rằng nơi mà Bắc Kinh vi phạm luật quốc tế, trong đó có việc xây dựng trên đá Vành Khăn.

Ông Perfecto Yasay nói với kênh ABS-CBN: "Ngoại trưởng Trung Quốc đã yêu cầu chúng tôi mở lòng cho các cuộc đàm phán song phương nhưng ngoại trừ hoặc xem thường phán quyết của tòa trọng tài".

"Tôi đã nói với ông ta rằng điều này không phù hợp với hiến pháp cũng như lợi ích quốc gia của chúng ta".

"Họ nói nếu các ông cứ nhất định đi theo phán quyết này và còn tranh cãi về nó thì chúng ta có thể hướng tới một cuộc đối đầu", ông nói với phóng viên.

Ông Yasay đã gặp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị thượng đỉnh Á Âu tại Mông Cổ hồi cuối tuần qua.

Thương lượng về quyền của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough sẽ là ưu tiên hàng đầu của Philippines, ông Yasay nói.

Ngoại trưởng Philippines nói thêm rằng việc thực hiện tất cả các phần khác của phán quyết sẽ được tiến hành từng thứ một.

Ông Wu Shengli, chỉ huy Lực lượng Hải quân của PLA nói với người đồng cấp phía Mỹ, đô đóc John Richardson hôm 19/7 rằng: "Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng xây dựng tại quần đảo Nam Sa ở giữa chừng".

Trước đó, Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết của tòa trọng tài, nói rằng đó chỉ là "một mảnh giấy lộn".

Mỹ, Nhật và Australia nhằm trong số các nước kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết này.

Bảo Linh (BBC) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news