Tin mới

Trào lưu "mặc đồng phục Hậu duệ mặt trời" gây nhiều tranh cãi

Thứ năm, 31/03/2016, 10:37 (GMT+7)

Cơn sốt bộ phim Hậu duệ mặt trời, đã lên tới đỉnh điểm khi nhiều bạn trẻ và người nổi tiếng ghép mặt mình vào quân phục của diễn viên trong phim. Điều này đã làm dấy lên tranh cãi về bộ quân phục đã từng gây tội ác với thường dân tại miền Trung Việt Nam.

Cơn sốt bộ phim "Hậu duệ mặt trời", đã lên tới đỉnh điểm khi nhiều bạn trẻ và người nổi tiếng ghép mặt mình vào quân phục của diễn viên trong phim. Điều này đã làm dấy lên tranh cãi về bộ quân phục trong quá khứ đã từng gây tội ác với thường dân tại miền Trung Việt Nam. 

Trào lưu "mặc đồng phục Hậu duệ mặt trời" của người nổi tiếng và giới trẻ Việt gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Đất Việt

 
 
 

Khi một trào lưu văn hóa mới được du nhập, bất kể nó đến từ Mỹ, Châu Âu hay Nhật, Hàn, Trung Quốc… đều mang theo 2 mặt nhận thức trái ngược. Sau khi giới trẻ và những ngôi sao nổi tiếng trong showbiz Việt có thể vô tư ghép ảnh mình mặc quân phục ngoại quốc một cách tự hào, nhiều người tự hỏi liệu mấy ai trong số họ sẵn sàng khoác lên mình chiếc áo quân nhân trên chính đất nước mình sinh ra và lớn lên?

Mới đây, nhà báo Quang Thi đã có bài viết tỏ thái độ với sự vô tâm đó và dẫn hàng loạt dữ kiện nhắc nhớ lính Hàn từng gây tội ác với thường dân khi đánh thuê cho Mỹ tại miền Trung Việt Nam. Trong khi phía Hàn Quốc vẫn chưa có động thái chính thức về việc này. Nhất là khi Việt Nam vẫn im lặng.

Xin phép được trích bài viết của Nhà báo Quang Thi được đăng tải trên báo Tiền Phong:

“Tôi kể ra đây không phải để kích động lòng thù hằn. Nhưng những gì là sự thật lịch sử thì nó là sự thật lịch sử. Và trở lại câu hỏi: Chúng ta ứng xử với lịch sử dân tộc như thế nào?

Có người sẽ đặt câu hỏi: Vậy lính Mỹ thảm sát thì sao? Tôi sẽ nói rằng vụ thảm sát Mỹ Lai (Quảng Ngãi) năm 1969 bị phát hiện ngay lúc đó, đem lại giải Pulitzer cho nhà báo điều tra Seymour Hersh năm 1970. Ngay những vụ thảm sát ven sông Vệ (Quảng Ngãi) của lực lượng Tiger Force của Mỹ bị điều tra muộn hơn, cũng được công nhận bằng giải Pulitzer 2004 cho tờ The Toledo Blade của Mỹ. Người Mỹ thừa nhận tội ác của binh lính họ với thường dân Việt Nam.

Còn Hàn Quốc? Những năm 1990, khi tờ Hankyoreh của Hàn công bố loạt phóng sự điều tra những vụ thảm sát của lính Hàn với thường dân Việt Nam, cựu binh Hàn kéo đến đốt phá trụ sở tờ báo này. Toàn bộ dữ liệu tòa soạn bị mất sạch, một người chết, một người tàn phế suốt đời… Cuộc tấn công bạo lực đó của các cựu binh Hàn không có sự ngăn cản nào của chính phủ. Các cựu binh luôn hét to là không có thảm sát".

Sau khi đăng tải, bài viết đã nhiều "gạch đá" từ những người chỉ quan tâm đến nghệ thuật, không muốn gợi lại quá khứ. Tuy nhiên, cũng có những người trẻ nói lời cảm ơn vì nhân dịp này biết thêm về lịch sử dân tộc. Tiếp đó, việc cư dân mạng share về sự thật lịch sử của chiến tranh Việt Nam có liên quan đến quân đội Hàn Quốc, rất nhiều tranh cãi đã diễn ra khắp mạng xã hội.

 
 Bạn Hồ Tân chia sẻ. Ảnh chụp màn hình
 Bạn Gia Đoàn chia sẻ cảm nhận. Ảnh chụp màn hình

Nam ca sĩ Thanh Duy Idol bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm trung lập về bộ phim cũng như việc ứng xử với trào lưu là tùy cách của mỗi người.

Nhìn vào mặt tích cực mà bộ phim mang lại, đó là nhiệt huyết, lòng yêu nghề và ý thức trách nhiệm với Tổ quốc của những người trẻ. Bất kể đang mang quốc tịch gì, chúng ta hay người Hàn Quốc, Nhật, Mỹ… đều có cùng xuất phát điểm là lòng yêu nước, hướng tới chân thiện mỹ và những điều tốt đẹp.

MC Phan Anh cũng đề cập đến vấn đề này trong cảm nghĩ mới nhất của mình trên Facebook cá nhân.

Việc thể hiện sự yêu mến, thần tượng một ai đó hay cách tiếp nhận một trào lưu văn hóa mới thì đó là quyền lợi của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta cũng từng chứng kiến việc nhiều bạn trẻ nhịn ăn, chen lấn đến ngất xỉu để được gặp thần tượng. Hay như có bạn có thể bỏ hàng giờ để vẽ chân dung thần tượng - một ngôi sao ở tận phương trời nào, nhưng các bạn có bao giờ tự hỏi khi nào mình mới vẽ được chân dung của những lãnh tụ, đại tướng anh hùng thật sự của dân tộc, hay như người gần gũi nhất là đấng sinh thành của mình?.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news