Tin mới

Trung Quốc nổi đóa khi Philippines thuê máy bay Nhật tuần tra Biển Đông

Thứ sáu, 11/03/2016, 09:32 (GMT+7)

Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Philippines, chỉ trích Nhật Bản về việc Tokyo cho Manila thuê 5 chiếc máy bay để tuần tra Biển Đông.

Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Philippines, chỉ trích Nhật Bản về việc Tokyo cho Manila thuê 5 chiếc máy bay để tuần tra Biển Đông.

Máy bay huấn luyện TC-90 mà Nhật sắp cho Philippines thuê. Ảnh: Japan Times

Reuters đưa tin ngày 10/3, trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Nếu hành động của Philippines là nhằm thách thức chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, Trung Quốc hoàn toàn phản đối".

Ông Hồng còn cảnh báo Tokyo: "Tôi cũng muốn nhấn mạnh rõ rằng Nhật Bản không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông và chúng tôi đang cảnh giác cao độ mọi động thái của nước này. Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản hãy nói và hành động một cách cẩn trọng, đồng thời không làm bất cứ điều gì làm tổn hại hòa bình và an ninh khu vực”.

Philippines và Nhật Bản vừa đạt được một thỏa thuận chuyển giao công nghệ và trang thiết bị quân sự vào tuần trước. Theo đó, Nhật Bản sẽ cho Philippines thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90. Tổng thống Philippines Aquino III cho biết 5 chiếc máy bay này sẽ giúp Hải quân Philipines tiến hành các chuyến bay tuần tra Biển Đông tốt hơn.

Manila đang nỗ lực hiện đại hóa lực lượng quân đội lạc hậu của mình. Ngoài Nhật Bản, Philippines còn nhận được sự trợ giúp tích cực từ các đồng minh khác như Mỹ, Hàn Quốc.

Trước việc Bắc Kinh triển khai tên lửa, chiến đấu cơ tới một số đảo mà nước này chiếm đóng trái phép trên Biển Đông, Manila đã ưu tiên dành 83 tỷ peso (1,77 tỷ USD) để hiện đại hóa không quân và hải quân đến năm 2017.

[mecloud]M4k5Cr7VDw[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news